เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ จี้ลดดอกเบี้ยด่วน พร้อมตรึงราคาดีเซล-ก๊าซหุงต้ม กระตุ้นการใช้จ่ายปชช.

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2567

61 views

หนี้ครัวเรือนสูง กดการใช้จ่ายทรุดหนัก สภาอุตสาหกรรมฯ จี้ ลดดอกเบี้ยด่วน พร้อมตรึงราคาดีเซล-ก๊าซหุงต้ม เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ



นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจคผู้ประกอบการ 1,316 ราย ครอบคลุม 46 กลุ่มอุตสาหกรรมทั่วประเทศ พบว่า ปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ เศรษฐกิจโลก , อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ , ราคาน้ำมัน และเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว



โดยภาคอุตสาหกรรมเสนอแนะให้ภาครัฐ เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย และการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมๆ กับการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และราคาก๊าซหุงต้มที่ราคา 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคมนี้ และเน้นย้ำถึงข้อเรียกร้องให้ กนง.พิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ



ด้าน ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ ลงเหลือแค่ 2.3% จากเดิมมองไว้ที่ 3.1% ซึ่ง GDP 2.3% เป็นระดับที่ต่ำมากอีกปีหนึ่ง ซึ่งเกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ การบริโภคของคนไทยซบเซา มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น อีซี่ อีรีซีท ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลกระทบจากรายได้ของประชาชนที่ยังอ่อนแอ ขณะที่การลงทุนภาครัฐทรุดตัวหนัก จากความล่าช้าของงบประมาณ ส่งผลเอกชนชะลอการลงทุน ซึ่งลากยาวถึงเดือนเมษายน จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวหนักกว่าที่คาด



ส่วนการส่งออกก็ฟื้นตัวช้ากว่าคาดไว้ และฝากให้คิด การปรับลดดอกเบี้ย คงไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะปัญหาเชิงโครงสร้างของไทยยังมีอยู่ ทั้ง การขาดการลงทุนจากต่างชาติ การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวน้อย การขาดทักษะแรงงาน และสังคมสูงอายุ ทำให้เศรษฐกิจไทยโตต่ำ 3% ในระยะยาว


https://youtu.be/L11kwm4vezQ

คุณอาจสนใจ

Related News