สังคม

หญิงเป็นฝีใต้คางเรื้อรัง 4 ปี หนองไหลซึมตลอดเวลา แพยท์พบเกิดจากฟันผุติดเชื้อ เสี่ยงถึงชีวิต!

โดย pattraporn_a

29 ม.ค. 2564

561 views

คนไข้หญิง เป็นฝีใต้คางเรื้อรังมา 4 ปี มีหนองไหลซึมตลอดเวลา ที่แท้สาเหตุจากฟันผุติดเชื้อ แพทย์ชี้หากปล่อยไว้ อาจลุกลามถึงขั้นเสียชีวิตได้


เพจ ดอกเตอร์ กล้วย แชร์ภาพพร้อมระบุ "เป็นฝีใต้คางเรื้อรังมา 4 ปี ที่แท้ฟันผุติดเชื้อ" โดยคนไข้หญิง เป็นฝีใต้คางเรื้อรังมา 4 ปี มีหนองไหลซึมตลอด คนไข้มาพบแพทย์ ทั้งล้างทั้งขูดทำความสะอาดแผลหลายครั้ง ก็ไม่หาย จึงส่งมาพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจช่องปาก ภาพเอ็กซเรย์ทั้งปาก พบว่าฟันกรามล่างซี่ที่ 36 ผุจนเหลือแต่ตอฝังอยู่ในเหงือก จึงถอนรากฟัน ล้างแผลใต้คางที่เป็นรูเปิดของหนอง ไม่นานแผลหายสนิท ซึ่งเป็นปัญหาเส้นผมบังภูเขา เมื่อพบสาเหตุก็รักษาหายได้ พร้อมเตือนว่าเป็นแผลฝีหนองแบบนี้ หากปล่อยไว้อาจลุกลามติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตได้


ทีมข่าวได้สอบถามเรื่องนี้กับ ทันตแพทย์ยุวบูรณ์ จันทร์แจ่มจรูญ เลขาธิการทันตแพทยสภา ระบุว่า สาเหตุจากฟันในช่องปาก เมื่อผุหรือฟันตาย ทำให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เมื่อเกิดแผล หากไม่ได้รับการรักษาจะติดเชื้อและกลายเป็นหนอง โดยจะแทรกซึมไปตามเนื้อเยื่อที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งกลไกของร่างกายพยายามที่จะกำจัดออกมา ทำให้เกิดฝีดังกล่าวขึ้น อาการเจ็บปวดขึ้นกับความรุนแรงของเชื้อ จึงขอฝากไปยังประชาชนควรพบทันตแพทย์อย่างน้อยทุก 6 เดือน หากมีปัญหาภายในช่องปาก ให้รีบไปพบทันตแพทย์

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝีใต้คาง ,ฟันผุ ,ติดเชื้อ ,หนอง

คุณอาจสนใจ

Related News