ต่างประเทศ

จีนอุณหภูมิเดือด ทะลุ 40 องศาฯ ติดต่อกันเกิน 10 วัน - ญี่ปุ่นเตือนภัยฮีทสโตรก 38 จาก 47 จังหวัด

โดย nattachat_c

6 ส.ค. 2567

184 views

หลายมณฑลทางภาคตะวันออกของจีน เผชิญอุณหภูมิพุ่งสูงทำลายสถิติ ส่งผลให้มีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย โดย พื้นที่ทางภาคตะวันออก และภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ทั้ง มณฑลเจ้อเจียง / มณฑลเจียงซู / มหานครเซี่ยงไฮ้ / มณฑลอานฮุย / เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ต้องเผชิญกับอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 43.9 องศาเซลเซียส ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คาดอุณหภูมิน่าจะพุ่งสูงเช่นนี้ ติดต่อกันนานเกินกว่า 10 วัน

หน่วยงานพยากรณ์อากาศในเมืองหางโจว ของมณฑลเจ้อเจียง สามารถตรวจวัดอุณหภูมิได้ 41.9 องศาเซลเซียส ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และคาดว่าเมืองหางโจวที่มีประชากรราว 12.5 ล้านคน น่าจะเผชิญอุณหภูมิทะลุเกิน 40 องศาเซลเซียส ไปจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม ซึ่งจะทำให้หางโจวร้อนติดต่อกันถึง 10 วัน ทำลายสถิติอุณหภูมิทะลุเกิน 40 องศาฯ ติดต่อกัน 8 วัน ในปี 2013

นักอุตุนิยมวิทยาชาวจีน ระบุว่า ความร้อนที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ เป็นผลมาจากอุณหภูมิทวีปที่สูงเนื่องจากภาวะโลกร้อน แม้ว่าปรากฏการณ์ลานีญาจะช่วยทำให้อุณหภูมิผิวน้ำทะเลเย็นกว่าค่าเฉลี่ยในเส้นศูนย์สูตรแปซิฟิกก็ตาม


นอกจากนั้น สภาพอากาศร้อนจัดรุนแรงยังส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น จนเริ่มส่งผลให้การผลิตกระแสไฟฟ้าอาจจะไม่เพียงพอ

-------------

ขณะเดียวกัน ที่ญี่ปุ่น ทางการได้ ออกคำเตือนภาวะฮีทสโตรก (โรคลมแดด) ใน 38 จาก 47 จังหวัดของประเทศ เนื่องจากคลื่นความร้อนอาจส่งผลให้อุณหภูมิในบางภูมิภาคเพิ่มขึ้นแตะ 40 องศาเซลเซียส


โดย สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ปุ่น ระบุว่า ความกดอากาศสูงยังคงทำให้ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก เผชิญสภาพอากาศร้อนอบอ้าว และมีแดดจัด โดยอุณหภูมิในเมืองคูมางายะ / เมืองโคฟุ / เมืองฮามามัตสึ อาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิตอนกลางวันของหลายเมือง ได้แก่ เมืองไซตามะ / เมืองมาเอะบาชิ / เมืองเกียวโต / จังหวัดโอกายามะ อาจสูงถึง 39 องศาเซลเซียส ส่วนของกรุงโตเกียว / เมืองอุสึโนมิยะ / เมืองโอตสึ / เมืองโคชิ อาจสูงถึง 38 องศาเซลเซียส    

ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ปุ่น ได้กระตุ้นเตือนประชาชนใช้เครื่องปรับอากาศทำความเย็น และดื่มเกลือแร่ รวมถึงหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน หรือออกกำลังกายโดยไม่จำเป็น

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News