สังคม

ผู้ว่าฯปราจีนบุรี แถลง พบซีเซียม-137 แล้ว ถูกหลอมในโรงหลอมเหล็ก นักวิชาการชี้ รังสีปนเปื้อนเสี่ยงก่อมะเร็ง

โดย paweena_c

20 มี.ค. 2566

271 views

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี ควงเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ แถลงหลังพบซีเซียม-137 ถูกหลอมแล้ว พบซีเซียมในฝุ่นแดง รอตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง

จากกรณี จังหวัดปราจีนบุรี มีประกาศปิดโรงงานหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง ในเขตอุตสาหกรรมย่านกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากทางจังหวัดสนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี และกรมการปกครอง ตรวจพบ ’ซีเซียม-137’ ในโรงหลอมเหล็กใหญ่ที่สุดในปราจีนบุรี และพบว่าถูกหลอมไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงชี้แจงเรื่องที่เกิดขั้น โดยผู้ว่าฯ ไม่ตอบคำถามสื่อว่า ซีเซียม-137 ถูกหลอมไปแล้วจริงหรือไม่ แต่ล่าสุดได้กั้นพื้นที่โดยรอบโรงงานแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้ตำหนิบริษัทที่เป็นเจ้าของซีเซียม-137 ว่าแจ้งหายล่าช้าทำให้เรื่องบานปลาย

ด้านนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ได้รับรายงานการแจ้งหายจากโรงงานเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ซึ่งถือว่าล่าช้า เพราะตามกฎหมายเกี่ยวกับสารกัมมันตรังสีถ้าเกิดกรณีแบบนี้ โรงงานต้องแจ้งโดยพลัน และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าซีเซียม-137 หายไปได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำเครื่องมือออกสุ่มเก็บตัวอย่างดิน น้ำ ในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี พร้อมกันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และสาธารณสุขเข้าตรวจสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานในโรงงาน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่แถลง ซีเซียม - 137 ถูกหลอม ตั้งแต่ 4-5 มี.ค. แต่จากการตรวจวัดไม่พบการฟุ้งกระจาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/F2zKTVT9tcM

คุณอาจสนใจ