สังคม

'ชลน่าน' ชี้เป็นสิทธิ์ 'รองแต้ม' ร้องปมกม.ยาบ้า 5 เม็ด ลั่นทำตามขั้นตอน ที่ผ่านมาลงพื้นที่ตลอด

โดย panwilai_c

8 มี.ค. 2567

62 views

นพ.ชลน่าน แจงการออกกฎกระทรวง ครอบครองยาบ้า 5 เม็ด ไม่ได้ออกด้วยความพึงพอใจ แต่มีขั้นตอน และมีคณะกรรมการ และมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งในตอนนั้นไม่เห็นกลุ่มที่คัดค้านออกมาแสดงความเห็นอะไรเลย เมิน 'รองแต้ม' ร้องสอบ เป็นสิทธิ์ 



จากกรณีที่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจราชการแผ่นดินเพื่อร้องเรียน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่สันนิษฐานว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ.2567 กรณีการ กำหนดผู้ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เมตรให้ถือเป็นผู้เสพต้องเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษานั่นเป็น กฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญ และทำให้เกิดช่องโหว่ที่เป็นสาเหตุให้ยาบ้าแพร่ระบาด



นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว ระบุ กฎกระทรวงเป็นกฎหมายที่ออกเพิ่มเติมจากประมวลกฎหมายยาเสพติด ปี 2564 มาตราที่ 107 ที่ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำหนดปริมาณยาเสพติดหรือวัตถุออกฤทธิ์ โดยเฉพาะยาเสพติดประเภทหนึ่ง/สอง/และห้า ซึ่งหากมีปริมาณเล็กน้อย ให้สันนิษฐานเบื้องต้นไว้ว่าครอบครอง เพื่อเสพ ซึ่งกฎหมายให้อำนาจตรงนี้อยู่แล้ว



ซึ่งกระบวนการการออกกฎกระทรวงสาธารณสุข จะต้องมีคณะกรรมการยกร่างซึ่งมีทุกภาคส่วน โดยยาเสพติดมีทั้งหมด 20 รายการที่จะต้องกำหนดปริมาณ การครอบครองให้ชัด เช่นเรื่องของยาบ้ามีการพิจารณาตั้งแต่จำนวน 10 เม็ด 8 เม็ด และ 1 เม็ด ซึ่งไม่ผ่าน โดยจำนวน 5 เม็ด คณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติให้ความเห็นชอบ ซึ่งหากเสพก็สามารถสมัครใจเข้าสู่กระบวนการบำบัด และยังไม่เป็นคดีความ และหากเข้าสู่กระบวนการรักษาครบตามกำหนดระยะเวลาก็สามารถที่จะยืนยันต่อเจ้าพนักงานได้ ว่าผ่านเกณฑ์ไม่ต้องรับโทษ แต่ก็ยังยืนยันว่าการครอบครองยาบ้ามีโทษจำคุก ไม่เกินสองปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท ซึ่งมีความชัดเจนอยู่แล้ว



อย่างไรก็ตามกฏหมายดังกล่าวให้โอกาส ผู้ที่ครอบครองยาบ้าห้าเม็ดไม่ต้องถูกดำเนินคดีและเมื่อผ่านการบำบัดรักษาออกมาแล้วสามารถกลับไปเป็นคนดีของสังคมได้ ซึ่งสามารถตัดตอนกระบวนการค้ายาเสพติดรายย่อยได้



ซึ่งที่ผ่านมา ก่อนที่ตนจะลงนามในกฎกระทรวงนั้นมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นตามกรอบระยะเวลาถึง 15 วัน มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยและเห็นต่างแต่กลุ่มที่คัดค้านในขณะนี้ทำไมถึงไม่เคยออกมาแสดงความคิดเห็นในขณะนั้นเลย จนถึงขนาดนี้กฎหมายได้ประกาศใช้แล้วหากใครต้องการให้ยกเลิกก็สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนและ เพราะส่วนตัวมีอำนาจในการยกเลิกกฎหมาย



เมื่อผู้ข่าวถามว่าพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ได้กล่าวท้าทายให้ นพ.ชลน่าน ร่วมลงพื้นที่ชุมชนไปพร้อมกัน เพื่อสอบถามประชาชนว่าคิดเห็นเช่นไรกับกฎกระทรวงดังกล่าว



นายแพทย์ชลน่าน ตอบว่าไม่จำเป็นต้องมาท้าทายผม เพราะที่ผ่านมาผมลงพื้นที่คุยกับชาวชุมชนอย่างน้อยกลุ่มคน 1.9 ล้านคน ที่ได้กลับมามีชีวิตใหม่ในสังคม และไม่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับวังวนของการเป็นผู้เสพหรือเกี่ยวข้องกับผู้ค้ารายย่อยอีก เราเชื่อว่าวิธีการนี้จะเป็นการคืนคนกลับสู่สังคมที่มีความแตกต่างจากกฎหมายเดิม เพราะกระทรวงเน้นให้การดูแลสุขภาพการฟื้นฟูสร้างสติปัญญาและอาชีพเพื่อให้บุคคลที่เป็นผู้เสพสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/11NPwtpGK0U

คุณอาจสนใจ

Related News