สังคม

ผบ.ตร.ย้ำชัดสวมเครื่องแบบรับจ๊อบนอกเวลาราชการไม่ได้ พร้อมสั่งสอบย้อนหลัง 10 ปี "ขบวนการรถนำขบวน"

โดย panisa_p

25 ม.ค. 2566

50 views

ผบ.ตร.ย้ำชัดสวมเครื่องแบบรับจ๊อบนอกเวลาราชการไม่ได้ สั่งสอบขบวนการรถนำขบวนย้อนหลัง หากถึงใครก็จะเอาผิดทุกคน ย้ำหลังจากนี้ห้ามโฆษกทุกกองบัญชาการให้ข่าว รอผลสอบจเรตำรวจอย่างเดียว



พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง กรณีที่มีเพจดัง "ลุยจีน" ออกมาเปิดเผยว่า ตำรวจไทยรับจ้างขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีนมานานกว่า 10 ปีแล้ว ว่าได้มอบหมายให้จเรตำรวจแห่งชาติตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีหลักฐานถึงใครก็จะดำเนินการหมดทั้งอาญาและวินัย ไม่ละเว้น



และจะให้จเรตำรวจเป็นผู้ดูข้อมูลทั้งหมด และจะดำเนินการครั้งเดียวโดยจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่าใครผิดอะไรบ้าง แต่ละคนมีความผิดอาญาหรือไม่ ผิดวินัยขนาดไหน ผู้บังคับบัญชาที่กำกับดูแลบกพร่องหรือไม่อย่างไร และมีคำสั่งไม่ให้โฆษกของแต่ละกองบัญชาการออกมาให้ข่าวแล้ว เพราะอาจทำให้ข้อมูลสับสนไม่ตรงกัน



พร้อมยืนยันว่า การนำขบวนในลักษณะดังกล่าวไม่สามารถทำได้ ถือว่าเป็นความผิด เพราะไม่มีหน้าที่นำขบวนนักท่องเที่ยว และการขับรถนำขบวนจะต้องมีเหตุผลและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีตำรวจสวมเครื่องแบบไปรับจ้างนอกเวลา จะใช้รถส่วนตัวหรือรถหลวงก็ผิดทั้งนั้น เพราะเป็นการกระทำโดยพละการและไม่ได้ทำตามคำสั่ง



ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำด้วยว่า เหตุการณ์นี้ไม่จำเป็นต้องไปรื้อระเบียบเกี่ยวกับรถนำขบวน เพราะเป็นการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่นอกลู่นอกทางไม่เกี่ยวกับระเบียบที่มี



ส่วนจะเรียกสาวจีนที่โพสต์คลิปมาสอบถามเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า หากจเรตำรวจพิจารณาแล้วว่าจำเป็น ก็จะประสานให้เข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ แต่ตอนนี้ผู้โพสต์อาจไม่อยู่ในประเทศไทยเเล้ว


https://youtu.be/9QPOZ6irXng

คุณอาจสนใจ