สังคม

บุกตรวจคลินิก 'เผายาหน้าท้อง' ทำไฟท่วมร่างเน็ตไอดอลสาว พบผิดกม.อื้อ-หมอชิ่งลาออก

โดย panwilai_c

4 ธ.ค. 2566

242 views

กัน จอมพลัง บุกคลินิก เผายาสมุนไพรหน้าท้อง สุดท้ายไฟลุก ทำให้มีแผลไฟไหม้ทั่วตัว ขณะที่หมอวิ่งหนี ไร้ความรับผิดชอบ



ช่วงสายที่ผ่านมา นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พาผู้เสียหาย น.ส.เกม (นามสมมติ) อายุ 29 ปี เน็ตไอดอลสาว แฟนนักแสดงช่องดัง เข้ายื่นหนังสือถึง รมว.สาธารณสุข หลังใช้บริการคลินิกชื่อดังย่านบางเขน ซึ่งหมอใช้วิธีการ รักษาด้วยการ เผายาหน้าท้อง ซึ่งต้องใช้แอลกอฮอล์ 95% เทราดบนตัว และหมอได้จุดไฟ แต่เกิดความผิดพลาดไฟลุกทั่วตัว ปรากฎว่าหลังไฟลุก หมอกลับวิ่งหนีไม่ช่วย บ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ



โดยมี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับเรื่องแทน



ต่อมาช่วงบ่าย นายกัณฐัศว์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส. ) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน เดินทางเข้าตรวจสอบคลินิกดังกล่าว พบว่ายังเปิดให้บริการตามปกติ หน้าคลินิกติดป้ายข้อความรักษาอาการต่างๆ อาทิ เผายา, ฝังเข็ม, ครอบแก้ว, นวดปรับโครงสร้างร่างกาย, ผิวสวยหน้าใส, ไมเกรน, นอนไม่หลับ, ออฟฟิศซินโดรม ทั้งนี้การเข้าตรวจสอบด้านใน เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพ โดยใช้เวลาตรวจสอบประมาณ ชม.ครึ่ง



จากนั้น นายชาตรี พินใย ผอ.กองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ออกมาเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการรักษาแบบแพทย์แผนไทยประยุกต์ พบว่ามีแพทย์แผนจีน 1 คน ซึ่งถือว่ามีความผิด เพราะตามหลักการขออนุญาตเปิดเป็นสหคลินิก ต้องมีแพทย์แผนไทยประยุกต์อยู่ด้วย



นอกจากนี้ ยังไม่พบผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ซึ่งผิดตาม ม.35 พ.ร.บ.สถานพยาบาล เพราะตามกฎหมายต้องมีผู้ดำเนินการสถานพยาบาลอยู่ตลอดเวลาทำการ รวมถึงไม่พบว่ามีการขอโฆษณาในสื่อโซเชียลด้วย ซึ่งทางกรม สบส. ได้ออกคำสั่งให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตาม กม. ให้แก้ภายใน 15 วัน



ส่วนกรณีการจุดไฟเผายาเพื่อทำการรักษา ตามมาตรฐานการแพทย์แผนไทยในเบื้องต้นน่าจะสามารถดำเนินการได้ แต่สถานที่น่าจะมีการเซฟตี้มากกว่านี้ ทั้งการป้องกันการเยียวยาต่างๆ ซึ่งในวันเกิดเหตุไม่มีการป้องกันใดๆ มันเป็นเหตุความประมาท อย่างไรก็ตามหากไม่มีการแก้ไขตามที่ออกคำสั่งก็จะพิจารณาว่าจะสั่งปิดหรือไม่



สำหรับการรักษาผู้เสียหายในวันเกิดเหตุ มีแพทย์แผนจีนเป็นคนรักษาคนแรก คนรักษาคนต่อมาเป็นแพทย์แผนไทยประยุกต์ ซึ่งไม่ได้ทำประวัติเลย ถือเป็นการผิดจรรยาบรรณอย่างแน่นอน ส่วนแพทย์ที่ทำการรักษาผู้เสียหายพบว่าเป็นแพทย์แผนไทยประยุกต์ ตอนนี้ได้ลาออกจากคลินิกไปแล้ว ยืนยันมีการดำเนินคดีแน่นอนทั้งทางแพ่งและอาญา



ต่อมา กัน จอมพลัง ได้พา น.ส.เกม ผู้เสียหายเดินทางมาที่ รพ.เฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่งดับเบิ้ลยู โดย พญ.กันยาภา ฤกษ์งาม อาจารย์ด้านศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง เปิดเผยว่า จากการดูร่องรอยบาดแผลของผู้บาดเจ็บ ถือว่าแผลไฟไหม้ระดับ 2-3 โดยมีแผลบริเวณหน้าท้อง กว้าง 1 ฝ่ามือ ส่วนด้านหลังประมาณ 2 ฝ่ามือ ผิวโดยรอบเปลี่ยนสี และไม่เรียบเนียน มีอาการคัน เจ็บบริเวณแผล และเป็นแผลเป็นนูน ซึ่งการดูแลรักษาของผู้เสียหายในเบื้องต้นถือว่าดีแล้ว



ส่วนขั้นตอนของการรักษาจำเป็นต้องฉีดยาสเตียรอยด์ ต้องอาศัยระยะเวลาในการรักษา ส่วนในเรื่องของสีผิวจะต้องดูแลโดยใช้ครีมบำรุง ใช้ระยะเวลาในการรักษา 1ปีครึ่ง-2ปี ส่วนทางด้านตกแต่งศัลยกรรม การผ่าตัดเพื่อแก้ไขผิว ซึ่งการรักษาโดยการศัลยกรรมจะไม่คุ้มกัน เนื่องจากจำเป็นต้องตัดชิ้นเนื้อส่วนอื่นของร่างกายมารักษาบาดแผล และบาดแผลยังกลับมาไม่เหมือนเดิม



ด้าน น.ส.เกม ผู้เสียหาย บอกว่า หลังได้มาปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมแล้ว ก็ได้รับรู้ว่าขั้นตอนการรักษาตัวเองจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาตนเองให้เวลาทางคลินิก มาโดยตลอดว่าจะออกมารับผิดชอบอย่างไรบ้าง แต่สุดท้ายระยะเวลาผ่านมาถึง 1 ปี ก็ยังไม่ได้รับการรับผิดชอบ ซึ่งทางคลินิกให้การช่วยเหลือค่าเสียหายแค่บางส่วน (จำนวน 6แสนกว่าบาทซึ่งค่าใช้จ่ายที่ตนเองต้องออกเองอีก 6-7 แสน) จึงตัดสินใจออกมาร้องกับ กัน จอมพลัง



ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตนเองใช้ชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น เวลาทายารักษาแผล ก็ต้องอาศัยครอบครัว อาศัยแฟน ซึ่งเวลาทายาต้องใช้ระยะเวลาหลายชั่วโมง เนื่องจากต้องรอยาแห้ง และทายาตัวถัดไป และตนเองไม่สามารถอาบน้ำได้ตามปกติ ห้ามใช้แชมพู หรือ สบู่ อาบได้เฉพาะน้ำเปล่าเท่านั้น ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างมาก และระหว่างที่รักษาตัวอยู่ รพ. คุณหมอไม่เคยเดินทางมาเยี่ยมเลย หลังจากนี้จะดำเนินการเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม รวมถึงเรียกค่าเสียหายกับทางคลินิกและคุณหมอที่ทำให้ชีวิตของตนเองเปลี่ยนไปอย่างถึงที่สุด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6b04BopP4dw

คุณอาจสนใจ

Related News