สังคม

ปิดล้อมบ้าน 'ครูสอนยิงปืนคลั่ง' ญาติ-เพื่อนเกลี้ยกล่อมกว่า 10 ชม.แล้วยังไม่เป็นผล

โดย panwilai_c

12 พ.ค. 2566

95 views

ครูสอนยิงปืนคลั่งหลังถูกตำรวจขอค้นบ้าน ยิงปืนสวน ก่อนปิดบ้านขังตัวเองไม่ยอมจำนน ตำรวจเรียกระดมหน่วยสวาทล้อมจับ พร้อมเจรจานาน 10 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล



เหตุเกิดตั้งแต่ช่วง 7 โมงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.เมืองระยอง เข้าตรวจสอบเหตุชายคลุ้มคลั่ง ยิงปืนในบ้าน อยู่ที่อาคารพาณิชย์ในตลาดเก่า ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง แต่เมื่อไปถึงชายคนดังกล่าวไม่ยอมให้ตรวจค้น พร้อมยิงปืนใส่ตำรวจ จนต้องประสานชุดปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดระยอง มาสบทบ ขณะที่ผู้กำกับการ สภ.เมืองระยอง ใช้โทรโข่งเจรจากับชายคลุ้มคลั่ง พร้อมกันพื้นที่ให้ประชาชนออกจากจุดเสี่ยงอันตราย



ตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าผู้ก่อเหตุคือ นายพงษ์ อายุ 36 ปี เป็นทหารเก่า และเป็นครูสอนยิงปืน อาศัยที่บ้านหลังนี้คนเดียว โดยจะมีญาติ ๆ นำอาหารการกินมาส่งให้ ที่ก่อเหตุวันนี้น่าจะมีปัญหาทะเลาะกับคนในซอย



กระทั่งเวลา 10 นาฬิกา ตำรวจได้เชิญพ่อแม่ของชายคลั่ง มาร่วมเจรจา แต่ขณะเจรจา นายพงษ์ได้ยิงปืนออกมา 2 นัด การเจรจาต้องยุติทันที



ต่อมาชาวบ้านในพื้นที่ ประสานตำรวจอ้อมไปเข้าด้านหลังตัวบ้าน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าระงับเหตุ ส่วนตำรวจที่อยู่ด้านนอก ได้ประสานกู้ภัยสว่างระยอง เตรียมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลไว้ เผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด / แต่จู่ ๆ เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างทุลักทุเล



กระทั่งเวลา 11 นาฬิกา พลตำรวจตรี พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง เดินทางมาติดตามสถานการณ์์ในพื้นที่ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างรัดกุม คำนึงถึงความปลอดภัย ลดความสูญเสีย ทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่และฝ่ายผู้ต้องหา จากนั้นตำรวจได้พาเพื่อนสนิทไปเจรจา ไปดูบรรยากาศช่วงนี้



หลังเพื่อนสนิทพูดเจรจา นายพงษ์รับข้อเสนอ โดยร้องขอข้าว น้ำ และบุหรี่ ซึ่งตำรวจได้จัดให้ตามคำขอ



ด้านนายเล็ก อายุ 61 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เผยว่า ผู้ก่อเหตุยิงปืนในบ้านเป็นประจำ ยิงวันละนัด 2 นัด ต่อเนื่องมาเป็นอาทิตย์แล้ว จนชาวบ้านหวาดผวาไปหมดเวลา ล่าสุดเช้าวันนี้ยิงรวดเดียว 3 นัด จนต้องแจ้งตำรวจมาระงับเหตุ



ขณะที่นายเบิ้ม อายุ 64 ปี พ่อค้าก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของพ่อผู้ก่อเหตุ บอกว่า นายพงษ์ชอบยิงปืนในบ้าน แบบวันเว้นวัน จนชาวบ้านเขาตื่นกลัว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่เกิดเหตุ พอตำรวจมาก็เลยเครียด จนเรื่องราวบานปลาย ปืนที่ใช้ก็เป็นปืนของพ่อ มีทะเบียนถูกต้อง เขาซื้อเก็บไว้ในบ้าน ก็ไม่รู้ว่าลูกจะเอามายิงเล่น เมื่อเช้าพ่อเขามาเจรจา แต่ไม่เป็นผล ได้ยินตำรวจบอกว่า เขาจะสู้ตาย



