สังคม

ตร.ออกหมายเรียกเจ้าของโกดังพลุระเบิดดำเนินคดีแล้ว - จนท.เร่งเก็บหลักฐานหาต้นตอพลุระเบิด

โดย parichat_p

30 ก.ค. 2566

154 views

เกาะติดเหตุโกดังพลุและดอกไม้ไฟระเบิด เหตุเกิดที่ตำบลมูโน๊ะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีความคืบหน้า ทั้งผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และความพยายามค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุร้ายครั้งนี้ จนถึงขณะนี้ พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 12 คนแล้ว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยึดพลุดอกไม้ไฟ จากบ้านเจ้าของเดียวกันนี้ อีกจำนวนหนึ่ง โดยอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุเดิม 150 เมตรเท่านั้น


ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดนราธิวาส พร้อมทหารกองทัพภาคที่ 4 ใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกค้นบ้านพักและร้านค้าของนายสมปองณะกุล เจ้าของโกดังดอกไม้เพลิง ที่เกิดเหตุระเบิดในตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก เมื่อวานนี้ โดยบ้านหลังที่เข้าค้นล่าสุด อยู่ห่างที่เกิดเหตุระเบิดเมื่อวาน ราว 150 เมตร


จากการตรวจค้น 2 จุดใหญ่ ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น 2 ห้อง เลขที่ 27/7 และ 27/8 ซึ่งอยู่ติดกัน และอาคารพาณิชย์ 1 ชั้น 2 ห้อง เลขที่ 26/8 และ 26/9 ซึ่งอยู่ติดกัน ที่นายสมปอง ได้เปิดเป็นร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์การเกษตร มีกล่องกระดาษวางอยู่จำนวน 144 กล่อง และกระสอบใส่น้ำตาลทรายจำนวน 20 กระสอบ เมื่อแกะตรวจสอบพบดอกไม้เพลิง พลุ และประทัดไผ่เงินบรรจุอยู่ภายในมีน้ำหนักประมาณ 1 ตัน


นอกจากนี้ ที่อาคารพาณิชย์ 2 ชั้น 3 ห้อง ซึ่งไม่มีเลขที่ อยู่บริเวณสามแยกตรงกันข้ามกับร้านค้า 4 ห้อง 4 คูหา ภายในร้านวางจำหน่ายเบ็ดและอุปกรณ์ตกปลา ยังพบดอกไม้เพลิงวางอยู่ในกล่องกระดาษอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงไปเก็บในค่ายกัลยาณิวัฒนา อ.เมือง นราธิวาส


ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน จากศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ กระจายกำลังเข้าเก็บรวบรวมหลักฐาน กรณีที่เกิดเหตุโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟ และประทัดยักษ์ เกิดระเบิดขึ้นเมื่อบ่ายวานนี้ เพื่อหาหลักฐานอื่นๆเพิ่มเติม นอกจากนี้พนักงานสอนสวนภูธรมูโน๊ะ ได้จัดทีมทยอยสอบปากคำชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย


พลโทศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาค 4 ระบุว่า เหตุการณ์นี้ต้องสอบสวนดำเนินคดี ว่าโกดังนี้ได้ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เพราะช่วงก่อนช่วงเดือนรอมฎอน ได้สั่งการไปแล้วครั้งหนึ่งว่า ให้ตรวจสอบร้านค้าที่ขายพลุประทัด ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็ยังมาเกิดเหตุขึ้น หลังจากนี้ได้กำชับให้ไปตรวจสอบอย่างละเอียดทุกร้าน ทุกโกดัง ทุกจังหวัด ทั้งเรื่องการครอบครอง การเคลื่อนย้าย หรือการจำหน่าย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้ห้ามประกอบกิจการ แต่ต้องทำให้ถูกต้อง ถูกกฎหมาย


ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยระหว่างแถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบหลุมลึกประมาณ 2 เมตร จำนวน 2 หลุม และในที่เกิดเหตุ ก็พบดินประสิว ดินดำ จำนวนมาก มีปริมาณเป็นตัน ซึ่งทราบว่า ได้มีการลำเลียงมาจากนอกพื้นที่ ขณะนี้ได้ออกหมายเรียกผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีแล้ว //ในความผิดหลัก 3 ข้อหา คือ 1.ทำให้เกิดการระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก 2.ครอบครองระเบิดเพลิง และ 3.พื้นที่จังหวัดภาคใต้ เป็นพื้นที่เฉพาะ ในเรื่องของความมั่นคงในการจำหน่ายดอกไม้เพลิง


เจ้าหน้าที่วิเคราะห์จากหลุมระเบิดในที่เกิดเหตุ ประเมินว่าโกดังเก็บดอกไม้ไฟ น้ำหนักมากกว่า 5 ตัน ซึ่งดินดำ หรือดินเทา ที่เป็นส่วนผสมของดอกไม้เพลิง มีรัศมีทำลายล้างถึง 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ ก็พบว่าโกดังนี้ จดทะเบียนการค้าในชื่อวิรวัฒน์ภาณิช เจ้าของร้านได้ทราบเหตุการณ์แล้ว อย่ระหว่างกลับมาพบเจ้าหน้าที่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พาครอบครัวออกไปเที่ยวช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์


ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโกดังระเบิดแล้ว ทั้งหมด 12 คน คือนายมูหามัดรีซูวัน มิงสุแค /นางปารีดะ สาและ /นางจันทร์นิสา ดาโอ๊ะ /น.ส.อริษา ดาโอ๊ะ/นายเด่น ดาโอ๊ะ /ด.ช.อิรชาด ดอเลาะ อายุ 4 ปี / ด.ญ.อมีลัน ดอเลาะ อายุ8 เดือน /นายสมศักดิ์ มณีโชติ /นางอุทัย มณีโชติ / อีก 3 คน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบชื่อ และอยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบว่าเป็นเพศชาย หรือหญิง ในจำนวนนี้ญาตินำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว 7 ราย // สำหรับผู้บาดเจ็บ 9 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโกลก


นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้สั่งเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุดังกล่าว พร้อมสั่งตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์หน้าสถานที่เกิดเหตุ จัดตั้งศูนย์พักพิง ณ สนามกีฬามูโนะ / และยังได้เปิดโรงครัวพระราชทาน แด่ผู้ประสบภัย 1,000 กล่อง ของเหล่ากาชาดอีก 1,000 กล่อง โดยขณะนี้มีผู้ประสบภัย 2 ครัวเรือน รวม 12 คน ที่อาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว และได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่แล้ว

คุณอาจสนใจ