เลือกตั้งและการเมือง

‘สมศักดิ์’ เตรียมเปิดรับฟังความเห็นออนไลน์ แก้ปัญหายาบ้า 5 เม็ด ยันแค่ 1 เม็ด ก็มีความผิด

โดย petchpawee_k

16 พ.ค. 2567

95 views

สธ. เตรียมประกาศฉบับใหม่ กรณีการครอบครองยาบ้า 5 เม็ด เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในวันที่ 17 พ.ค.นี้


วานนี้ (15 พฤษภาคม 2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการแก้ปัญหายาบ้า โดยกล่าวยืนยันว่า ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผ่านทางเว็บไซต์เพื่อจะนำความคิดเห็นทั้งหมดมาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป พร้อมเน้นย้ำว่า ยาบ้า 1 เม็ดก็มีความผิดและจะถูกขยายผลยึดอายัดทรัพย์ด้วย


"ในวันที่ 17 พ.ค.จะขึ้นเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนให้ความเห็นเป็นเวลา 15 วัน แล้วเอาความเห็นมาประมวลว่า จะทำอย่างไรต่อเป็นกรอบของกฎหมายโดยจะถามว่า เม็ดเดียวเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือจะให้เหลือครึ่งเม็ด" นายสมศักดิ์ กล่าว


ทั้งนี้ สำหรับประมวลกฎหมายยาเสพติดนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเป็นผู้เสนอ ครม.และสภา ซึ่งในกฎหมายเจตนารมณ์ไม่มีสักเม็ดเลยแต่ในขั้นตอนเสนอกฎหมายเข้าไปในคณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นว่า ยาบ้าบางทีติดเล็บมา มีเศษติดกระเป๋ามาจะคิดอย่างไรจึงกำหนดว่า ให้มีเล็กน้อยก็ตัดปัญหาไม่ให้ยุ่งยากก็มี 1 เม็ด จริง ๆ แล้วจะไม่เอาสักเม็ดเลย แล้วประเด็นนี้ไม่มีใครวิพากษ์วิจารณ์ก็เห็นด้วยกันหมด เลยทำออกมาเป็นเจตนารมณ์กฎหมาย


ในส่วนของการยึดทรัพย์นั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า จะขยายความว่า การยึดทรัพย์ 1 เม็ดเป็นผู้ครอบครอง ไม่ใช่ผู้เสพ ต้องถูกตรวจสอบทรัพย์สินยึดทรัพย์ และผู้ที่ถูกตรวจสอบต้องอธิบายให้ได้ว่า ทรัพย์สินที่ครอบครองได้มาอย่างไร แล้วย้อนไปด้วยว่า ค้ายาหรือมีความยุ่งเกี่ยวกับยามากี่ปีแล้ว จะคำนวณทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำคดีในเรื่องนี้ ตำรวจก็ออกมาขานรับ


พร้อมกันนี้ได้ฝากให้พี่น้อง อสม.เป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสด้วย โดยหากยึดทรัพย์ได้ 1 ล้านบาท คนแจ้งเบาะแสจะได้เงินรางวัล 5% คือ 5 หมื่นบาท จำไว้ว่า อสม.ทุกคน 1 ล้านกว่าคน แจ้งเบาะแสใครค้ายาในหมู่บ้านจะได้ 5% ซึ่งตนจะเร่งรัดในกระบวนการของงาน ป.ป.ส.ว่า ทรัพย์สินใครได้เท่าไร อย่างไรจะตามให้ ส่วนภาคราชการที่ช่วยกันทำงานยึดทรัพย์มีส่วนแบ่งรางวัล 25%


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VWmR2LO_tgk

คุณอาจสนใจ

Related News