สังคม

แพทย์เตือนผู้ป่วยหัวใจ เสี่ยงฮีทสโตรกถึงตาย แนะถ้ามีอาการ รีบเช็ดตัวลดอุณหภูมิ

โดย panwilai_c

31 มี.ค. 2566

277 views

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหลอดเลือดสมอง เตือน ผู้ป่วยโรคหัวใจอาจเสียชีวิตเฉียบพลัน หากมีอาการฮีทสโตรกเกิดขึ้น



นพ. ธนบูรณ์ วรกิจธำรงชัย นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ อายุรกรรมประสาท เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมอง สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ระบุถึง โรคลมแดดหรือ ฮีทสโตรก ว่า ผู้ที่จะมีอาการนี้เกิดขึ้น เมื่อต้องอยู่กลางแดดร้อน เป็นระยะเวลาหนึ่ง อีกทั้งจะมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น สวมใส่เสื้อผ้าหนา/ อยู่กลางแดดนาน / ห้องที่ระบายอากาศไม่ดี ความร้อนอบอวล ซึ่งลำดับการเกิดอาการ จะแตกต่างกันไป แต่โดยส่วนใหญ่ จะมีอาการ อุณภูมิร่างกายสูง เกิน 40 องศาฯ มีเหงื่อออก จนไปถึงมีอาการชักและหมดสติ



โดยผู้ป่วย ฮีทสโตรก เมื่อ หมดสติ ระบบการทำงานส่วนต่างๆของร่างกาย ก็จะแปรปรวน เช่น ตับ ไต ระบบเลือด รวมไปถึงหัวใจ ที่พยายามสูบฉีดเลือด เพื่อไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ส่งผลให้หลอดเลือดขยาย หัวใจทำงานมากกว่าปกติ เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเเละเสียชีวิต



หากอาการฮีทสโตรก เกิดขึ้นกับบุคคลทั่วไป ที่ร่างกายแข็งแรงส่วนใหญ่จะไม่เสียชีวิตแบบเฉียบพลัน จะมีโอกาสรอดชีวิตสูง หากได้รับการปฐมพยาบาล และรักษาได้ทันท่วงที



แต่ในกรณีที่เสียชีวิตแบบเฉียบพลัน จากกลุ่มอาการฮิทสโตรก นั้นพบว่า ผู้ป่วยมักมีกลุ่มโรคประจำตัว ความดัน และหลอดเลือดสูง ร่วมด้วย /โรคกลุ่มนี้เมื่อถูกกระตุ้น จากอาการฮีทสโตรก จะทำให้ภาวะโรคเดิมกำเริบเฉียบพลันและเสียชีวิต



ข้อมูลจากสถาบันประสาทวิทยา ระบุ มีโรคเสี่ยง เกิดภาวะฮีทสโตรกจนถึงขั้นเสียชีวิต ได้แก่ โรคหัวใจ /โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ/โรคความดันโลหิตสูง /โรคเบาหวาน /โรคไทรอยด์เป็นพิษ /โรคอ้วน ผู้ที่ใช้ยารักษาซึมเศร้า บางชนิด รวมถึงผู้สูงอายุและเด็กเล็ก



โรคฮีทสโตรก ถือเป็น ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ หากเกิดอาการในขั้นหมดสติ ให้รีบเช็ดตัว หรือประคบน้ำแข็ง เพื่อลดอุณหภูมิร่างกาย และรีบนำตัวส่งรักษายังสถานพยาบาลทันที


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AfNFLK5vbeg

คุณอาจสนใจ

Related News