สังคม

มาจากไหน! พบฝูงลิงแอฟริกา-ลิงกังอินโดฯ หลุดอาละวาดหลายพื้นที่ จนท.เร่งหาต้นตอ

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2565

250 views

ปัญหาลิงนำเข้าจากแอฟริกาหลุดออกมาอาละวาด สร้างความเดือดร้อนหมู่บ้านจัดสรรย่านปัญญา-รามอินทรากว่า 300 หลัง ล่าสุดผู้อำนวยการเขตคลองสามวา รุดลงพื้นที่แก้ปัญหา รับเป็นของวัดแป้นทอง แต่ไม่รู้แหล่งที่มาก่อนหน้า



คลิปภาพลิงบุกเข้ามาภายใน หมู่บ้านจัดสรรบนถนนปัญญา รามอินทรา โดยลิงปืนมาหักกินกล้วย ผลไม้ต่างๆ ที่ปลูกไว้ สร้างความเสียหาย ชาวบ้านเดือดร้อนมานานหลายเดือนแล้ว



หลายครั้งก็มาพร้อมลูกลิง รวมประมาณ 6-8 ตัว ลูกบ้านหลายหลังเกรงว่า จะมาทำร้ายเด็ก เพราะลิงลงมาวิ่งบนถนนในหมู่บ้านด้วย ที่ผ่านมาทางนิติหมู่บ้านได้แจ้งไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่ เมื่อตรวจสอบแล้วไม่ใช้ลิงป่าตามธรรมชาติ เพราะพื้นที่นี้ไม่ใช่ที่อยู่ของลิง เป็นลิงนำจากแอฟริกา (ลิงเขียว) จึงไม่สามารถเข้าไปจับได้



ทีมข่าวลงพื้นที่หมู่บ้านพร้อมพัฒน์ไพรม์ ไปพูดคุยกับเจ้าของบ้านในคลิปเกิดเหตุ ซึ่งเป็นถ่ายและโพสต์ในโซเซียล บอกว่า ลิงมาปืนกัดกินกล้วยหน้าบ้าน เมื่อไล่ก็หนี แต่ก็กังวลเพราะมีเด็กเล็กในบ้าน จึงอยากให้เร่งแก้ปัญหา ที่ผ่านมาทางนิติหมู่บ้านก็ได้ติดตั้งกรงเพื่อล่อจับลิงไว้ 1 จุด



และเมื่อบ่าย 2 โมง ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เร่งแก้ปัญหา เบื้องต้นพบว่า เป็นลิงของวัดแป้นทอง ซึ่งมีถึง 20 ตัว แต่มาบุกหมู่บ้านบางตัว จึงจะเร่งจับ โดยประสานกรมอุทยานแห่งชาติฯ แต่ไม่ทราบว่า วัดนำลิงมาจากแหล่งไหน



ส่วนอีกหมู่บ้าน ย่านชุมชนคลอง 2 ต้นนุ่น เขตมีนบุรี ก็ประสบปัญหาลิงนำเข้าบุกอาละวาด บ้านชาวบ้านเช่นกัน โดยเพสบุ๊ค หมอล๊อต นายสัตว์แพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้โพสต์ ว่า "งงมากว่าตัวอะไร มาจากไหน ถ้าหลุดมาก็เข้าใจ แต่ถ้าแอบปล่อย มันก็จะวุ่นวายแบบนี้ " พร้อมชื่นชมเจ้าหน้าที่อุทยานฯและมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ที่ช่วยกันจับลิง เพศผู้ตัวโตเต็มวัยได้ แต่ยังเหลืออีก1ตัว



หมอล๊อต บอกว่า ตรวจสอบแล้ว เป็นสัตว์ป่าต่างประเทศ ลิงกังดำ ชนิด พันธุ์ท้องถิ่นเฉพาะบนเกาะสุลาเวสี อินโดนีเซีย เมื่อจับได้ไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ จึงแจ้งให้ชุมชนและโดยรอบ ใครพบเห็น การลักลอบครอบครอง ค้า สัตว์ป่า คุ้มครองที่ผิดกฎหมาย หรือพบเห็นสัตว์ป่าเดือดร้อน พลัดหลง แจ้งได้ที่ สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชม.


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/gUq8l8_X5JA

คุณอาจสนใจ