สังคม

รง.ย่านนครชัยศรีสารเคมีรั่ว กลิ่นลามไกลหลายสิบกิโลฯ จนท.ยันคุมได้แล้ว ผลตรวจอากาศชี้ปลอดภัย

โดย panwilai_c

22 ก.ย. 2565

40 views

โรงงานสารเคมีรั่ว กระทบไกลถึงศาลายา ห่าง 20 กิโลเมตร โรงเรียนในพื้นที่สั่งปิดชั่วคราว ชาวบ้านเผยกลิ่นแรงมากจนเวียนหัว หายใจไม่ออก และไม่รู้สาเหตุ จึงเดินดมกลิ่น กังวลจะเกิดจากระบบไฟในบ้าน กว่าจะรู้ว่าเป็นสารเคมีก็สูดเข้าไปเต็มที่



จากเหตุโรงงานสารเคมีรั่ว ทีมข่าวลงพื้นที่มาสำรวจผลกระทบที่ย่านมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ซึ่งอยู่ห่างจากโรงงานที่เกิดเหตุประมาณ 20 กิโลเมตร หลังจากเมื่อช่วงเช้ามีรายงานว่า จุดนี้ได้รับผลกระทบจากกลิ่นสารเคมีค่อนข้างแรง พบว่า ตั้งแต่ประมาณ 10 โมงเช้าวันนี้ (22 ก.ย. 65) สถานการณ์ก็เริ่มดีขึ้น แทบไม่ได้กลิ่นสารเคมีแล้ว ประชาชนสามารถออกมาใช้ชีวิตได้ปกติ



ที่โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ประกาศปิดเรียนไปเมื่อช่วงเช้า พบว่าทั้งนักเรียนและเจ้าหน้าที่ได้ทยอยเดินทางกลับกันหมดแล้ว ซึ่งทาง รปภ. บอกว่า เมื่อช่วงเช้าประมาณ 7-8 โมง กลิ่นสารเคมีแรงมากจนโรงเรียนต้องประกาศปิด ซึ่งกลิ่นคล้ายกับพลาสติกไหม้ และแรงมากจนหายใจไม่ออก



นางสาว สายฝน โมกหอม ชาวบ้านชุมชนตลาดเก่าศาลายา เปิดเผยว่า เมื่อเช้าประมาณ 7 โมงกว่า ได้กลิ่นเหมือนกับสายไฟไหม้แรงมาก ตอนแรกคิดว่ามีไฟรั่วในบ้าน เลยเดินดมตามหากลิ่น สักพักกลิ่นก็เริ่มแรงขึ้น ซึ่งมาเร็วมาก จนประมาณ 1 ชั่วโมง กลิ่นก็ค่อยๆ จางไป แต่สารเคมีที่สูดเข้าไปทำให้เธอเวียนหัว คนในบ้านแทบจะอยู่กันไม่ไหว และทางการยังไม่มีประกาศแจ้งเตือนอะไร จนต้องไปไล่หาข้อมูลในกลุ่มเฟซบุ๊กชาวศาลายา ถึงรู้ว่าเกิดจากสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานที่ย่านพุทธมณฑลสาย 7



ขณะที่นักเรียนชั้น ม.5 ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านทวีวัฒนา ก็บอกว่า เมื่อเช้าที่โรงเรียนก็ได้กลิ่นแรงมากเหมือนกัน ตอนแรกตนก็นึกว่ามีสายไฟไหม้ในห้องเรียน เลยเดินดูกันรอบห้องเพื่อหาสาเหตุ สักพักเพื่อนๆ ในห้อง ก็เริ่มมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก มี 2-3 คนที่อาเจียนด้วย ครูเลยให้ไปอยู่ในห้องที่เป็นห้องปิด บางคนครูเอากระดาษทิชชู่ชุบน้ำมาปิดจมูกไว้ จนกลิ่นเริ่มจาง ต่อมาโรงเรียนสั่งปิด และให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้าน เพราะเรียนไม่ไหว หายใจไม่ออก ซึ่งส่วนตัวอยากให้มีการแจ้งเตือนเร็วกว่านี้ว่าเกิดอะไรขึ้นจะได้ป้องกันทัน



ทีมข่าวสอบถามไปยังสำนักงานเทศบาลตำบลศาลายา บอกว่า ในพื้นที่ตำบลศาลายา มีประชาชนเพียง 1 ราย ที่มีอาการคลื่นไส้ จึงแนะนำให้ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ส่วนโรงเรียนในพื้นที่ ประกาศปิดทั้งหมดแล้วตั้งแต่ช่วงเช้า



ด้านอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยืนยันการตรวจสอบคุณภาพอากาศในรัศมี 20 กิโลเมตร รอบโรงงานที่สารเคมีรั่วไหลของจังหวัดนครปฐม ไม่พบสารเคมีตกค้าง ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ล่าสุดสั่งปิดโรงงานดังกล่าวชั่วคราว จนกว่าจะแก้ไขให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก



โดย นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยความคืบหน้าล่าสุด การลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมพิษ เหตุสารถ่ายเทความร้อนรั่วไหล ภายในโรงงานผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์และเส้นใยประดิษฐ์ พื้นที่ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ระบุว่าสถานการณ์เป็นปกติแล้ว พบว่าสารเคมที่รั่วไหลไม่มาก ประมาณ 30 ลิตร เจ้าหน้าที่สามารถปิดการรั่วไหลได้ภายใน 30 นาที สารที่รั่ว เป็นน้ำมันถ่ายเทความร้อน ผสมกับสารอโรเมติกเบนซิน เพื่อให้มีกลิ่น จะได้รู้หากเกิดการรั่วไหล ทำให้มีกลิ่นฉุนแรงและไปได้เร็ว



ในเบื้องต้น ได้รับรายงานว่า ฝ่ายปกครองท้องถิ่นและอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้ใช้กฎหมายตาม พรบ.โรงงาน และ พรบ.สาธารณสุขที่ก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ สั่งปิดโรงงานดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ไข้ให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก



จากการวัดคุณภาพอากาศของเจ้าหน้าที่ ในรัศมี 20 กิโลเมตร จำนวน 6 จุด ในฝั่งพุทธมณฑล 4 จุด และฝั่งสามพราน 2 จุด ผลคือไม่พบสารเคมีตกค้าง อากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีสารอันตราย ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะสารดังกล่าวจะฟุ้งกระจายและเจือจางไปเอง



เบื้องต้นพบว่า มีประชาชนที่สูดดม ทำให้รู้สึกแน่นหน้าอก 1 ราย ส่วนประชาชนทั่วไป ถ้าไม่ได้รับสารนี้ต่อเนื่องนานๆ จะไม่ก่อให้เกิดอาการป่วย หรือไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง




รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/hjrl1_9bVsg

คุณอาจสนใจ

Related News