ต่างประเทศ

เผยอุณหภูมิร้อนสุดในกรุงนิวเดลี อาจจะมาจากเซ็นเซอร์ผิดพลาด แต่ยังร้อนจนคนเป็นฮีทสโตรก เพียบ

โดย nattachat_c

31 พ.ค. 2567

120 views

วานนี้ (30 พ.ค. 67) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) แจ้งว่า สถานีวัดอุณหภูมิที่แสดงอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย อาจจะไม่ใช่อุณหภูมิที่แท้จริง เนื่องจากอุปกรณ์การวัดอุณหภูมิมีความผิดพลาด

โดยก่อนหน้านั้น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย แจ้งว่า เขตมุงเกชปูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงนิวเดลี ทำสถิติร้อนสุดที่ 52.3 องศาเซลเซียส ก่อนที่จะแจ้งในเวลาต่อมาว่า อาจจะเกิดจากเซ็นเซอร์ผิดพลาด ซึ่งไอเอ็มดีกำลังตรวจสอบข้อมูล และตัวเซ็นเซอร์อยู่

ทั้งนี้ ไอเอ็มดี ระบุว่า ทั่วกรุงนิวเดลี มีสถานีตรวจวัดอุณหภูมิ และน้ำฝน 5 แห่ง และสถานีวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ 15 แห่ง ซึ่งรวมทั้งที่มุงเกชปูร์ โดยนอกเหนือจากที่มุงเกชปูร์ สถานีตรวจวัดอื่น ๆ วัดอุณหภูมิสูงสุดได้ตั้งแต่ 45.2 ถึง 49.1 องศาเซลเซียส ในวันที่ 29 พฤษภาคม

ส่วนวันที่ 28 พฤษภาคม มี 2 สถานี คือ มุงเกชปูร์ และนาเรลา ที่วัดอุณหภูมิได้ 49.9 องศาเซลเซียส ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อุณหภูมิที่วัดได้เหล่านี้ถูกต้องหรือไม่

เมื่อปี 2022 กรุงนิวเดลี วัดอุณหภูมิสูงสุดได้ที่ 49.2 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิสูงสุดที่เคยวัดได้ในอินเดีย คือเมื่อปี 2016 ที่เมืองพาโลี สุดขอบทะเลทรายธาร์ ของรัฐราชสถาน ซึ่งวัดอุณหภูมิได้สูงถึง 51 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศในหลายจุดของอินเดียก็ถือว่ายังร้อนจัด ทำให้มีผู้ป่วยจากอาการฮีทสโตรกเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก โดยโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงนิวเดลีได้จัดตั้งหน่วยโรคลมแดดแบบพิเศษ ท่ามกลางผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับคลื่นความร้อนที่เพิ่มขึ้น

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกำลังพองเตียงน้ำและน้ำแข็งแช่แข็ง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือผู้ป่วยโรคลมแดดที่ไหลบ่าเข้ามา

แม้ว่าการอ่านค่าอุณหภูมิเมื่อวานนี้ ในกรุงเดลีจะต่ำกว่าวันก่อนหน้าเล็กน้อย แต่ก็ยังสูงอยู่ โดยแตะ 47 องศาเซลเซียส

------------------

คุณอาจสนใจ

Related News