สังคม

ยุติปฏิบัติการ เหตุไฟไหม้กาสิโนปอยเปตแล้ว หลังอาคารเสี่ยงถล่ม สลด ยังสูญหายกว่า 60 ราย

โดย panwilai_c

30 ธ.ค. 2565

105 views

ความคืบหน้ากรณีผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้โรงแรมแกรนไดมอน ซิตี้ แอนด์ กาสิโน เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม การเข้าตรวจค้นอาคารพบเพิ่ม 11 ศพ มี 6 ศพที่ โดนไฟไหม้ทั้งตัวไม่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้



ผ่านมากว่า 42 ชั่วโมงแล้ว สำหรับเหตุเพลิงไหม้โรงแรมแกรนไดมอน วันนี้ทางการกัมพูชา ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิต่างๆ ของไทย เริ่มปฏิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต ตั้งแต่ 7 โมงเช้า หรือตั้งแต่ทันทีที่เปิดด่าน โดยการใช้อุปกรณ์งัดแงะเข้าไปงัดประตูที่ละห้อง แล้วใช้เท้าถีบ เพื่อเปิดประตู เนื่องจากประตูเป็นระบบล็อคอัตโนมัติ จากนั้นเข้าไปตรวจสอบหาผู้เสียชีวิต ซึ่งจะเห็นว่าภายในห้องพักส่วนใหญ่ยังคงมีกลุ่มควันคละคลุ้ง เมื่อเข้ามาด้านใน เจ้าหน้าที่ต้องทุบกระจกหน้าต่าง เพื่อระบายอากาศ เมื่อตรวจสอบภายในห้องจะเห็นว่าทรัพย์สินส่วนตัวของผู้ที่เคยพักยังอยู่ครบ และหลายคนโชคดีที่หนีออกมาได้ทัน ทิ้งไว้แต่ทรัพย์สิน แต่บางห้องก็พบร่างผู้เสียชีวิต



แต่ในส่วนของอาคารกาสิโนที่เอียง เจ้าหน้าที่กัมพูชาใช้วิธี ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยขึ้นรถกระเช้าแล้วตรวจสอบจากภายนอกว่ายังมีคนตกค้างอยู่ภายในรึไม่ หากมีจะให้เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา แต่การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความลำบาก เพราะโครงสร้างอาคารไม่แข็งแรง โดยเฉพาะทางเชื่อมระหว่างอาคารที่ถูกไฟไหม้เสียหายจนเห็นโครงเหล็ก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเข้าไปภายในได้



จากการตรวจค้นทั้ง 3 อาคารของโรงแรมแกรนไดมอน พบร่างผู้เสียชีวิต 11 ศพ เป็นผู้ชาย 3 ศพ ผู้หญิง 2 ศพ อีก 6 ศพยังไม่สามารถระบุเพศได้ เนื่องจากสภาพร่างถูกไฟไหม้ทั้งหมด ซึ่งร่างผู้เสียชีวิตที่พบทั้งหมดจะถูกส่งไปที่วัดป่าเลไล ปอยเปต เพื่อรอการชันสูตรยืนยันอัตลักษณ์บุคคลก่อน



ส่วนพื้นที่โดยรอบโรงแรมวันนี้ (30 ธ.ค.) ทางการกัมพูชาได้กั้นเป็นพื้นที่อันตราย ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป มีเพียงเจ้าหน้าที่กู้ภัยของทั้ง 2 ประเทศเท่านั้นที่เข้าไปในอาคารได้ ทำให้สภาพภายนอกของโรงแรมแกรนไดมอน วันนี้ มีสภาพไม่ต่างจากเมืองร้าง เพราะคงเหลือแต่ซากปรักหักพัง และความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้



ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยประกาศปิดปฏิบัติการ เสร็จสิ้นภารกิจการค้นหาแล้ว หลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทางฝั่งกัมพูชา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vnUrYbHvCFM

คุณอาจสนใจ

Related News