สังคม

หน.อุทยานฯเกาะพีพี ส่งทีมสำรวจปะการัง หลังกรุ๊ปทัวร์เดินย่ำ

โดย attayuth_b

4 ม.ค. 2566

63 views

หัวหน้าอุทยานฯเกาะพีพีส่งทีมดำน้ำสำรวจความเสียหาย พบส่วนใหญ่เป็นปะการังเขากวาง-ดอกไม้ทะเล ลั่นเอาผิดตามพ.ร.บ.อุทยานฯ ทุกราย พบเจ้าของเรือใบเป็นต่างชาติเร่งนำตัวมาดำเนินคดี กรณีฝ่าฝืนแนวทุ่นสั่งปรับรายละ 5,000 สั่งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนถี่ขึ้น


ความคืบหน้ากรณีเพจเฟซบุ๊ก "ขยะมรสุม" ได้เผยแพร่โพสต์เรือใบนักท่องเที่ยวเข้าไปจอดลอยลำใกล้เกาะยาวาซำ และยังมีกรุ๊ปทัวร์ลงไปดำน้ำเดินย่ำแนวปะการังบริเวณเขตอุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ สร้างความเสียหายต่อแนวปะการังเป็นวงกว้าง และสร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มนักอนุรักษ์ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมากนั้น


ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี ได้ส่งทีมนักดำน้ำลงสำรวจความเสียหายของแนวปะการัง บริเวณเกาะยาวาซำ แหล่งดำน้ำดูปะการัง ใกล้กับเกาะปอดะ ทะเลแหวก ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จากการตรวจสอบ พบว่าแนวปะการังได้รับความเสียหายเป็นแนวยาว ส่วนใหญ่เป็นปะการังเขากวาง ดอกไม้ทะเล จากนั้นได้นำข้อมูลให้นักวิชาการ ประเมินค่าความเสียหายรวบรวมหลักฐานภาพถ่ายแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวนสภ.อ่าวนาง ต่อไป


นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ทางอุทยานฯ ได้ประสานกับเจ้าท่าภูมิภาคสาขา กระบี่ ตรวจสอบเรือใบส่วนตัว รหัส 4139T Catspaw ลำที่จอดทับแนวปะการัง จากการตรวจสอบทราบว่า เป็นเรือใบของ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจอดประจำอยู่ที่ท่าเรือโบทลากูน ตำบลคลองเขม้า อำเภอเหนือคลอง ได้ประสาน เจ้าของเรือให้มาพบเจ้าหน้าที่แล้ว เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีเอาผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ


ส่วนเรือนำเที่ยวที่ฝ่าฝืนแนวทุ่น จะติดตามเจ้าของเรือมาทำการเปรียบเทียบปรับทุกราย รายละ 5,000 บาท เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ เช่นกัน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่การลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ เพื่อป้องกันการกระทำความผิด พ.ร.บ.อุทยานฯ ทุกกรณี พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้ประกอบการนำเที่ยวให้ปฏิบัติตามระเบียบของอุทยานฯ อย่างเคร่งครัด


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/b0htKfYUZAs

คุณอาจสนใจ