สังคม

สภาอุตฯ ชี้ดอกเบี้ยไทยสูง ฉุดการลงทุนใหม่ชะลอตัว จี้แบงก์ชาติคุม

โดย panwilai_c

1 ก.พ. 2567

31 views

สภาอุตฯ ชี้ดอกเบี้ยไทยสูงนาน ฉุดการลงทุนใหม่ชะลอตัว จี้แบงก์ชาติคุมส่วนต่างดอกเบี้ย "เงินกู้-เงินฝาก" เพื่อช่วยลดต้นทุนทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ



โดยนายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการสำรวจ FTI CEO Poll ในหัวข้อ “ดอกเบี้ยสูง หนี้พุ่ง อุตสาหกรรมไปต่ออย่างไร”



พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท. ต่างกังวลกับการอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงนาน ทำต้นทุนพุ่งไม่เลิก โดยเฉพาะSMEs ที่ตั้งแต่โควิดยังไม่ฟื้นตัว และจะส่งผล ต้องชะลอการขยายธุรกิจ หรือ การลงทุนใหม่ กระทบการจ้างงาน และเสี่ยงขาดสภาพคล่องทางการเงินและการผิดนัดชำระหนี้ โดยเสนอให้แบงก์ชาติออกมาตรการกำหนดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Spread) ระหว่างเงินฝากและเงินกู้ให้เหมาะสม และทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อช่วยลดต้นทุนทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ



ขณะที่ความหวังที่จะเห็นดอกเบี้ยลดลงในเร็วๆ นี้ คงไม่ง่าย หลังธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่มีการประชุมไปเมื่อวานนี้ มีมติคงดอกเบี้ยไว้ตามคาด ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 และส่งสัญญาณยังไม่มีแผนปรับลดดอกเบี้ย เหตุกังวลเงินเฟ้อยังสูง โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ พูดชัดเจนว่า ไม่มั่นใจว่าเงินเฟ้อของสหรัฐ จะอยู่ในทิศทางที่จะทำให้เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในเดือนมีนาคมนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MU7j6gI9a28

คุณอาจสนใจ

Related News