สังคม

ยังสรุปไม่ได้ 'ซีเซียม-137' หายจากโรงไฟฟ้าได้อย่างไร 'ปรมาณูเพื่อสันติ' ยันไม่แพร่กระจายสู่ภายนอก

โดย panwilai_c

20 มี.ค. 2566

246 views

ตั้งแต่เมื่อคืนต่อเนื่องตลอดวันนี้ หลังมีการเปิดเผยว่า พบแท่งเหล็กที่บรรจุกัมมันตรังสี ซึ่งหายไปจากโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรีแล้ว ประชาชนทั้งในจังหวัดปราจีนบุรี และ ประชาชนทั้งประเทศ ต่างให้ความสนใจกับประเด็นนี้ โดยเฉพาะผลกระทบที่อาจเกิดกับผู้คน กระทั่งวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการปรมาณูเพื่อสันติ และตำรวจ ได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยสรุปว่า กัมมันตรังสีซีเซียม 137 ที่หายไปจากโรงไฟฟ้า อาจถูกส่งไปที่โรงงานหลอมเหล็กที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และถูกหลอมไปแล้ว ประเด็นที่ ถูกหลอมไปแล้วนี่เอง ทำให้เกิดข้อกังวลในวงกว้าง ถึงการแพร่กระจายของกัมมันตรังสี ในสภาพแวดแล้ว



ส่วนข้อสงสัยที่ว่า แท่งเหล็ก ที่บรรจุกัมมันตรังสีนี้ ผุพังจนหล่นมาจากปล่องควันของโรงไฟฟ้า ก่อนจะหายไป ตำรวจใช้เวลาสืบสวน 10 วันแล้ว ยังตามไม่เจอว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง



นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ นางมาละนี จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี นายกิตต์กวิน อรามรุญ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวกรณีพบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม137 ที่สูญหายไปจากโรงไฟฟ้าในอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งโรงไฟฟ้าได้แจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา



หลังรับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ระดมกำลังกันค้นหาหลายพื้นที่ จนตรวจพบการปนเปื้อนกัมมันตรังสีซีเซียม137 ในฝุ่นที่ได้จากการผลิตโลหะบรรจุในถุงบิ๊กแบ็ค 24 ถุง รวม 24 ตัน ในพื้นที่ของโรงหลอมเหล็ก อ.กบินทร์บุรี และมี 1 ถุง มีการนำไปถมที่บริเวณหลังโรงงาน เจ้าหน้าที่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จึงให้ทางโรงหลอม ขุดดินใส่บิ๊กแบ็กกลับมาเก็บที่เดิมในโรงงาน ทางจังหวัดได้ประกาศให้กันบริเวณโรงงานเป็นเขตควบคุม และยืนยันว่าซีเซียม 137 ที่ปนเปื้อนในฝุ่นโลหะถูกควบคุมและจำกัดอยู่ในพื้นที่เฉพาะไม่กระจายออกจากโรงงาน แต่จากการตรวจสอบยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ซีเซียม137 ที่พบในโรงหลอมเหล็กจะเป็นชิ้นเดียวกับที่สูญหายหรือไม่



นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวย้ำในระหว่างแถลงข่าวจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ของตนเองการปนเปื้อนของซีเซียม 137 อยู่ในพื้นที่จำกัดแล้ว



พล.ต.ต.วินัย นุชชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนตั้งแต่วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม137 ที่ติดอยู่ด้านบนไซโลความสูง 18 เมตร ว่า ออกมาจากมาจากจุดที่ติดได้อย่างไร และออกไปนอกโรงไฟฟ้า จนถึงโรงหลอม ได้อย่างไร นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับโรงไฟฟ้า ในความผิดฐาน "ในกรณีที่เกิดอันตรายหรือเสียหายอันเกิดจาการประกอบกิจการตามใบอนุญาต ผู้รับใบอนุญาต มีหน้าที่ระงับเหตุในเบื้องตันตามแผนป้องกันอันตรายจากรังสี และต้องแจ้งเหตุดังกล่าวให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบทันที รวมทั้งต้องให้ข้อมูลและให้ความร่วมมือแก่พนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ไข บรรเทา หรือระงับซึ่งอันตรายหรือความเสียหายนั้น" ส่วนข้อมูลอื่นๆ ตำรวจกำลังสอบสวน เพิ่มเติม



สำหรับไทม์ไลน์กรณี "ซีเซียม-137" สูญหาย มีดังนี้



-23 ก.พ. บริษัททราบว่าหายจากโรงงานไฟฟ้า / 10 มี.ค. บริษัทแจ้งความหาย

- 14 มี.ค. ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี ร่วมกับ เลขาธิการ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) แถลงข่าว ซีเซียม - 137 สูญหายจากโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ตั้งรางวัลผู้พบเบาะแส 50,000 บาท

- 16 มี.ค. ตรวจสอบร้านรับซื้อของเก่าใน จ.ปราจีนบุรี ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแสแต่ไม่พบ ปรับขึ้นรางวัลผู้พบเบาะแสเป็น 100,000 บาท

- 17 มี.ค. ยังไม่พบ "ซีเซียม-137" - ค้นหาโรงงานขยะรีไซเคิล

- 18 มี.ค มีผู้แจ้งเบาะแส "ซีเซียม-137" จำนวนมาก แต่ไม่พบ

- 19 มี.ค. ช่วงกลางวัน ระดมค้นหา "ซีเซียม-137" อย่างต่อเนื่อง แต่"ยังไม่พบ"

- 19 มี.ค. ช่วงค่ำ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) รายงาน ตรวจรังสีในอุตสาหกรรมโรงหลอมโลหะจากเศษเหล็กที่เลิกใช้แล้ว ให้พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี 4 แห่ง ผลการตรวจสอบพบว่ามี ’โรงงาน 1 แห่ง’ มีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในฝุ่นโลหะที่ได้จากผลิตโลหะ

- 20 มี.ค. แถลงกรณี "ซีเซียม-137" สูญหาย ยืนยัน การปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ในฝุ่นแดง หลอมไปแล้วเมื่อ 4 - 5 มี.ค. ฝุ่นแดงที่ปนเปื้อน ซีเซียม 24 ตัน อยู่ในระบบปิด (24 ถุง ถุงละ 1 ตัน)



สำหรับวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ที่สูญหายเป็น 1 ใน 14 ชิ้นที่ใช้ในโรงไฟฟ้า ทำหน้าที่เป็นตรวจจับค่าฝุ่นของโรงไฟฟ้า

คุณอาจสนใจ