สังคม

ทลายเครือข่ายหลอกขาย 'นมผงทิพย์' เงินหมุนเวียนกว่า 70 ล้านบาท

โดย panisa_p

20 พ.ย. 2566

44 views

ตำรวจไซเบอร์ เปิดปฏิบัติการ ทลายเครือข่ายหลอกขายนมผง สร้าง Pagesปลอม ให้เหมือนกับ Pages ขายนมผงของจริง โดยเสนอขายในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด 20% ด้านผู้เสียหายลั่น ตรวจสอบธนาคารปลายทาง พบในช่วงเวลาเดียวกันมียอดโอน 20-30 รายการ



ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. แถลงผลการจับกุม เครือข่ายหลอกขายนมผง พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผู้บังคับการ สอท.2 และ พ.ต.ท.สุภารัตน์ คำอินทร์ รองผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.2 เปิดเผยว่า พฤติการณ์ของมิจฉาชีพเครือข่ายนี้ หลอกขายนมผง



คนร้าย ทำการสร้างเพจปลอมชื่อว่า "เอนฟา Enfa Smart Club" ที่มีผู้ติดตามในเพจ 1.8 พันคน โดยคัดลอกภาพจากอินเตอร์เน็ต ของเพจจริงที่มีชื่อว่า เพจ "Enfa Smart Club" ที่มีผู้ติดตามในเพจ 6.7 แสนคน พอเหยื่อหลงเชื่อ จะสอบถามรายละเอียด และเข้าชมสินค้าหน้าเพจได้ โดยจะมีลิงก์ก็ให้กดเข้าไปดูสินค้า และจะแสดงรายการสินค้า พร้อมราคา ให้กดสั่งซื้อสินค้าได้ด้วยตนเอง



โดยคนร้ายจะแฝงตัวเข้ามาในกลุ่มซื้อขายสินค้า "ของใช้เด็กแรกเกิดทารก ราคาถูก" เพื่อโพสต์ขายสินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็กที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป จึงทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก เมื่อผู้เสียหายโอนเงินค่าสินค้าให้กับคนร้าย และส่งหลักฐานการโอนเงินให้ คนร้ายก็ปิดกั้นช่องทางการติดต่อไปในที่สุดโดยไม่ส่งสินค้าให้



ในขณะนี้เพจของร้านดังกล่าวได้ปิดไปแล้ว ซึ่งพฤติการณ์ของคนร้ายจะมีการตั้งราคาของสินค้าต่ำกว่าราคาในท้องตลาด 20% มีการเสนอโปรโมชั่นต่างๆ ให้อีกมากมาย เพื่อให้เห็นว่าได้สินค้าในราคาถูก เมื่อคนร้ายได้รับการโอนเงินจากผู้เสียหาย ก็จะปิดกั้นการติดต่อไป ซึ่งผู้เสียหายบางรายไม่ได้เข้าแจ้งความ เนื่องจากเห็นว่ายอดความเสียหายจำนวนน้อย แต่ในบัญชีของกลุ่มคนร้ายมีเงินหมุนเวียนเยอะ เนื่องจากกลุ่มคนร้ายมีการหลอกขายสินค้นอื่นๆ ด้วย



จากการสืบสวนสอบสวนพบว่า ขณะนี้มีผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด จำนวน 26 ราย จึงขออนุมัติศาลออกหมายจับ และขยายผลการจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 12 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นคนไทยทั้งหมด ทำหน้าที่คนกดเงินและบัญชีม้า



ด้านผู้เสียหาย ที่ซื้อนมผงกับเพจปลอม เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ตนเองได้สั่งซื้อนมผงจากเพจปลอมตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยซื้อนมผงไปในราคาประมาณ 2 พันกว่าบาท จากราคาปกติคือ 3 พันกว่าบาท โดยยอมรับว่าในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ จึงเห็นแก่ของที่มีราคาถูกกว่า จึงตัดสินใจโอนเงินไปโดยไม่ทันได้ตรวจสอบว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจจริงหรือไม่ และไม่ทันสังเกตเห็นว่า เพจปลอมมีผู้ติดตามเพียงหลักพัน ต่างจากเพจจริงที่มีผู้ติดตาม 6.7 แสน นอกจากนี้อีกสิ่งที่ทำให้หลงเชื่อ เพราะเห็นรีวิวจากหน้าม้าที่อ้างว่าได้รับของจริง จึงตัดสินใจโอนไป



แต่ในเวลาต่อมา กลับมีข้อเสนอโปรโมชั่นหากซื้อเพิ่มจะได้รับส่วนลดเพิ่ม และอ้างว่ามีโปรโมชั่นชิงทอง ตอนนั้นรู้สึกว่า น่าจะถูกหลอกแล้ว จึงพยายามขอเลขติดตามพัสดุ แต่มิจฉาชีพไม่ส่งมา จึงมั่นใจว่าถูกหลอกแล้ว พอไปหาข้อมูลก็พบว่ามีคนถูกหลอกแบบนี้เยอะ ตนเองจึงรีบติดต่อไปที่ธนาคารปลายทาง ที่โอนเงินไป ซึ่งเป็นบัญชีม้า ก็ทราบว่า ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ก็มีรายการโอนเงินเข้าบัญชีม้ามากกว่า 20-30 รายการ ซึ่งทำให้เห็นได้ว่ามีผู้เสียหายถูกหลอกเป็นจำนวนมาก

ตอนนั้นตนเองไม่กล้าบอกสามี หรือคนครอบครัว เช่นเดียวกับผู้เสียหายรายอื่นที่ยอดเงินโอนหลักร้อย ก็ไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี ทั้งนี้ตนเองไม่อยากให้มิจฉาชีพมาซ้ำเติมกับคนเป็นแม่ หรือผู้ที่ลำบากหาเช้ากินค่ำแบบนี้



ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ พบว่ามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความออนไลน์ 1,249 เรื่อง มูลค่าความเสียหายกว่า 7 ล้านบาท แต่กลับพบว่าขบวนการนี้ มีเงินหมุนเวียนกว่า 70 ล้านบาท สาเหตุที่มีเงินหมุนเวียนมากกว่ามูลค่าความเสียหาย เนื่องจากผู้เสียหายหลายรายไม่ได้เข้าแจ้งความ เพราะเสียหายหลักร้อย หรือจำนวนไม่ได้สูง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Iwy7OUAb098

คุณอาจสนใจ