สังคม

อัญเชิญ ‘หลวงพ่อพระใส’ ประดิษฐานบนพระอุโบสถ

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2566

33 views

ชาวหนองคาย ได้ร่วมอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง กลับขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถ ปิดงานสงกรานต์ปีนี้คึกคัก

เช้าวันนี้ (18 เม.ย.) ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พระสงฆ์ และประชาชนชาวหนองคาย ได้ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จากศาลาพลับพลา กลับขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถ หลังจากที่ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถในเทศกาลสงกรานต์ เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งทุกปี ชาวหนองคายจะประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ และแห่รอบเมือง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน ได้สรงน้ำพระ ขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนจะประดิษฐานที่ศาลาพลับพลาไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย.ให้ประชาชนได้มีโอกาสสรงน้ำอย่างใกล้ชิด จากนั้นได้แห่พระใสรอบพระอุโบสถ 3 รอบ ระหว่างนั้นชาวหนองคายก็ยังสรงน้ำอย่างต่อเนื่อง และเมื่อครบแล้วก็ได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนที่ประทับในพระอุโบสถ โดยมีการทำความสะอาด ขัดเงา องค์หลวงพ่อพระใสให้เงางามตามเดิม ซึ่งมีประชาชนมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


https://youtu.be/9RbqzsdQdIY

คุณอาจสนใจ