ผ่านมากว่า 9 ชั่วโมงครึ่ง (นับถึง 16.30น.) ตำรวจยังคงระดมปฏิบัติการปิดล้อม ให้ครูสอนยิงปืน ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ยังไม่มีเสียงอาวุธปืน หรือการตอบโต้ออกมาจากจุดเกิดเหตุ ขณะที่เพื่อนผู้ก่อเหตุ เผย ผู้ก่อเหตุมีอาการเครียดเรื่องทำมาหากิน และเรื่องส่วนตัว ก่อนที่จะชวนผู้ก่อเหตุบวชให้พ่อแม่



คุณชญตร์ติดตามสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่จุดเกิดเหตุ บริเวณถนนเทศวานิช หรือ "ชุมชนตลาดเก่า" อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง โดยตำรวจชุดปฏิบัติการกว่า 50 นาย ระดมกำลังสภ.เมืองระยอง ปฏิบัติการพิเศษกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจ.ระยอง ยังคงตรึงกำลังปิดล้อมพื้นที่ในรัศมี 50 เมตรโดยรอบ ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปยังพื้นที่ด้านใน



ทีมข่าวได้พูดคุยกับคุณเชลล์ เพื่อนสนิทของผู้ก่อเหตุ เล่าว่า ช่วงบ่ายโมง ได้โทรไปพูดคุยกับนายบาส ผู้ก่อเหตุ และพยามเจรจาเกลี่ยกล่อม เพราะตนเป็นบุคคลที่นายบาสยอมพูดคุยด้วย จากที่คุยทราบว่ามีภาวะเครียด เรื่องทำมาหากิน และเรื่องส่วนตัว นายบาสบอกกับตนว่า เค้าขอพักสมอง เครียดต้องการอยู่คนเดียว ไม่อยากให้ใครมายุ่งวุ่นวาย



ตนเลยบอกไปว่า มีอะไรให้คุยกัน ลูกผู้ชายมีอะไรต้องยอมรับ และก็ได้ชวนผู้ก่อเหตุมาบวชให้กับพ่อและแม่ ส่วนประเด็นเรื่องยาเสพติดนั้น ยืนยันว่าไม่มีซึ่งตำรวจจึงได้เชิญให้นายเชลล์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทไปพูดคุย และวางแผน เพื่อที่จะให้ช่วยเจรจากับผู้ก่อเหตุ อีกครั้ง



เวลาบ่าย 2 โมง พลตำรวจตรีอิทธิพร โพธิ์ทอง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เข้ามาในพื้นที่ เพื่อวางแผน ประเมินสถานการณ์ พร้อมกับเข้าไปตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ ก่อนเปิดเผยสั้นๆ ว่า ตอนนี้สถานการณ์ยังคงเงียบอยู่ หลังจากที่เพื่อนสนิทของผู้ก่อเหตุเข้าไปเจรจา-ต่อรองให้มอบตัวแล้ว เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างประเมินก่อนว่าจะใช้ยุทธวิธีใดต่อไป แต่คาดว่าน่าจะเป็นผลที่ดี



ต่อมาช่วงบ่าย 3 หน่วยสวาท เข้ามาเสริมกำลังในพื้นที่ และอยู่ในขั้นตอนการวางแผนปฏิบัติ จนถึงขณะนี้ผู้ก่อเหตุยังไม่ยินยอมมอบตัว



ทีมข่าวตรวจสอบภาพในเฟซบุ๊ก ของผู้ก่อเหตุ ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุเคยขึ้นรูปภาพอาวุธปืนพร้อมกับบาดแผล พร้อมเขียนว่า ป. มีทั้งคุณทั้งโทษ ถ้าไม่ระวังก็จะเป็นเช่นนี้ เจ็บตัวตามเคย

ซึ่งจะสอดคล้องกับข้อมูลของชาวบ้านบริเวณโดยรอบที่ระบุว่า ผู้ก่อเหตุมีอาวุธปืนและมักยิงปืนบ่อยครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3XO_ybKkoIw

คุณอาจสนใจ

Related News