สังคม

แฉ! พฤติกรรม จนท.ขนส่งทางบก 'รับส่วย' แลกไม่ตรวจสภาพรถ

โดย parichat_p

30 พ.ค. 2566

707 views

อีก 1 หน่วยงานที่ถูกพาดพิงว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ คือ กรมการขนส่งทางบก ล่าสุดทีมข่าวได้คุยกับ 1 ในอดีตข้าราชการที่เคยอยู่ในแวดวงนี้ เปิดข้อมูลว่า ที่นี่จะใช้เจ้าหน้าที่กองตรวจการณ์เป็นผู้ดำเนินการ


แหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวอาชญากรรมว่า เจ้าหน้าที่กองตรวจการณ์ จะมีวิธีเก็บเงินอีกแบบ นั่นคือ ช่วงก่อนสิ้นเดือนจะขับรถที่มีตราสัญลักษณ์ขององค์กร พร้อมแต่งเครื่องแบบเต็มยศ เข้าไปพบผู้ประกอบการถึงบริษัท เพื่อไปตรวจสอบเรื่องการต่อภาษีประจำปี // พ.ร.บ.รถยนต์ ฯ หรือส่วนควบของรถว่าถูกต้องหรือไม่ แต่ไม่ได้แค่ไปตรวจอย่างเดียว ที่จริง คือ ไปรับซองเงินสด เพื่อเคลียร์เรื่องการตรวจสอบรถที่ผิดกฎหมายด้วย


สำหรับเจ้าหน้าที่ส่วนกลางที่ออกตรวจเหล่านี้จะมีทั้งหมด 16 ชุด ชุดละ 5-6 คน // ใน 1 ชุด จะมีผู้ประกอบการในความรับผิดชอบประมาณ 30 บริษัท


บริษัทขนาดกลางที่มีรถประมาณ 20 คัน ต้องจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่คันละ 1,000-2,000 บาทต่อเดือน หรือประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน // ส่วนผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่มีมากกว่า 20 คัน จะต้องจ่าย เดือนละ 30,000-50,000 บาท // ส่วนเงินที่ได้จะกระจายไปถึงคนในหน่วยงานคนละ 5000 - 1หมื่นบาท ที่เหลือจะถูกส่งขึ้นไปยังผู้บังคับบัญชาที่อยู่เหนือขึ้นไป


เมื่อจ่ายแล้วก็จะมีสติ๊กเกอร์ให้ติดหน้ารถเช่นกัน หากตำรวจเห็นสัญลักษณ์หรือสติกเกอร์ดังกล่าวจะไม่ยุ่ง เป็นที่รู้กันว่าได้รับสัมปทานจากกรมการขนส่งทางบกแล้ว เช่นเดียวกับกรมการขนส่งทางบก หากเห็นสติกเกอร์ของตำรวจก็จะไม่ก้าวก่ายเช่นกัน // แต่หากผู้ประกอบการรายใดไม่จ่ายรายเดือน ตำรวจพื้นที่หรือตำรวจทางหลวงจะชี้เป้าให้กรมการขนส่งทางบก เรียกผู้ประกอบการนำรถเข้ามาตรวจสอบภายในด่านว่าทำผิดกฎหมายหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/z5OSynYM7N4

คุณอาจสนใจ

Related News