สังคม

งามไส้! รวบ 'พ.ต.ท.-จนท.กระทรวง' ขายข้อมูลปชช.ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เร่งขยายผลสาวทั้งขบวนการ

โดย panwilai_c

28 ต.ค. 2565

5.2K views

ตำรวจ ส.อ.ท. จับ "พ.ต.ท.-จนท.กระทรวง" ขายข้อมูลคนไทยให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แลกเงินเดือนละ 6 แสนบาท ขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม



พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เปิดปฏิบัติการ "เด็ดปีกมังกร" ทลายแก็งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 16 ราย เป็นกลุ่มรับจ้างเปิดบัญชีม้า 8 ราย กลุ่มรวบรวมบัญชีม้าเพื่อส่งต่อให้นายทุนชาวจีน 1 ราย และกลุ่มที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลผู้เสียหายเพื่อนำไปใช้ในการหลอกลวง 2 ราย และผู้ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลผู้เสียหายให้กับแก๊งคอลเซนเตอร์ พบว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 2 คน คือ ตำรวจ ยศ "พันตำรวจโท" และ "เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์"



จากการสอบสวนทราบว่า พันตำรวจโทนายนี้ ทำหน้าที่ค้นหาข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของเหยื่อตามที่แก๊งคอลเซนเตอร์ส่งมา เช่น แก๊งคอลเซนเตอร์โทรสุ่มหาเหยื่อ หากเหยื่อเกิดสงสัยจะส่งข้อมูลรายชื่อให้กับนายตำรวจคนนี้ เพื่อค้นหาทะเบียนราษฎร์แล้วส่งกลับไปให้แก๊งคอลเซนเตอร์ เพื่อส่งไปให้เหยื่อดูสร้างความน่าเชื่อถือ โดยในแต่ละวันคาดว่าน่าจะส่งรายละเอียดข้อมูลเหยื่อไม่ต่ำกว่า 100-200 คน



เช่นเดียวกับ "เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์" จะเข้าระบบไปล้วงข้อมูลการจดทะเบียนการค้า หรือตราธุรกิจของผู้เสียหาย ไปให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยได้ค่าจ้างวันละ 2 หมื่นบาท เฉลี่ยเดือนละ 6 แสนบาท เมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มีการโอนเงินเข้าบัญชีทั้งคู่มา 2-3 เดือนแล้ว



เบื้องต้น แจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงและความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกำลังตรวจสอบเส้นทางการเงินเพิ่มเติมว่ามีใครที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกไหม เช่น พนักงานธนาคาร หรือเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่น เป็นต้น


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/cFT5WiCuu7Y

คุณอาจสนใจ