อาชญากรรม

ตร.ตรึงกำลังข้ามวัน ‘ครูฝึกยิงปืนคลั่ง’ รัวกระสุนก่อนเก็บตัวเงียบในบ้าน ยันไม่จู่โจม หวั่นเกิดเหตุสูญเสีย

โดย petchpawee_k

13 พ.ค. 2566

22 views

อดีตทหารคลั่ง โมโหถูกด่า ยิงปืนสนั่นบ้าน ตำรวจล้อมระทึก ตะโกนลั่น “อย่ากดดันกู” ด้าน เพื่อนบ้าน ผวา ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ จนท. ส่งเพื่อนเจรจาเกลี่ยกล่อม ส่วนแม่ เป็นลมขณะเข้าไปคุยกับลูกชาย ล่าสุดผ่านไป 24 ชม. ยังควบคุมตัวไม่ได้


วานนี้ (วันที่ 12 พ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ตำรวจ สภ.เมืองระยอง รับแจ้งจากชาวบ้าน บริเวณตลาดเก่าเมืองระยอง ว่ามีเสียงปืนดังขึ้นจาก จากอาคารพาณิชย์หลังหนึ่ง บริเวณตำบลท่าประดู่ เขตเทศบาลนครระยอง อำเภอเมือง จ.ระยอง ซึ่งชาวบ้านได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าบุคคลในบ้านมีการยิงปืนทุกวัน จนสร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง



โดยภาพกล้องวงจรปิดบริเวณปากซอบทางเข้าบ้านนายพงษ์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลาประมาณ 07.29 น. จะได้ยินเสียงปืนดังตืดต่อกัน 3 นัด


จากนั้นเวลา 07.37 น. หลังตำวจได้รับแจ้ง ก็เดินทางมาที่บ้านนายพงษ์  เพื่อจะเข้าตรวจค้น แต่นายพงษ์  ยิงปืนขู่ 2 นัด จนตำรวจต้องเดินออกมา


จากนั้นเวลา 10.15 น. ตำรวจหลายนายได้ระดมกำลังมาปิดล้อมที่บริเวณปากซอยเข้านายพงษ์  ก่อนที่จะได้ยินเสียงตำรวจตะโกนบอกว่า ให้ถอย จากนั่นก็มีเสียงปืนดังติดต่อกัน 3 นัด ซึ่งเสียงปืนที่ได้ยินมาจากนายพงษ์ ยิงใส่ตำรวจ


สำหรับผู้ก่อเหตุยิงปืนในชุมชนเบื้องต้นทราบว่า ชื่อนายพงษ์ อายุ 36 ปี เป็นทหารเก่า มีความชำนาญในการใช้ปืน อาศัยอยู่คนเดียว โดยเสพยาบ้าจนมีอาการหลอน ก่อนเกิดเหตุไม่พอใจป้าเพื่อนบ้านที่ต่อว่า จึงเข้าบ้านปิดประตูแล้วก็ยิงปืนภายในบ้าน จนสร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้าน ก่อนแจ้งให้นายหรั่งพ่อผู้ก่อเหตุทราบเรื่อง จึงรีบแจ้งความให้มาจับกุมตัว เกรงจะเกิดเหตุร้ายแรงมากไปกว่านี้


ต่อมาตำรวจได้เรียกชื่อนายพงษ์ โดยบอกมีอะไรให้วางอาวุธปืนแล้วออกมาคุยกัน ปรากฏว่า นายพงษ์ได้ยิงปืนออกมาทางหน้าบ้าน 2 นัด ทำเอาเจ้าหน้าที่ต้องหาที่กำบังกันวุ่น ก่อนจะขอกำลังเสริมมาช่วย


ก่อนจะเกลี้ยกล่อมให้ยอมออกมาแต่ก็ไร้ผล ขณะที่ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง เสียงปืนก็ดังออกมาจากในบ้านอีก 2 นัด เจ้าหน้าที่และชาวบ้านก็วิ่งหลบกันจ้าละหวั่น โดยกระสุนปืนพุ่งไปเจาะหน้าต่างบ้านตรงข้าม เมื่อสิ้นเสียงปืน นายพงษ์ ได้ตะโกนออกมาว่า “อย่ากดดันกู อย่ากดดันกู” แล้วก็เงียบ


ต่อมาตำรวจได้พาพ่อแม่ของนายพงษ์มาช่วยเกลี้ยกล่อม พ่อและแม่พยายามบอกให้ลูกชายวางอาวุธปืนออกมา ไม่มีใครทำร้าย พ่อกับแม่จะช่วยเหลือทุกเรื่อง ให้ออกมาหาพ่อกับแม่เถิด แต่ก็ไม่เป็นผล นายพงษ์เงียบ และไม่ยอมออกมา


โดยแม่ของผู้ก่อเหตุ ได้เข้าไปคุยกับลูกชาย บอกให้ลูกชายออกมาคุยกับแม่ ไม่ต้องกลัว แต่ก็ไม่มีเสียงตอบออกมา ผ่านไปชั่วครู่ ผู้ก่อเหตุได้ยิงปืนหนึ่งนัด จนแม่เป็นลม เจ้าหน้าที่รีบช่วยกันพาออกมา


