สังคม

'เลขาปรมาณูฯ' แจงภาพ ห้องเก็บฝุ่นปนเปื้อนซีเซียม-137 ชี้แค่เปิดให้ถ่ายรูป สัญลักษณ์ถูกต้อง

โดย parichat_p

21 มี.ค. 2566

30 views

กรณีสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่ติดตามกันต่อเนื่อง วันนี้ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่ามีการตั้งศูนย์เฉพาะกิจที่โรงงานหลอมเหล็กดังกล่าวแล้ว พร้อมตอบคำถามกรณีภาพห้องเก็บฝุ่นปนเปื้อนสารซีเซียม-137 ที่ถูกวิจารณ์ว่ากักเก็บไม่มิดชิด



นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วันนี้เดินทางไปประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล และให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพห้องเก็บฝุ่นปนเปื้อนสารซีเซียม-137 และมีเสียงวิจารณ์ว่าว่ามีการกักเก็บไม่มิดชิด ว่า ภาพดังกล่าวเราเปิดเพื่อถ่ายรูป พอถ่ายเสร็จก็ปิด



ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกต ว่า ท่อวัสดุบรรจุสารซีเซียม-137 ไม่ได้ติดสัญลักษณ์วัตถุอันตราย ก็ระบุว่า "สัญลักษณ์มีหลายแบบ ซึ่งเพลทที่เขาปั๊ม จะเป็นรอยรูปใบพัด จะไม่มีสี หากไปสังเกตที่วัสดุก็จะเห็นชัดเจน"


เมื่อถามว่าขณะนี้ ทราบหรือยังว่าสารซีเซียม-137 ถูกทำลายไปแล้วหรือยังอยู่ นายเพิ่มสุข กล่าวว่า "อยู่ในกระบวนการที่ตำรวจ ดำเนินการอย่างใกล้ชิด"


สำหรับข้อกังวลของประชาชน ทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ มีการตั้งศูนย์เฉพาะกิจที่โรงงานหลอมเหล็กดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจ และตรวจวัดบริเวณรัศมีรอบๆ ต่อเนื่อง รวมถึงการวัดดิน น้ำ อากาศ มาตรวจสอบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน


ทั้งนี้เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ บอกว่า จะยกระดับแผนป้องกันให้มากขึ้น ทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิด มีพนักงานรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตรวจเช็ก ถ้ายังครอบครองวัสดุบรรจุสารซีเซียม จะต้องมีการลงทะเบียนเหมือนอาวุธปืน จะนำไปใช้โดยไม่ลงทะเบียน มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 20 ล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/djujSlWSlMA

คุณอาจสนใจ