อาชญากรรม

เจ้าของบริษัท ไม่รู้ ถังก๊าซออกซิเจนระเบิดเพราะอะไร ด้านผอ.เขตหนองแขม เผย ไม่ได้ขออนุญาต

โดย olan_l

23 พ.ค. 2567

194 views

เหตุถังบรรจุก๊าซออกซิเจนระเบิด ทำให้คนงานโดนแรงอัดเสียชีวิต 1 ศพ ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ


เสียงของระเบิดที่ดังขึ้นเวลา 10.59 นาที กล้องวงจรปิดของบ้านหลังหนึ่งบันทึกเสียงเอาไว้ได้อย่างชัดเจน เสียงที่ดังอย่างรุนแรงทำให้คนที่อยู่ภายในต่างออกมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ อยู่ภายในหมู่บ้านเพชรเกษม1 ซอยเพชรเกษม 77/8 เขตหนองแขม กรุงเทพ บริเวณบ้านที่เกิดเหตุอยู่หลังกลาง หน้าบ้านมีรถกระบะต่อโครงหลังคาจอดอยู่หน้าบ้าน มีถังบรรจุก๊าซออกซิเจนกระจายเกลื่อน พอมองเข้าไปในบ้านพบถังบรรจุก๊าซจำนวนมาก และมีร่างของผู้ชายคนหนึ่งนอนอยู่กับพื้น สภาพศพตัวขาดครึ่งตั้งแต่เอวลงไปโดนแรงอัดระเบิดจนชิ้นส่วนกระเด็นไปไกลกว่า 20 เมตร ทราบชื่อต่อมา คือ นายบัณฑิต อายุ 30 ปี เป็นลูกจ้างรายวันของห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีเรืองชัย จำกัด

แรงระเบิดทำให้กำแพงที่รั้วของนายนิธิ เพื่อนบ้าน เสียหายด้วย นายนิธิ บอกว่ารู้จักกับเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุมานานกว่า 10 ปี ทุกวันจะมีรถกระบะมาจอดขนย้ายถังก๊าซแบบนี้ตลอด แต่วันนี้รถเพิ่งมาจอดได้เพียง 5 นาที ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังจึงรีบวิ่งออกจากบ้านเพราะรู้ว่าคงเป็นเสียงจากแก๊สระเบิด เมื่อออกมาดูก็เห็นควัน และฝุ่นกระจายเต็มพื้นที่ ที่ผ่านมายอมรับว่ารู้สึกกังวลมาตลอด เเพราะสภาพถังค่อนข้างเก่า เคยคิดว่าหากระเบิดบ้านเขาคงพังไปด้วย แต่ครั้งนี้ยังโชคดี ที่ระเบิดเพียงถังเดียว หากระเบิดพร้อมกันหลายถังอาจจะสูญเสียมากกว่านี้

นายชัยวัฒน์ เจ้าของกิจการและเจ้าของบ้านหลังเกิดเหตุ เปิดเผยว่า ตัวเองประกอบกิจการ จัดเก็บถังออกซิเจน จากโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเอามาไว้ที่บ้านฟลังดังกล่าว เพื่อเตรียมนำไปเติมออกซิเจนจากโรงงาน ก่อนนำถังเหล่านี้ ส่งให้กับโรงงานอุตสาหกรรมอีกทอดหนึ่ง ไม่ได้ประกอบ หรือต่อเติมถังออกซิเจน ส่วนสาเหตุการเกิดระเบิดขึ้นเป็นช่วงเวลาที่คนงานที่ตายกำลังขนถังออกซิเจนเปล่า ขึ้นรถกระบะนำไปเติมออกซิเจน แต่ไม่ทราบถึงสาเหตุการเกิดระเบิดขึ้นว่าเป็นเพราะเหตุใด

