สังคม

เปิดฉากสงกรานต์ ‘สยาม-สีลม’ คนทยอยเล่นน้ำคึกคัก – ชาวหนองคายนับพัน สรงน้ำหลวงพ่อพระใส

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2567

65 views

เนื่องในวาระเทศกาลสงกรานต์เวียนมาบรรจบอีกครั้งในปี 2567 สยามสแควร์จัดงานเทศกาลสงกรานต์สยามผ้าขาวม้า อยู่เย็น เป็นสนุก โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น. โดยงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ไฮไลท์สำคัญของงานสงกรานต์สยามสแควร์ คือการปิดถนนสยามสแควร์ตลอดเส้นทาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำได้อย่างเต็มที่ มีการจัดสไลเดอร์ยักษ์บนทางลาดในศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน กิจกรรมออกบูธสร้างความสนุกสนานของบรรดาหน่วยงานเอกชนต่างๆ และการจัดเวทีแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังอัดแน่นตลอดทั้ง 3 วันนี้

สำหรับบรรยากาศพบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ทยอยเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนานตั้งแต่เริ่มเปิดให้เล่นน้ำเมื่อเวลา 11.00 น. โดยที่สยามสแควร์นั้น มีการให้บริการถังน้ำฟรีสำหรับเติมใช้เล่นสงกรานต์ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างถือปืนฉีดน้ำ และอุปกรณ์สำหรับเล่นน้ำฉีดน้ำกันไปมาอย่างสนุกสนานและครึกครื้น

โดยงานสงกรานต์ที่สยามสแควร์นั้น จะมีจุดคัดกรองทุกทางเข้าของงาน ตั้งแต่ฝั่งถนนพญาไท / ถนนพระราม 1 / และถนนอังรีดูนังต์ โดยจะไม่อนุญาตให้มีการเล่นประแป้งภายในงาน รวมทั้งไม่อนุญาตให้พกพาอาวุธ ของมีคม ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาในพื้นที่เด็ดขาด

ขณะที่บรรยากาศที่ถนนสีลม เมื่อเวลา 10.00 น. พบว่าเริ่มมีร้านค้ามาจับจองพื้นที่ เตรียมขายของให้กับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงเช้า โดยอยู่ที่บริเวณฟุตบาททั้ง 2 ฝั่งถนน ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็เริ่มเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์บ้างแล้วประปราย ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มปิดถนน แต่มีเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เตรียมนำแผงกั้นเหล็กมาแล้ว เพื่อจะปิดถนนในช่วงเที่ยง

สำหรับการจัดงานสงกรานต์ที่ถนนสีลมในปีนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางรัก ได้ร่วมกันกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ปิดถนนเล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 13-14 เม.ย. 67 และยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย มินิคอนเสิร์ตโดยศิลปินชื่อดัง และการประกวดเทพีสงกรานต์ LGBTQ


ชาวหนองคายนับพันคน ฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ในงานสงกรานต์อีสานหนองคาย

วันที่ 13 เม.ย.67 ที่หน้าพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง ลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนจะอัญเชิญแห่รอบเมืองให้ประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวได้รดสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมด้วยพระพุทธรูปจากวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคายเป็นริ้วขบวนยาวเดินรอบเมืองตามถนนสายหลัก

ซึ่งเป็นปีแรกที่จะอัญเชิญพระใสองค์จำลองแห่รอบเมืองแทนองค์จริงที่กรมศิลปากรระบุว่า ต้องได้รับการบูรณะเนื่องจากเริ่มทรุดโทรมในหลายจุด จึงงดอัญเชิญพระใสองค์จริงแห่รอบเมืองนับจากนี้เป็นต้นไป




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/dQQCwXzckGA

คุณอาจสนใจ

Related News