สังคม

'ผู้ช่วย ผบ.ตร.' ตรวจทุจริตสอบตร. พบมีคนนำโพยคำตอบเข้าห้องสอบจริง ตัดสิทธิ์แล้ว 73 คน

โดย parichat_p

12 ธ.ค. 2565

144 views

สำหรับขบวนการจริตการสอบตำรวจ ล่าสุดเจอแล้ว 2 แห่ง คือ ที่ภาค 5 และภาค 9 ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนที่ตำรวจภูธรภาค 9 ตัดสิทธิ์ไปแล้ว 73 คน


พลตำรวจโทนิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีการทุจริตสอบคัดเลือกนายสิบตำรวจในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เมื่อเดือนมีนาคม 2565 และเจ้าหน้าที่ได้พบมีผู้เข้าสอบนำโพยคำตอบเข้าไปในห้องสอบ 1 คน จนทำให้มีการสืบสวนขยายผลจนพบมีผู้ร่วมกระทำความผิดรวม 73 คน ซึ่งทั้งหมดถูกดำเนินคดี ที่ สภ.เมืองสงขลา พร้อมตัดสิทธิ์การเข้าเป็นนายสิบตำรวจไปแล้ว ส่วนที่เหลือไม่พบความผิดก็ให้เข้ารับราชการตามปกติ


ส่วนที่พบเส้นทางการเงินของผู้สมัครสอบไปยังบัญชีของ ร้อยตำรวจเอกหญิง รวมแล้วกว่า 30 ล้านบาท อยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตในการสอบหรือไม่ และถ้าพบว่ามีตำรวจรายใดเข้าไปเกี่ยวข้องจะสอบสวนดำเนินคดีกับผู้มีส่วนร่วมในการทุจริตจนถึงที่สุด คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะชี้แจงรายละเอียดได้


ส่วนที่มีการร้องเรียนว่ามีการทุจริตสอบนายสิบตำรวจฝ่ายอำนวยการ ในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และมีการเผยแพร่คำถาม-คำตอบของข้อสอบในครั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นคำถามของผู้สมัครสอบจริง และการสอบของภาค 5 เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนแล้ว มีผู้เข้าสอบกว่า 2 แสนคน สอบผ่านการคัดเลือก 1,160 คน และอยู่ระหว่างการรอสอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกาย ซึ่งจะรับเพียง 725 คน แต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าทุจริตจริงหรือไม่


ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน การออกข้อสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความรัดกุมอย่างมาก ตั้งแต่การเรียกให้คณะกรรมการออกข้อสอบมาเก็บตัว โดยที่ไม่ให้ใช้เครื่องมือสื่อสาร และให้ออกข้อสอบคนละอย่างน้อย 10 ข้อและจะมีคณะกรรมการเลือกข้อสอบไปแบ่งออกเป็น 4 ชุด จากนั้นจะส่งเข้าโรงพิมพ์ และมีคณะกรรมการจัดส่งข้อสอบไปยังสนามสอบ โดยมีคณะกรรมการกลางดูแลการจัดส่งไปแต่ละสนามสอบอีก และจะต้องตรวจสอบการบรรจุข้อสอบก่อนเปิดใช้ทุกครั้ง


ซึ่งมีรายงานจากชุดตรวจสอบการทุจริตว่า การทุจริตของข้อสอบน่าจะหลุดตอนที่ส่งข้อสอบไปยังศูนย์สอบย่อย เพราะในแต่ละชุดข้อสอบที่ส่งไปจะมีคำตอบแนบไปด้วย ทำให้คนขนส่งข้อสอบแอบถ่ายแล้วส่งคำตอบให้กับขบวนการทุจริต นอกจากนี้การสืบสวนยังพบด้วยว่า เส้นทางการเงินของผู้ทุจริตในภาค 5 ถูกโอนไปยังบัญชีของร้อยตำรวจเอกหญิงในภาค 9 ด้วย เป็นไปได้ว่าเป็นขบวนการเดียวกัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/p1zhLJz-W5k

คุณอาจสนใจ