สังคม

“หมอมนูญ” โพสต์เตือนภัย อย่าชะล่าใจฟันผุ อาจถึงเกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด

โดย attayuth_b

26 ก.ย. 2565

319 views

“หมอมนูญ” โพสต์เตือนภัย  หมั่นดูแลสุขภาพช่องปาก เพราะฟันผุ อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ เกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงษ์  พทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ  ได้โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เตือนภัยให้ดูแลสุขภาพช่องปาก มิฉะนั้นเรื่องราวอาจบานปลาย โดยระบุว่า

ทุกคนต้องดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้ดี อย่าปล่อยให้ฟันผุ มีการติดเชื้อในรากฟัน อาจส่งผลให้เกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด (Empyema Thoracis)

ผู้ป่วยชายอายุ 53 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอ เสมหะสีเขียวๆ เจ็บที่หน้าอกข้างขวาเวลาไอและมีไข้ 1 สัปดาห์ ไม่ปวดฟัน ไม่เจ็บเหงือก ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่

ตรวจร่างกาย มีไข้ต่ำๆ ฟังปอดข้างขวาได้ยินเสียงลดลง เจาะเลือด พบเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 16,030 เอกซเรย์ปอดเห็นน้ำในปอดข้างขวา ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นก้อนน้ำหลายก้อนเกาะอยู่ในช่องเยื่อหุ้มปอดข้างขวา(ดูรูป)

ใส่สายระบายน้ำผ่านทางผิวหนังเข้าเยื่อหุ้มปอดข้างขวา 2 ตำแหน่ง ได้หนองสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็น 1,200 ซีซี (ดูรูป) ย้อมเชื้อพบแบคทีเรียทั้งกรัมบวกและกรัมลบ (gram negative bacilli, gram positive cocci in pairs and chains, gram positive bacilli)




ให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือดครอบคลุมทั้งเชื้อแบคทีเรียที่ต้องการและไม่ต้องการออกซิเจน
เพาะเชื้อแบคทีเรียขึ้น Streptococcus constellatus คงมีอีกหลายเชื้อ แต่เพาะไม่ขึ้น
ปรึกษาทันตแพทย์ เอกซเรย์พบฝีหนองที่รากฟัน (dental root abscess) ต้องถอนฟันทั้งหมด 9 ซี่ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยไม่รู้สึกปวดฟันใดๆ
หลังให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด 1 สัปดาห์ อาการดีขึ้น เอกซเรย์ปอดดีขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฟันผุ ,ติดเชื้อ

คุณอาจสนใจ

Related News