สังคม

รัฐบาลแจงปรับเกณฑ์ 'เบี้ยผู้สูงอายุ' เพื่อความมั่นคงระยะยาว ขอ ปชช.อย่ากังวล คนที่เคยได้ก็ยังได้เหมือนเดิม

โดย panisa_p

14 ส.ค. 2566

132 views

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการที่กระทรวงมหาดไทยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ว่า จะต้องมีการออกระเบียบกำหนดรายละเอียดจากนี้อีก โดยคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งผู้สูงอายุที่ได้รับเงินเบี้ยยังชีพอยู่ก่อนวันที่ระเบียบใช้บังคับ จะยังมีสิทธิ์รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อไป ขออย่ากังวล



นอกจากนี้ ระเบียบใหม่ยังจะแก้ปัญหาเรื่องการรับเงินซ้ำซ้อนด้วย คือ จะพิจารณาเรื่องรายได้ที่พอเพียงต่อการดำรงชีพเป็นหลัก หากรับผลประโยชน์อื่นจากรัฐ เช่น เบี้ยหวัด หรือบำนาญแล้ว แต่ไม่เพียงพอ ก็สามารถรับเบี้ยผู้สูงอายุได้อีก



ยืนยันว่า การดำเนินการเรื่องนี้มีการพิจารณามาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ใช่ "ลักไก่" ทำในช่วงรัฐบาลรักษาการ และไม่ใช่เพราะรัฐบาลไม่มีความสามารถในการหาเงิน หรือ " รัฐบาลถังแตก" เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจดีขึ้น รัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น แต่เป็นการทำเพื่อความมั่นคงทางการคลังระยะยาว ไม่ใช่ทำเพื่อรัฐบาลนี้ แต่ทำเพื่อรัฐบาลต่อ ๆ ไปด้วย แถมรัฐบาลนี้ต้องมารับหน้าเสื่อด้วยซ้ำ



ส่วนประเด็นที่มีการดราม่าว่า เป็นการลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของพลเมืองไทยหรือไม่นั้น รองโฆษกรัฐบาล ยืนยันว่า ไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องของการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้ข้อจำกัดของงบประมาณ เนื่องจากวันนี้เราเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสูงสุด งบประมาณจากเคยตั้งไว้สำหรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นทุกปี จาก 5 หมื่นล้านต่อปี ในปีงบประมาณ 2567 แตะ 9 หมื่นล้านแล้ว จึงต้องการพุ่งเป้าช่วยเหลือกลุ่มคนที่มีความจำเป็นและเดือดร้อนกว่า



ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าควรเป็นสวัสดิการถ้วนหน้า และ การต้องพิสูจน์ความจนทำให้มีผู้ตกหล่น นางสาวรัชดา ระบุว่า เข้าเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าขึ้นทะเบียนยาก ซึ่งเราก็มีประสบการณ์แล้ว ยืนยันว่ารัฐบาลจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างถ้วนถี่ และทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LPzWXLz54q0

คุณอาจสนใจ

Related News