สังคม

จนท. ขยายผลจับโรงงานเถื่อนหลอมอลูมิเนียมดรอส ไม่มีใบอนุญาต พบอุปกรณ์ครบทุกกระบวนการ

โดย parichat_p

11 ส.ค. 2567

226 views

วันนี้มีเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ตำรวจปทส. และตำรวจทางหลวงเข้าไปตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง ในโรงงานนี้ ที่เทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ พบว่า กากอุตสาหกรรมดังกล่าว ถือเป็นเศษขี้เตาจากการหลอมอลูมิเนียมมาจากโรงงานอื่นแล้ว และถูกรวบรวมนำมาหลอมที่นี่ซ้ำอีก ซึ่งจะได้แท่งอลูนิมิเนียมใหม่ เพื่อนำไปใช้งาน แต่เท่าที่เจ้าหน้าที่สังเกตุดูวันนี้ แท่งอลูมิเนียมที่หลอมขึ้นใหม่คุณภาพต่ำ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะประเด็นหลักคือโรงงานนี้ตั้งอยู่ในผังเมืองสีชมพู ห้ามมีโรงงงานหล่อหลอม ใดๆทั้งๆสิ้น และโรงงานเคยถูกสั่งหยุดกิจการเด็ดขาดตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่หลักฐานที่เจ้าหน้าที่พบครั้งนี้บ่งชี้ว่ามีการฝ่าฝืนซ้ำอีก


โรงงานนี้ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ อ.เมือง นครปฐม เจ้าของเป็นชาวจีนชื่อเจิ้ง ปิงหยาง จนถึงขณะนี้ยังไม่แสดงตัว อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่าเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีคำสั่งให้ตรวจหาแคดเมียมจึงมาตรวจที่นี่ด้วย กระทั่งพบหลักฐานว่ามีการหลอมและหล่ออลูมิเนียมดรอส ทั้งที่่ไม่ได้รับอนุญาตใดๆ จึงออกคำสั่งให้ระงับการกิจการไว้แล้ว แต่กลับมาพบกระทำผิดอีก


การลักลอบประกอบกิจการของโรงงานนีทั้งที่มีคำสั่งระงับไปแล้ว อาจบ่งชี้ว่านายเจิ้ง ปิงหยาง แทบไม่หวั่นเกรงใดๆต่อกฎหมายหรือไม่ เพราะวัตถุดิบเท่าที่เจ้าหน้าที่ประเมิน เบื้องต้น จากพื้นที่กว้างคูณยาว และสูงของกองบิ๊กแบ๊กที่เป็นผงอลูมิเนียม ดรอส มีประมาณ 8258 ถุง หรือประมาณ 12387 ตัน มากกว่าอลูมิเนียมดรอส ที่เป็นปัญหาใหญ่ในโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง ซึ่งมีอยู่ราว 6-7 พันตัน


ในโรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตนี้ มีอุปกรณ์ครบทุกกระบวนการ ตั้งแต่เครื่องบด กากตะกรันหรือก้อนอลูมิเนียม ดรอส ให้ละเอียดเป็นผง แล้วนำเข้าสู่กระบวนการหลอมด้วยด้วความร้อน และหล่อเป็นรูปแท่ง เพื่อเตรียมส่งออกให้ลูกค้า วัสดุเหล่านี้ได้รับคำตอบว่าถือว่าเป็นกรด ซี หรือคุณภาพไม่สูงมาก เพราะใช้กากเก่ามาหลอมซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่เพียงเท่านั้น กระบวนการทำงานภายในโกดังถือว่าอันตรายมาก


พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจ ปทส.ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบในโรงงานนี้ระบุว่า ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กำชับให้แกะรอยติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเบาะแสที่เชื่อมโยงไปถึงโรงงานที่จังหวัดสมุทรสาครด้วย


สอดคล้องกับข้อมูล ของพนักงานในโรงงานที่ตำรวจสอบสวนกลาง สอบปากคำเบื้องต้นเมื่อวานนี้พบว่า วัตถุดิบเศษขี้เตาจากการหลอมหล่อดังกล่าว มีกลุ่มนายหน้าชาวจีน นำมาจากลุ่มโรงงงานหลอมหล่อ ในเขตจังหวัดสมุทรสาคร ที่ตั้งอยู่บริเวณภายในซอยกองพนันพล เฉลี่ยวันละ 2 เที่ยวรถสิบล้อ หรือ ครั้งละประมาณ 10 ตันจากนั้น ขนส่งมาโรงงานนี้ที่นครปฐม เพื่อคัดแยกและหลอมเป็นลูมิเนียมสำหรับจำหน่ายต่ออีกชั้น /ซึ่งข้อมูลดังกล่าว ตำรวจและเร่งแกะรอยเพิ่มเติม.


นอกจากโรงงานนี้ที่จังหวัดนครปฐมแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำหมายศาลไปตรวจค้นขยายผลเพิ่มเติมที่สมุทรสาครด้วย อย่าพลาดชมรายละเอียดพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News