สังคม

ปลัดฯอุตสาหกรรม จี้ ซ่อมบ่อเก็บกากแคดเมียม หลังพบรอยร้าวหลายแห่ง

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

35 views

เจ้าหน้าที่ดูความพร้อมบ่อเก็บกากแคดเมียม ในจังหวัดตาก พบมีรอยร้าวชำรุดเกิดขึ้นหลายแห่ง เร่งซ่อมแซมก่อนขนย้าย


นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยคณะ และ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังบริษัทเบาด์ แอนด์ บียอน จำกัด (มหาชน) ใน ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บกากอุตสาหกรรมแคดเมียม เพื่อร่วมตรวจสอบและแก้ไขปัญหาสถานที่จัดเก็บกากแคดเมียมจากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ ออกมาคัดค้านการนำสารแคดเมียม กลับมายังต้นทาง

นายณัฐพล เปิดเผยว่า ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่มาดูความพร้อมที่จะนำกากแคดเมียม กลับมาเก็บไว้ที่สถานประกอบการเดิมในจังหวัดตาก ในการแก้ไขปัญหาการผลกระทบจากกากแคดเมียม ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทางบก และสถานที่จัดเก็บ ซึ่งจากการที่ชาวบ้านเรียกร้องเพื่อให้เกิดความสบายใจของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้กับบ่อกักเก็บกากอุตสาหกรรม โดยเฉพาะ บ่อที่ 5 ซึ่งได้มีการขนย้ายกากอุตสาหกรรมแคดเมียมออกไปหมดแล้ว เป็นบ่อเปล่า

จากการตรวจสอบพบว่า มีรอยร้าวชำรุดเกิดขึ้นหลายแห่ง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการซ่อมแซม ไม่ให้น้ำป่นเปื้อนไหลลงสู่ใต้พื้นดิน โดยมี 2 แนวทางคือ 1.ใช้"ปูนนอนชริ้งเกร้าท์" ปูนสำเร็จรูปในการซ่อมแซมและเท เพื่อเติมเต็มช่องว่างคอนกรีต และ 2.แนวทางเทปูนซีเมนต์ใหม่ทั้งหมดทับของเดิม หรืออาจจะรื้อทำใหม่ แนวทางนี้จะต้องเวลามาก ซึ่งทั้ง 2 แนวทาง ชาวบ้านต้องการให้มีหน่วยงานกลาง อาจเป็นสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง กับทางวิศวกรรมการก่อสร้าง ตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง

ทั้งนี้ในระหว่างรอการซ่อมแซมบ่อกักเก็บ จะนำกากอุตสาหกรรมแคดเมียมทั้งหมด ที่ขนย้ายตามกำหนดการ ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ มาเก็บพักรอไว้ที่อาคารพักคอย ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่ มีหลังคามิดชิด ซึ่งเพียงพอต่อการกักเก็บกากทั้งหมดที่บรรจุมาในถุงบิ๊กแบ๊ค หลังทำการซ่อมแซมบ่อแล้วเสร็จก็จะดำเนินการฝังกลบตามมาตรฐานต่อไป ส่วนข้อกังวล เรื่องรอยรั่วของหลังคา ทางเจ้าหน้าที่ก็จะทำการซ่อมเปลี่ยนหลังคาให้สมบูรณ์จะไม่มีปัญหาการรั่วไหลของน้ำฝนอย่างแน่นอน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/r42cX4SaWkc

คุณอาจสนใจ