สังคม

กำลังซื้อปชช.วูบ รายได้เกษตรกรหด ฉุดดัชนีอุตฯ ร่วงต่อเนื่องเดือนที่ 3

โดย panwilai_c

20 ต.ค. 2566

128 views

หนี้ครัวเรือนพุ่ง รายได้เกษตรกรหด ฉุดคำสั่งซื้อ ยอดขาย การผลิตลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 หนุนลดราคาน้ำมันทุกประเภท เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน



นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมล่าสุดเดือนกันยายน ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 90 จาก 91.3 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ลดลงทั้งคำสั่งซื้อ ยอดขาย ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ ยกเว้นต้นทุนประกอบการที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งเป็นผลจากกำลังซื้อในประเทศที่อ่อนแอลง จากปัญหาหนี้ครัวเรือนและรายได้ภาคเกษตรที่ลดลง ขณะที่เงินบาทอ่อนค่า ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบนำเข้าเพิ่มสูงขึ้น และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น



อย่างไรก็ตาม ในเดือนนี้ มีปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการรัฐช่วยเหลือค่าครองชีพ เช่น การปรับลดราคาน้ำมันดีเซล และปรับลดค่าไฟฟ้า ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตและค่าขนส่งลดลง ขณะที่นโยบายการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 มองว่า เป็นเรื่องดี เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน แต่ควรลดราคาน้ำมันทุกประเภท โดยจัดตั้งกรอ.พลังงาน ปรับโครงสร้างราคาพลังงานเพื่อความยั่งยืน



ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ประกาศความสำเร็จในการประชุมคณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (CIML) ครั้งที่ 58 รับรอง “ปฏิญญาเชียงใหม่ว่าด้วยการพัฒนาระบบชั่งตวงวัดที่ก้าวหน้า” พร้อมโชว์แผน NEXT นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ ยกระดับงานชั่งตวงวัด แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างองค์ความรู้ เสริมสร้างความโปร่งใสเชื่อถือได้



โดยได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท้วมท้นจากประเทศสมาชิก พร้อมนำไปปรับใช้ และพัฒนางานชั่งตวงวัด เพื่อปกป้องประชาชนในเรื่องชั่งตวงวัด ทำให้การค้าและอุตสาหกรรมภายในเติบโตอย่างยั่งยืน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/NbVwYd0Kagw

คุณอาจสนใจ

Related News