อาชญากรรม

รวบนายหน้าประกัน ซื้อขายข้อมูลประชาชน พบข้อมูลหลักแสนรายชื่อ

โดย nutda_t

12 ม.ค. 2567

552 views

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.  ได้สั่งการเร่งด่วนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ติดตามจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดในการซื้อขายข้อมูลประชาชน กระทั่งช่วงประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ทำการสืบสวนจับกุมกลุ่มบุคคลที่มีการแสวงหาประโยชน์ มิชอบจากการซื้อ-ขาย ข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลอื่นเป็นจำนวนมาก ผ่านกลุ่มโซเชียลมีเดียเฉพาะกลุ่ม (Dark Web) ให้กับกลุ่มมิจฉาชีพในการหลอกลวงประชาชน (แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และเว็บพนัน)

สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่า นายอรรณพ อายุ 39 ปี ประกอบอาชีพเป็นนายหน้าประกัน มีส่วนร่วมในการซื้อขายข้อมูลประชาชนจากกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมดำเนินคดีแล้ว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนศาลได้อนุมัติหมายจับ ในความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองส่วนบุคคล และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


จนกระทั่งต่อมาในวันที่ 11 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สอท.5 ได้เข้าทำการตรวจค้นจับกุม นายอรรณพ ได้ที่บ้านพักในพื้นที่เขตทุ่งครุ กทม. และตรวจยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่พบพยานหลักฐานในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลที่ซื้อขายมาจากบุคคลอื่นโดยมิชอบ เพื่อนำมาแสวงหาประโยชน์ส่วนตัว

สอบถาม นายอรรณพ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ยอมรับว่าตนเองประกอบอาชีพนายหน้าประกันของบริษัทแห่งหนึ่ง ได้รู้จักนายวีรทัศน์ (ผู้ต้องหาที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้) โดยซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลมาเพื่อใช้ในการดำเนินการติดต่อหาลูกค้ามาเพื่อทำประกันต่างๆ โดยจะรับซื้อขาย แลกเปลี่ยน ข้อมูลส่วนบุคคล ในราคารายชื่อละ 50 สตางค์ ถึง 75 สตางค์ ซึ่งแต่ละครั้งจะมีการซื้อขายข้อมูลหลักแสนรายชื่อ จากนั้นจะนำข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้เพื่อดำเนินการขายต่อข้อมูลที่ตรวจสอบแล้วเพื่อรับกำไรส่วนต่าง หรือใช้ในการประกอบอาชีพของตนเอง โดยจะได้รายได้จากการขายข้อมูลต่อครั้งละ 20,000 – 40,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขายข้อมูลปชช. ,นายหน้าประกัน

คุณอาจสนใจ