สังคม

ไฟป่าเขาแหลมลุกลามต่อเนื่อง จนท.เร่งสกัดป้องกันลามเขาใหญ่

โดย panwilai_c

30 มี.ค. 2566

81 views

จากเหตุการณ์ ไฟป่าได้ไหม้ที่เขาแก้ว และ ลุกลามไปยังเขาตะแบก ในอำเภอเมือง จังหวัดนครนายก โดยไฟตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ และ เจ้าหน้าที่ยังพยายามดับไฟอย่างต่อเนื่อง



ทีมข่าวเดินทางมาที่บ้านเขาแหลม ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก โดยจุดนี้มีบ้านเรือนชาวบ้านอาศัยอยู่ใกล้กับเชิงเขาที่เกิดไฟป่า



นางสารี สุพรรณ เปิดเผยว่าปกติตนจะอยู่ที่กรุงเทพ แต่มีบ้านและสวนทุเรียนอยู่ที่นี่ ยอมรับว่ากังวลว่าไฟป่าจะลุกลามมายังบ้านของตน และอยากให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าให้ได้โดยเร็ว



นอกจากนี้ทีมข่าวยังไปตรวจสอบ ที่เขาเชิงดำ ซึ่งเกิดไฟป่าขึ้น โดยจุดนี้มีสวนทุเรียนของชาวบ้าน อยุ่ที่เชิงเขา ประมาณ 18 ไร่



ซึ่งคนดูแลสวนทุเรียนบอกว่า ไฟเริ่มไหม้มาจากเขาชะพลูตั้งแต่เมื่อวันก่อน แล้วเมื่อคืนนี้ก็ลามมาถึงเขานางดำ เจ้าของสวนจึงสั่งให้ตนมาคอยเฝ้าสวนเอาไว้ เพราะกลัวไฟจะลามลงมาได้รับความเสียหาย หากไฟลามมาจะได้เอาน้ำดับได้ทัน



นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยถึงแผนดับไฟป่าว่า ได้มีการเตรียมเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าดับไฟและกันแนวไฟบนเขาตะแบก ซึ่งกำลังมีเพลิงไหม้ลุกลามอยู่ โดยจะเป็นการดำเนินการร่วมกับการดับเพลิงทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก และกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย



ขณะนี้ไฟป่าได้ไหม้ภูเขาไป 3 ลูก แต่เหลือไฟที่ยังไหม้อยู่คือที่เขาตะแบก ทั้งนี้ บนภูเขาเป็นพื้นที่ป่าไผ่ ทำให้ไฟรุนแรงมาก ไฟสูงถึง 3 เมตร ยากที่จะสามารถใช้วิธีการดับไฟโดยตรงได้



จึงต้องใช้การดับไฟทางอ้อม โดยเน้นทำแนวกันไฟ แยกซ้ายขวา และจุดไฟสวนเข้าไปให้ไฟอยู่ในแนวที่บังคับ เพื่อจำกัดวง ทำให้ไฟดับ ร่วมกับการใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินเพื่อใช้น้ำดับเพลิง จะช่วยลดอุณหภูมิความร้อน และทำให้สามารถขึ้นไปดับไฟได้



แต่ปัญหาที่พบคือการเดินทางขึ้นไปด้านบนต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากว่าภูเขามีลักษณะค่อนข้างลาดชัน ถ้าขึ้นไปถึงก็ต้องพบเจอกับเพลิงจำนวนมาก และยังมีลมที่อาจพัดไฟเข้าใส่เจ้าหน้าที่



ส่วนเรื่องสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนภูเขาคาดว่ามีอยู่น้อยเพราะเป็นภูเขาลาดชัน ไม่มีช้างหรือสัตว์ใหญ่อาศัยอยู่ และสัตว์อื่นก็สามารถหนีไฟป่าได้ ที่น่าเป็นห่วงที่สุดจะเป็นพวกเต่าที่หนีไฟไม่ทัน



