สังคม

สุดรันทด ทวดตาบอดดูแลเหลน 3 ขวบลำพัง อาศัยเบี้ยคนชรา-พิการเดือนละ 1,500 บาท

โดย panisa_p

8 มี.ค. 2567

245 views

วันนี้ (8 มีนาคม 2567) ที่บ้านเลขที่ 39 หมู่ที่ 11 ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา คุณยายแดง อายุ 77 ปี หญิงชราพิการทางสายตา อาศัยอยู่กับเหลน อายุ 4 ขวบ เพียงลำพังมานานกว่า 2 ปีแล้ว ต้องอยู่อาศัยภายในบ้านชั้นเดียวกึ่งปูนกึ่งไม้ที่ชำรุดทรุดโทรม คุ้มแดดคุ้มฝนได้เพียงเท่านั้น ไม่รู้จะพังลงเมื่อใด ซึ่งแต่ละวันจะยังชีพด้วยเงินสวัสดิการจากทางภาครัฐ เป็นเบี้ยยังชีพคนชราและผู้พิการ เดือนละ 1,500 บาท 


ซึ่งคุณยายแดง มีลูก 3 คน คนโตเป็นผู้ชาย แม้ว่าตอนนี้จะอยู่บ้านใกล้กัน แต่ก็มีอาการป่วยจิตเวช ไม่สามารถหาเลี้ยงดูแลได้ ส่วนลูกคนรองเป็นหญิง แต่งงานมีครอบครัว มีลูก 3 คน แยกไปอยู่กับสามีที่ต่างจังหวัด และคนสุดท้องเป็นผู้ชาย แยกไปอยู่กับภรรยา ไม่สามารถติดต่อหลายปีแล้ว ส่วนเหลนวัย 3 ขวบที่อยู่ด้วย เป็นลูกของหลานชายที่นำมาฝากให้ตน ซึ่งเป็นย่าคอยดูแล เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน จนปัจจุบันไม่มีการติดต่อกลับมาถามสารทุกข์สุขดิบเลยสักครั้ง ทำให้ต้องอาศัยอยู่กับเหลนเพียงลำพังอย่างที่เห็น


คุณยายแดง เล่าให้ฟังว่า หลานชายซึ่งเป็นพ่อของเหลน เอาเหลนมาฝากเลี้ยงไว้ตั้งแต่แบเบาะ จากนั้นก็เงียบหาย ไม่ติดต่อกลับมาเลย ทำให้ตนต้องเลี้ยงเหลนเพียงลำพังมาโดยตลอด แม้ว่าตาจะพิการมองเห็นเพียงแค่เงาดำๆ เท่านั้น ก็ต้องดูแลกันไป โดยอาศัยเงินเบี้ยยังชีพคนชราและผู้พิการ  1,500 บาท ซึ่งไม่เพียงพอ เพราะลำพังแค่ค่าน้ำค่าไฟก็หมดไปแล้วเกือบครึ่ง ทำให้การดูแลเหลนทำได้ตามอัตภาพเท่านั้น จะหุงหาอาหารก็ต้องใช้มือคลำเอา อาศัยจำว่าเครื่องไม้เครื่องมืออยู่ตรงไหน เวลาทำกับข้าว แม้ว่าจะกลัวเกิดอุบัติเหตุอยู่บ้าง แต่ก็ต้องจำใจทำ เพราะไม่ทำก็ไม่ได้กิน วันไหนเงินหมด ก็ต้องไปขอยืมร้านค้า ติดเงินเอาไว้ก่อน บางครั้งก็มีเพื่อนบ้านหยิบยื่นมาให้ เพราะรู้ว่าครอบครัวเราลำบาก


คุณยายแดง บอกอีกว่า เวลาจะไปไหนมาไหน ก็ได้เหลนเป็นคนคอยจูง แม้ว่าเหลนจะอายุเพียง 3 ขวบ แต่ก็สามารถแบ่งเบาภาระได้ ยิ่งทำให้ตนรักและเป็นห่วงเหลนคนนี้ดั่งดวงใจ ก่อนหน้านี้ลูกสาวคนรองเคยขอร้องให้ไปอาศัยอยู่ด้วยกัน แต่ตนเห็นว่าลูกภาระมากพออยู่แล้ว และยังมีเหลนอย่างอีกคน จึงไม่อยากสร้างความลำบากใจให้กับลูกสาว


ตอนนี้เหลนเป็นคนที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด อยากให้ได้เรียนหนังสือสูงๆ เพื่อให้มีความรู้ติดตัว สามารถดูแลตัวเองได้ยามเติบใหญ่ ตนไม่รู้ว่าจะอยู่ดูแลเหลนไปได้อีกนานแค่ไหน เพราะแก่ชรามากแล้ว ยิ่งคิดก็ยิ่งอดห่วงไม่ได้ว่า หากตนสิ้นบุญไปแล้ว เหลนสาวคนนี้จะอยู่อย่างไร ใครบ้างจะมาช่วยดูแล ทุกวันนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสันติสุข สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสระตะเคียน ได้รับเหลนเข้าดูแล แม้ว่าวัยจะยังไม่ถึงเกณฑ์ แต่ทุกคนต่างทราบดีในความยากลำบากของครอบครัว ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ จะจัดครูผู้สอนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูแลน้องแป้งถึงบ้านแทบทุกวัน จะอาบน้ำ แต่งตัว ไปรับไปส่ง รวมทั้งซักผ้าให้

คุณอาจสนใจ

Related News