 ด้านพ่อของผู้ก่อเหตุ กล่าวว่า ลูกชายชอบอาวุธปืน โดยมีความชอบหลังจากปลดประจำการณ์ออกมาก็ชอบสะสม และชอบยิงปืน ก่อนจะมีครอบครัว และมีลูกสาว 1 คน ต่อมาได้เลิกกับภรรยา โดยลูกสาวอยู่กับตนเอง นายพงษ์อาศัยอยู่คนเดียว และมักจะคลุ้มคลั่งยิงปืนในบ้าน จนเป็นที่เอือมระอาและหวาดกลัวของชาวบ้านในซอย สาเหตุที่คลุ้มคลั่งเพราะเสพยาเสพติด ปัจจุบันไม่ได้ทำ


ต่อมาทีมข่าวได้พูดคุยกับคุณเชลล์ เพื่อนสนิทของผู้ก่อเหตุ เล่าว่า เมื่อตอนประมาณก่อนบ่ายโมง ได้โทรไปพูดคุยกับนายพงษ์ ผู้ก่อเหตุ และพยามเจรจาเกลี่ยกล่อม เพราะตนเป็นบุคคลที่นายพงษ์ยอมพูดคุยด้วย จากที่คุยทราบว่า นายพงษ์มีภาวะเครียด เรื่องทำมาหากิน และเรื่องส่วนตัว และเจ้าตัวบอกกับตนว่า เขาขอพักสมอง เจ้าตัวเครียดต้องการอยู่คนเดียว ไม่อยากให้ใครมายุ่งวุ่นวาย


ตนเลยบอกไปว่า มีอะไรให้คุยกัน ลูกผู้ชายมีอะไรต้องยอมรับ และก็ได้ชวนผู้ก่อเหตุมาบวชให้กับพ่อและแม่ ส่วนประเด็นเรื่องยาเสพติดนั้น ยืนยันว่าไม่มี จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญให้นายเชลล์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทไปพูดคุย และวางแผน เพื่อที่จะให้ช่วยเจรจากับผู้ก่อเหตุ


ขณะที่เพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับบ้านผู้ก่อเหตุ เล่าว่า ผู้ก่อเหตุ อยู่อาศัยคนเดียว เพราะเห็นว่าเจ้าตัวอยากอยู่คนเดียว โดยพ่อแม่มีฐานะ ที่ผ่านมาแรกๆที่มาอยู่อาศัย ผู้ก่อเหตุก็ทักทาย ยกมือไหว้ดี แต่วันดีคืนดีจู่ๆ ก็มาชี้หน้าด่าตน คล้ายหาเรื่อง  หรือเวลาที่ตนคุยโทรศัพท์เสียงดัง หรือเดินออกจากบ้านเสียงดัง ก็จะข่มขู่


ส่วนชาวบ้านอีกรายให้ข้อมูลว่า หลายครั้ง ที่ผู้ก่อเหตุมักยิงปืนออกมา ผู้คนต่างหวาดกลัว พยายามจะแจ้งเจ้าหน้าที่ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จนล่าสุดเมื่อเช้าตอน 7 โมงที่ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น ตอนนั้นมีเจ้าหน้าที่มาเล่าให้ฟังว่าผู้ก่อเหตุบอกว่าจะสู้จนถึงที่สุด


ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง เดินทางมาจุดเกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ตรึงกำลังอยู่เต็มพื้นที่ พร้อมกล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้เคลียร์พื้นที่ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับประชาชน พร้อมให้เพื่อนสนิทของผู้ก่อเหตุ โทรศัพท์เข้าไปคุย สรุปว่าจะไม่ยอมมอบตัว โดยบอกชนวนเหตุ คิดว่ามีคนปองร้าย โมโหคนในซอยที่ชอบด่าว่าจนเป็นความกดดัน ก่อนจะขอเวลาพักผ่อนแล้วจะคุยใหม่


ต่อมา พล.ต.ท.อิทธิพร โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2 เดินทางมาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กล่าวว่า คงต้องรอไปก่อน เพราะคนร้ายไม่มีตัวประกัน จึงจำเป็นต้องตรึงกำลังไว้ก่อน พร้อมทั้งไกล่เกลี่ยไปด้วย คาดคงจะเกิดจากความกดดันต้องใช้เวลา จากการตรวจสอบประวัติ นายพงศ์ ผู้ก่อเหตุ เคยถูกดำเนินคดีข้อยาเสพติดมาก่อน ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ เป็นอาวุธปืนขนาด 9มม. โดยยิงไปแล้วทั้งหมด 9 นัด


ทั้งนี้รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้ให้เจ้าหน้าที่ใช้โดรนขึ้นบินสำรวจพื้นที่ เพื่อจะได้นำมาวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ในการที่จะเข้าระงับเหตุให้ได้เร็วที่สุด และไม่เกิดการสูญเสีย ทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ และฝ่ายที่ก่อเหตุ รวมถึงไม่เกิดอันตรายกับผู้ที่อยู่ในชุมชนด้วย ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายอยู่ระหว่างเตรียมการณ์ โดยการเจรจาก็ยังคงดำเนินต่อไป แต่ยังไม่มีทีท่าว่าผู้ก่อเหตุจะออกมาจากบ้าน