พลตรีสิทธา สาริบุตรานนท์ รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า หรือ จปร. เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับกองทัพบก ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์เพื่อสนับสนุนภารกิจดับไฟป่า จำนวน 2 ลำ



โดยจะเริ่มต้นจากการนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นเพื่อไปดูบนภูเขาว่ามีจุดที่มีไฟไหม้อยู่ขนาดไหน ต่อมาก็จะบินไปดูที่แหล่งน้ำว่าจะใช้น้ำจากจุดไหน



ซึ่งจุดแรกคือแหล่งน้ำของโรงเรียนนายร้อย จปร. เป็นจุดที่ใกล้ที่สุด เพื่อที่จะได้บรรทุกได้หลายเที่ยว แต่ถ้าแหล่งน้ำจุดนี้ใช้ไม่ได้ ก็จะไปที่ห้วยปรือ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่เคยใช้



ขณะที่เมื่อเวลา 14:30 น. ที่ผ่านมา พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เดินทางมาในพื้นที่ จ.นครนายก เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่า



โดยนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ได้ชี้แจงสถานการณ์ว่า ตอนนี้ไฟกำลังลามจากเขานางดำ ไปทางเขาตะแบก และ เสี่ยงที่จะข้ามเขาไปในพื้นที่อำเภอชะอม จังหวัดสระบุรี



ขณะที่พลเอกอนุพงษ์ เปิดเผยว่า ทาง ปภ.ตอนนี้ยังมี เฮลิคอปเตอร์ KA32 ของ ปภ. เหลืออีก 1 ลำ แต่ขาดนักบิน เพราะนักบิน ปภ.ขึ้นไปภารกิจไฟป่าทางภาคเหนือ อาจจะต้องใช้นักบินของกองทัพบก หากจำเป็นต้องใช้พร้อมสนับสนุนทันที



เช่นเดียวกับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศ ตอนนี้ได้รับการประสานส่งเครื่องบินเข้ามาสนับสนุน แต่เนื่องจากเครื่องบินของกองทัพอากาศเป็นเครื่องบินปล่อยสารเคมีสำหรับภารกิจหมอกควัน จึงอาจจะยังไม่มีความจำเป็นตอนนี้ ซึ่งได้ให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์คอยติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนการบินโปรยน้ำในเวลากลางคืน ความมืดจะเป็นอุปสรรคต่อวิสัยทัศน์ของนักบิน



ไฟป่านครนายกยังลามต่อเนื่อง เร่งทำแนวกันไฟ และบิน ฮ.โปรยน้ำดับไฟ เพื่อคุมไม่ให้ไฟลามไหม้เขาวังรี เขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่



สถานการณ์ไฟไหม้ป่านครนายก ยังมีเปลวไฟและกลุ่มควันปะทุขึ้นมาบนเขาแหลม และเขานางดำขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและกระแสลมพัดรุนแรง เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งระดมกำลังทางภาคพื้นที่ เดินทางเข้าไปทำแนวกันไฟ



ขณะที่ทางอากาศ ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพบก และ ปภ.ปฏิบัติการโปรยน้ำดับไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลามไปที่เขาวังรี ซึ่งเป็นรอยต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมถึงไม่ให้ไฟลามเข้าไปถึงพื้นที่ชุมชนด้วย โดยบินรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยปรือ ต.เขาพระ ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 5 กม.



ส่วนช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำ ฮ.ขึ้นบินสำรวจสภาพความเสียหายบริเวณเขาแหลม พบว่าสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังพบกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมาอีก เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังไม่ให้ปะทุขึ้นอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายกว่า 700 ไร่



ด้านนายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกฯ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ เปิดเผยว่า สถานการณ์ตอนนี้ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะถือว่ายังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ หรือสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลามได้ เนื่องจากกระแสลมยังพัดโหมให้ไฟลุกขึ้นมาอีก ขณะเดียวกันได้เตรียมแผนสำรองอพยพชาวบ้านบริเวณตีนเขา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/PfRnq2jfnlo

คุณอาจสนใจ

Related News