ล่าสุดน้องผึ้ง อายุ 31 ปี แฟนสาวของผู้เสียชีวิตมายังที่เกิดเหตุ เมื่อมาถึงก็ร้องไห้ออกมาอย่างหนัก เนื่องจากเสียใจและรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมพูดออกมาว่า "ทำไมต้องเป็นมึง ทำไมเมื่อเช้าไม่ให้มาด้วย" และขอเจ้าหน้าที่ไปดูร่างแฟนหนุ่ม ก็ร้องไห้ออกมาอย่างหนัก เมื่อถามว่า เมื่อเช้าได้คุยกันกับผู้ตายหรือไม่ บอกว่าไม่ได้คุยกัน ผู้ตาย เพราะผู้ตายออกมาเลยเมื่อเช้านี้ และเมื่อถามว่า ผู้ตายทำงานส่งท่อแก๊สแบบนี้มานานหรือยัง ก็บอกว่า ทำมานานแล้ว เป็น 10 ปี และเธอก็เคยบอกว่างานนี้มันอันตราย แต่เขาก็ทำมานาน และอุปกรณ์ป้องกันแฟนหนุ่มก็ใส่บ้างไม่ใส่บ้าง

ทีมข่าวสอบถามไปยัง รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ และผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากข้อมูลทราบว่าจุดเกิดเหตุเป็นเป็นสถานที่จัดเก็บถังออกซิเจน ซึ่งจากภาพจะเห็นถังสีเขียวและสีแดงอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ ถังสีเขียวเป็นถังออกซิเจนทั่วไปเพื่อใช้เขื่อมโลหะในภาคอุตสาหกรรม ส่วนถังสีแดงคืออเซทีลีน เป็นกลุ่มเคมีที่มวลสารเบา ทำให้มีแรงอัดและแรงดันค่อนข้างสูง และเป็นก๊าซไวไฟ นำไปใช้คู่กับถังออกซิเจนทั่วไปในการเชื่อมโลหะในภาคอุตสาหกรรมเช่นกัน แต่ถังลักษณะค่อนข้างเก่า จึงมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ ขณะในที่เกิดเหตุพบกลุ่มเขม่าควันสีเทาดำ น่าจะเกิดจากการติดไฟอย่างรวดเร็ว หรือเกิดปฏิกิริยาของก๊าซอเซทีลีน ทำความชื้นในอากาศ เมื่อระเบิดขึ้นจึงมีลักษณะเป็นเขม่าสีเทาดำอย่างที่เห็น

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวนสน.หนองแขม เจ้าหน้าที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และเจ้าหน้าที่เขตหนองแขม

ด้านนางมณีวรรณ ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการเขตหนองแขม ให้สัมภาษณ์หลังตรวจจุดเกิดเหตุ ว่า ได้พูดคุยกับเจ้าของบ้าน รับว่า ใช้บ้านตั้งเป็นบริษัทรับออเดอร์ลูกค้าที่สั่งถังออกซิเจน ซึ่งรับมาจากโรงงานย่าน สาย 4 ที่เป็นจุดบรรจุถังก๊าซออกซิเจน ทั้งนี้ บริษัทมีพนักงานเพียงคนเดียวและเป็นลูกจ้างรายวัน เป็นคนไทย มีหน้าที่รับถังก๊าซออกซิเจนไปส่ง และนำถังเปล่าไปเติม แต่บังเอิญเมื่อวานนี้เหลือ 1 ถังที่บรรจุก๊าซออกซิเจนอยู่ภายใน ซึ่งไปส่งลูกค้าไม่ทัน ขณะขนจากรถถังเกิดการกระแทก จึงเกิดระเบิดขึ้น

ผอ.เขตหนองแขม กล่าวด้วยว่า เจ้าของโรงงานพร้อมรับผิดชอบเยียวยาพนักงาน ส่วนสาเหตุที่แท้จริงก็ต้องให้ตำรวจพิสูจน์อีกครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ohC1gyOCnBs

คุณอาจสนใจ

Related News