เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ คาดยอดปฏิเสธสินเชื่อรถยนต์ปี 67 สูง 50% เผยยอดยึดรถพุ่ง รถกระบะ อันดับ 1

โดย nattachat_c

19 ก.พ. 2567

18 views

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า คาดการณ์ว่าในปี 2567 อัตราการปฏิเสธสินเชื่อรถยนต์ (the auto loan rejection rate) (ไม่ให้กู้) ของไทยจะอยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับปีก่อนคือที่ 30-50% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูง


เพราะสถาบันการเงิน และไฟแนนซ์ที่ปล่อยเงินสินเชื่อเพื่อรถยนต์ ยังมีความกังวลเรื่องหนี้เสีย (NPL) จึงเพิ่มความระมัดวะวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น


อีกปัจจัยสำคัญคือการที่มีรถยนต์จำนวนมากถูกยึด เพราะผู้ซื้อไม่สามารถผ่อนชำระงวดได้ จากสภาพคล่องทางเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย หนี้ครัวเรือนยังอยู่ระดับสูง


และปีนี้ คาดว่ารถจะถูกยึดเพิ่มขึ้นอีก และถ้าดูจากจำนวนรถที่เข้าสู่การประมูลเพิ่มถึง 200,000-300,000 คัน เมื่อปลายปีที่แล้วยังคงเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ (ปกติสถานการณ์ปกติการยึดรถเข้าสู่การประมูลเฉลี่ยที่ประมาณ 180,000 คันต่อปี) สะท้อนให้เห็นลูกหนี้ด้อยคุณภาพเพิ่มสูงขึ้น รถถูกยึดสูงขึ้น เนื่องจากผ่อนไม่ไหว


สถานการณ์นี้ยังส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ประกอบการไฟแนนซ์รถยนต์ เพราะเป็นปีที่ขาดทุนหนักที่สุด เนื่องจากจำนวนรถยนต์ที่ยึดเพิ่มสูงขึ้น จากที่ติดตามข่าวกลุ่มนี้ขาดทุนรวมกันในอุตสาหกรรมมากว่า 1,000-2,000 ล้านบาท ส่งผลให้กลุ่มสถาบันการเงินพวกนี้ต้องปรับกลยุทธใหม่โดยการเพิ่มเงินดาวน์รถยนต์ที่สูงขึ้นป้องกันการชำระหนี้ผิดนัด ทำให้คนซื้อรถผ่อนค่างวดได้ถูกลง เพราะถ้าค้างเงินงวด 3 เดือนถือว่าเป็น NPL แล้ว


อย่างไรก็ตาม การถูกยึดรถยนต์จะเป็นรถประเภทสันดาปภายใน (ICE) โดยเฉพาะกลุ่มกระบะ ซึ่งมักจะถูกจัดเข้ากลุ่มที่สร้างปัญหาหนี้เสียมากสุดจากในช่วงที่ผ่านมาที่ขาดการผ่อนส่งมีมากทำให้สถาบันจึงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่ออย่างมาก


อย่างไรก็ตามเมื่อดูสัดส่วนการปฏิเสธสินเชื่อเมื่อเทียบกับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ถือว่ายังน้อยกว่า เพราะกลุ่มนี้ คนกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านมีมากกว่า 50% 


แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการการแก้ปัญหาหนี้เสียก็เป็นแนวทางที่ดี เพราะช่วยคนเป็นหนี้ และทำให้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น อย่างน้อย ๆ ก็ช่วยให้คนเป็นหนี้ยืดเวลาชำระหนี้ออกไปได้อีกสักระยะ แต่ก็อยากเห็นรัฐบาลมีแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มกำลังซื้อควบคู่ไปด้วยจึงจะยั่งยืนกว่า


ส่วนของกลุ่มรถไฟฟ้า ยังมองว่า ยังไม่ใช่กลุ่มหลักที่ถูกยึดรถ เพราะกลุ่มนี้ถือว่ามีกำลังซื้อรถเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่ก็เห็นมีบ้างที่เป็น EV แล้วถูกไฟแนนซ์ยึดรถไป

----------------









รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Rc83H-FaPEY

คุณอาจสนใจ

Related News