สังคม

'อ.เอก' งานเข้า! พบไม่มีใบอนุญาต หลังท้าตรวจปมถีบ-ตบ รักษาคนป่วย

โดย panwilai_c

14 พ.ย. 2566

82 views

'ชลน่าน' โต้กลับ 'อ.เอก' ลั่นอย่าท้า ถ้าผิดกม.เจอจับแน่ ปมถีบ-ตบ รักษาคนป่วย



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกลับ"อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต" ถ้าพบทำผิดกฎหมาย จะส่งคนไปจับเอง ไม่ต้องมาท้า หลังอาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต ท้าให้รัฐมนตรีฯ พาคนป่วยมารักษากับตนเอง เพราะการแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่สามารถรักษาโรคได้



จากกรณี "อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต" โพสต์คลิปการรักษาชาวบ้าน ที่ป่วยหมอนรองกระดูทับเส้นประสาท โดยการใช้เท้าถีบเอว และใช้มือตบบริเวณอกและไหล่ทั้ง 2 ข้าง พร้อมระบุว่า เป็นการรักษาที่ไม่ต้องใช้เวลานาน แค่ให้อาจารย์ถีบหรือตบอาการจะดีขึ้น พร้อมกับให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า การรักษาโรคต่าง ๆ มันแล้วแต่ศาสตร์ การรักษาในวิธีของตน กินกล้วยยังไม่ทันหมดลูกก็หาย การันตีได้ รักษามาแล้วเป็นหมื่นคน



และมีช่วงหนึ่ง อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต ได้ท้าแพทย์แผนปัจจุบัน กล้ามาวัดดวง รักษาคนป่วยกันหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พาคนป่วย มารักษากับตนได้ เพราะบางอย่างแพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถรักษาได้



ล่าสุดวันนี้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว ด้วยอาการฉุนเฉียว พร้อมตอบว่า ตนเองยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจน ว่าอาจารย์เอกฝ่ามือพลังจิต ทำการรักษาอย่างไร แต่การท้าให้พาคนป่วยไปรักษานั้น "ไม่ต้องมาท้า ถ้าทำผิดกฏหมาย จะส่งคนไปจับเอง"



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ศาสตร์การรักษามีหลายรูปแบบ แต่การจะใช้ศาสตร์ใดๆ มาดูแลชีวิตมนุษย์ ต้องอยู่บนพื้นฐานของการยอมรับ มีมาตรฐานความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามกฎหมายและบทบัญญัติ ดังนั้นต้องไปตรวจสอบ ว่าสิ่งที่อาจารย์เอกทำ มีกฎหมายอะไรมารองรับ มีใบประกอบวิชาชีพที่ถูกต้องหรือไม่ จะอ้างสิทธิโดยไม่ยึดข้อกฎหมายไม่ได้



เบื้องต้นกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตรวจสอบข้อมูล "อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต" พบว่า อาจารย์เอก ไม่เคยขอใบขออนุญาตการประกอบโรคศิลปะ และไม่เคยขอขึ้นทะเบียนสถานพยาบาล เช่นเดียวกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ก็ยืนยันว่า อาจารย์เอก ไม่ได้มาขอขึ้นทะเบียนการแพทย์แผนไทย การรักษาของอาจารย์เอก ก็ไม่เข้าข่ายตามศาสตร์แพทย์แผนไทย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vQVRkqr-aog

คุณอาจสนใจ

Related News