สังคม

เปิดเส้นทางการทุจริตข้อสอบ นสต.ภ.9 พบข้อสอบรั่วไหลก่อนสอบ ใช้ช่องว่างระหว่างการขนส่ง

โดย parichat_p

13 ธ.ค. 2565

214 views

จากการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจภาค 9 พบว่า มีการส่งจำนวนข้อสอบมาทั้งหมด 91 ลัง เดินทางออกจากโรงพิมพ์ในจังหวัดสมุทรปราการตอนตี 2 โดยมีตำรวจระดับรองผู้บังคับการเป็นคนส่งมอบข้อสอบทั้งหมด จากนั้นขนส่งด้วยรถบรรทุกมาที่คลังสินค้าสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งตรวจสอบจีพีเอสพบว่าไม่มีการหยุดพักจอดที่ไหน


จากนั้นขึ้นเครื่องบินของการบินไทยมาลงที่สนามบินหาดใหญ่ แล้วส่งไปที่โรงเรียนนวมินชูทิศทักษิณตอน 10 โมง โดยมีเจ้าหน้าที่ของสนามสอบแต่ละแห่งมารอรับกล่องข้อสอบ เพื่อส่งไปยังสนามสอบอีก 3 แห่ง คือ วิทยาลัยเทคโนโยลีสงขลา / มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา / และอีกแห่งไม่ได้เปิดเผย


แต่สนามสอบที่ 5 คือ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ เป็นสนามสอบที่ไกลที่สุดห่างจากโรงเรียนวมินชูทิศทักษิณราว 20 กิโลเมตร และมีจำนวนข้อสอบไปที่นี่มากที่สุดถึง 36 กล่อง มีนายตำรวจหญิงพร้อมคณะเป็นคนนำส่ง โดยไม่มีตำรวจส่วนงานอื่นไปร่วมเดินทางด้วย ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่กล่องข้อสอบไปถึง คือ ในเวลา 11.17 น.


พอตรวจสอบข้อมูลการใช้มือถือและการส่งข้อมูลของกลุ่มผู้ต้องสงสัย พบว่าช่วงเวลาที่ข้อสอบหลุดคือ 10.48 น. เท่ากับว่าเป็นช่วงเวลาที่ข้อสอบกำลังกระจายสู่สนามสอบย่อยทั้ง 5 แห่งแล้ว และใช้เวลารวบรวมคำตอบราว 1 ชั่วโมง ก่อนจะส่งคำตอบให้ผู้สมัครสอบ // ตามคำให้การของผู้สมัครสอบที่ทุจริตก็ยืนยันว่า ข้อสอบมาถึงมือช่วงเกือบเที่ยง


ซึ่งจะสอดคล้องกับตารางการเข้าสอบ ที่ เปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าสอบทุกคนสามารถเข้าห้องสอบได้ตั้งแต่ 11.30-13.50 น. โดยจะเริ่มสอบจริงในเวลา 13.30-16.30 น. หากใครมาหลัง 13.50 น. ถือว่าไม่มีสิทธิ์สอบ


นอกจากนี้ตำรวจที่เข้ามาตรวจสอบยังพบความเชื่อมโยงของขบวนการนี้กับตำรวจบางนายในสายอำนวยการ เพราะนายหน้าที่ร่วมทุจริตการสอบเป็น 2 สามีภรรยา // ตัวภรรยาที่เป็นนายหน้า เป็นน้องสาวของร้อยตำรวจเอกหญิง สังกัดอำนวยการ ภาค 9 คนหนึ่ง พบมีการโอนเงินให้กันเฉพาะเดือนมกราคม 65 มาถึง 17 ครั้ง เป็นเงิน 13 ล้าน 7 แสนบาท และเดือนมีนาคมอีก 5 แสนบาท // และยังโอนเงินให้สามีของ ร้อยตำรวจเอกหญิงอีก 3 ล้านในวันที่ 29 มีนาคม // ขณะที่บัญชีของนายหน้าหญิงมีเงินหมุนเวียนในบัญชีรวมแล้วกว่า 33 ล้านบาท แต่ล่าสุดบัญชีของ 2 พี่น้องได้ปิดไปแล้ว หลังเสร็จสิ้นการสอบนักเรียนนายสิบ ไปได้ไม่นาน


ที่สำคัญ 1 ในผู้ทุจริตสอบบอกว่า ก่อนจะถึงวันสอบมีการนัดให้ไปเรียนวิธีการใช้ เครื่องปริ๊นท์เตอร์จิ๋ว ที่ห้องพักในรีสอร์ตแห่งหนึ่งด้วย ซึ่งน้องสาวของร้อยตำรวจเอกหญิงเป็นคนเปิดห้องนี้เอง


วันนี้ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า การทุจริตสอบนายสิบตำรวจอำนวยการที่ภูธรภาค 5 พบว่ามีความเชื่อมโยง และแผนประทุษกรรมคล้ายกับที่ภาค 9 โดยเฉพาะการถ่ายภาพกระดาษคำถาม เพื่อมาเฉลยคำตอบ และยืนยันว่าเป็นข้อสอบที่หลุดก่อนที่จะเข้าห้องสอบจริง คาดว่าอาจว่ามีตำรวจที่ควบคุมการเบิกจ่ายข้อสอบเกี่ยวข้อง และนำไปให้ผู้มีความรู้เฉลยคำตอบก่อนแจกจ่ายไปยังผู้ที่จะเข้าสอบ


หลังจากนี้จะคัดแยกกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิด ทั้งผู้เข้าสอบ และเจ้าหน้าที่ควบคุมสอบ หากพบมีความผิดก็จะดำเนินคดีทั้งทางวินัย และอาญา ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิด อั่งยี่ ซ่องโจร เพราะกระทำการเป็นกลุ่มจำนวนหลายคน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bfxvsom36bw

คุณอาจสนใจ

Related News