จากนั้นช่วง 16.30 น. พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 จะเดินทางมาที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมวางแผนและประเมินสถานการณ์ หลังประชุมวางแผนนานร่วม 1 ชั่วโมง ก่อนเปิดเผยว่า การเจรจามีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ผู้ก่อเหตุยังไม่ยอมมอบตัว ยังมีความหวาดระแวงอยู่ จึงต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจเพื่อให้มอบตัว ส่วนสาเหตุ มาจากเรื่องความเครียดของครอบครัว ส่วนเรื่องยาเสพติดต้องรอตรวจสอบหลังจากได้ตัวแล้ว


ต่อมาช่วงเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าภูมิภาค จ.ระยอง เข้ามาตัดไฟฟ้าในบ้านหลังที่ผู้ต้องหาหลบซ่อนตัวอยู่ เพื่อกดดันให้มอบตัวโดยเร็ว


ช่วงค่ำประมาณ 19.30 น. ตำรวจภูธรจังหวัดระยองได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.หญิงเกวดี วงษ์รวยดี โฆษกภูธรจังหวัดระยองตั้งโต๊ะแถลงข่าว


โฆษกภูธรจังหวัดระยองแถลงว่า ยังไม่มีการเข้าไปจับเพราะเป็นยุทธวิธี ไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย  ต้องใช้ยุทธวิธีที่ไม่กดดัน  ตอนแรกตัดไฟแต่เกรงว่าจะเครียดจึงต่อไฟให้ใหม่  จะไม่มีการบุกจู่โจม แต่จะปล่อยให้ผู้ก่อเหตุค่อยๆคิด วิเคราะห์ แล้วอาจจะคิดได้เอง

ล่าสุดสถานการณ์เช้าวันนี้ ( 13 พ.ค.)  ตร.ยังคงใช้วิธีตรึงกำลัง ปิดกั้นพื้นที่ และใช้วิธีเจรจา ลดความกดดัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ผู้ก่อเหตุยังไม่ยอมมอบตัว ขณะที่มีรายงานว่าช่วง 5 ทุ่มเมื่อคืนนี้ มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จากบ้านของผู้ก่อเหตุ


เมื่อประมาณ 08.30 น.ที่ผ่านมา พ่อและแม่ของ นายพงษ์ อดีตทหารคลั่ง ที่ก่อเหตุยิงปืนในบ้าน ชุมชนตลาดเก่า อำเภอเมืองระยอง ก็ได้เดินทางมาที่บ้านลูกชายอีกครั้ง และพยายามพูดเกลี่ยกล่อม ให้ลูกชายออกมามอบตัว โดยการเกลี่ยกล่อม เป็นการตะโกนพูดที่บริเวณข้างบ้าน ไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแลความปลอดภัยให้กับพ่อและแม่ของอดีตทหารด้วย แต่ผลการเจรจาในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็ยังไม่สำเร็จ ผู้ก่อเหตุยังไม่ยอมออกมาจากบ้าน และไม่ยอมมอบตัว ยังคงอยู่ในอาการที่ว่า ไม่อยากให้ใครมากวนใจ


มีรายงานด้วยว่า หลังการเจรจาผ่านไป อยู่ ๆ ผู้ก่อเหตุก็เปิดหน้าต่างเสียงดังโครมคราม ทำเอาเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงผู้ที่มาสังเกตุการณ์ พากันตื่นตกใจ และในช่วงเวลาประมาณเกือบ ๆ 9 โมงเช้า ก็มีเสียงปืนดังออกมาจากบ้าน 1 นัด


ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะนี้ก็มียังคงมีการตรึงกำลังบริเวณบ้านของผู้ก่อเหตุ ประมาณ 10 กว่านาย แต่ยังเป็นการเฝ้าสังเกตุการณ์ ดูพฤติกรรมความเคลื่อนไหว ปิดล้อมพื้นที่ไว้เท่านั้น ยังไม่มีคำสั่งให้ดำเนินการเป็นอย่างอื่น ย้ำใช้วิธีการเจรจา และประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง แม้ว่าเหตุการณ์จะล่วงเลยมากว่า 24 ชั่วโมงแล้วก็ตาม


สำหรับความผิดขณะนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่า หากผู้ก่อเหตุมอบตัว ก็ยังคงเป็นเพียงข้อหายิงปืนในที่สาธารณะ ซึ่งไม่ใช่ข้อหาหนัก โทษไม่หนัก จึงอยากให้มอบตัว ขณะที่ชาวบ้านก็ไม่อยากให้สถานการณ์ยืดเยื้อ เพราะไม่สามารถเข้า-ออก หรือใช้ชีวิตตามปกติได้ อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์โดยเร็ว



https://youtu.be/lzQlxufQHy4



คุณอาจสนใจ

Related News