สังคม

สอบเครียด “พ.ต.ท.” พัวพันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างแค่จัดหาสถานที่-ช่วยยกของ ไม่รู้เป็นอุปกรณ์อะไร

โดย paranee_s

20 ก.ค. 2567

403 views

จากกรณี ชุดสืบสวนภาค 5 ได้ขยายผลจนนำไปสู่การออกหมายจับ พ.ต.ท.บัณฑิต สารสัตร อก.สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการรายงานข่าวว่าเป็นหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์


ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 20 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการออกหมายจับ ทาง พ.ต.ท.บัณฑิต ได้ขอมอบตัวในวันจันทร์ แต่ทางชุดสืบสวนภาค 5 สืบจังหวัดเชียงใหม่ สืบสวนสภ.ช้างเผือก ได้นำหมายจับบุกเข้าจับกุมตัวพ.ต.ท.บัณฑิต ในข้อหา “ร่วมกัน ทำ มี ใช้ นำเข้า นำออก หรือค้าซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ร่วมกันตั้งสถานีวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ร่วมกันใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคม " ขณะบวชอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน อ.งาว จ.ลำปาง ก่อนนำตัวไปให้เจ้าคณะอำเภอทำการสึก และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.ช้างเผือก ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยผู้ต้องหาได้เซ็นรับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อย


ต่อมาทางพล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผบช.ภ.5 พร้อมคณะสอบสวนได้เดินทางมาที่สภ.ช้างเผือก และทำการนำตัวพ.ต.ท.บัณฑิต มาสอบสวนปากคำ อีกครั้งด้วยตัวเอง การสอบปากคำใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ


พล.ต ต วีรชน บญทวี รอง ผบช ภาค 5 ได้เปิดเผยว่า เบื้องต้น พ.ต.ท.บัณฑิต รับว่าได้ร่วมกระทำในคดีนี้ ในส่วนแค่ช่วยยกของ และดูให้ลูก โดยเครื่องดังกล่าวกลุ่มเพื่อนลูกประสานกับล่ามและหัวหน้าแก๊งคือคนจีน นำเครื่องมาตั้งไว้ โดยพึ่งตั้งได้เดือนเศษ ซึ่งตนไม่ทราบว่าคือเครื่องอะไร ทำงานอย่างไร และไม่รู้อะไรกับธุรกิจนี้เลย ส่วนเรื่องอื่น ๆ ไม่ทราบ


พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผบช.ภ.5 เปิดเผยอีกว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาก็ให้การปฏิเสธ เพราะลูกติดภรรยาทั้ง 2 คนที่ถูกจับ ใช้ห้องพักตัวเองเป็นสถานที่ส่งสัญญาณ ตอนเขาเริ่มติดตั้ง ผู้ต้องหาแค่แวะไปดู โดยไม่รู้ว่าอุปกรณ์ทุกอย่างใช้ทำอะไร ไม่รู้เป็นของผิดกฎหมาย แค่มาดูให้ลูกช่วยขนของขึ้นห้องพัก ค่าตอบแทนใด ๆ ก็ไม่ได้รับเลย ซึ่งตรงนี้เป็นคำให้การของผู้ถูกจับกุม จากนี้เราก็จะเดินหน้าหาความจริงโดยเรามีพยานหลักฐานมากพอจึงออกหมายจับได้และเชื่อว่ามีผู้ร่วมอีก 1-2 คน


“การขอหมายจับ และในการจับกุมตัวผู้ต้องหาครั้งนี้ เราได้หลักฐานเด็ดจากลูกสาวเป็นคลิปภาพการที่ผู้ต้องหาทั้งหมดได้พบกับนายทุนชาวจีนผู้มาร่วมลงทุนและพากันไปหาสถานที่ มีคลิปมีภาพตอนอยู่ด้วยกันและหลักฐานอื่น ๆ ที่ลูกสาวของนายตำรวจดังกล่าวเอาให้ตำรวจ จึงนำไปสู่การขอหมายจับในครั้งนี้ ตอนแรกเราก็ไม่รู้ว่า พ.ต.ท.บัณฑิต อยู่จุดไหน แต่พอ พ.ต.ท บัณฑิต โทรศัพท์มาเพื่อขอมอบตัวในวันจันทร์ กับทางตำรวจ สภ.ช้างเผือก ทำให้เรารู้จุดเป้าหมาย ทันที ว่าบวชอยู่ที่ วัดแห่งหนึ่ง ใน อ.งาว จ ลำปาง


ทาง พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช ภาค 5 ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนภาค 5 จับกุมตามหมายจับทันที นำตัวไปสึกแล้วส่งให้กับตำรวจท้องที่ สภ.ช้างเผือก เชียงใหม่ ดำเนินการ ไม่ต้องรอให้มามอบตัว


พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าเท่าที่สอบปากคำ ผู้ต้องหา ทราบว่าลูกของผู้ต้องหาได้รับการติดต่อจากฝั่งประเทศประเทศเมียนมาซึ่งเป็นคนจีน ให้นำเครื่องที่ใช้ในการก่อเหตุเข้ามาวางในเชียงใหม่ โดยลูกของผู้ต้องหาได้มาขอให้ผู้ต้องหาช่วยวางและช่วยขนของ ซึ่งการเป็นตำรวจต้องทราบอยู่แล้วว่าสิ่งพวกนี้ผิดกฎหมายและไม่สมควรทำ และหลักฐานว่าผู้ต้องหามีส่วนเกี่ยวข้องจึงได้ออกหมายจับคุมตัวมาดำเนินคดี


ตอนนี้อยู่ในระหว่างการออกหมายจับคนที่สั่งการและคนประสานงานที่นำเครื่องก่อเหตุเข้ามา และอย่างน้อยน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการสักสามคน ซึ่งอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน


ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อกระทำความผิดเราก็เร่งออกหมายจับเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ตอนนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเกี่ยวกับการกระทำผิดหากพบว่าการกระทำผิด ก็อยู่ในขั้นตอนต่อไปว่าจะปลดออกจากราชการหรือไม่ ซึ่งจะดำเนินการในเร็ว ๆ นี้ เท่าที่ดูข้อมูลทั้งหมดยังไม่มีนายตำรวจคนอื่นๆ เข้าไปเกี่ยวข้องและนี่เป็นการกระทำผิดเฉพาะตัวลูกและครอบครัว ส่วนรายละเอียดการขยายผลคดีนี้เราก็พบผู้เกี่ยวข้องในคดีอีกหลายคนซึ่งจะได้สืบสวนขยายผลต่อไป ผบก.เชียงใหม่ กล่าวในที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News