สังคม

ฝูงลิงแอฟริกา ถูกลักลอบนำเข้า บุกอาละวาดหมู่บ้านย่านรามอินทรา ลูกบ้านเดือดร้อน

โดย nattachat_c

21 ก.ย. 2565

19 views

วานนี้ (20 ก.ย. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีคลิปภาพลิงบุกเข้ามาภายในตัวบ้าน หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งบนถนนปัญญา รามอินทรา เขตคลองสามวา โดยลิงปืนมาหักกินกล้วย ผลไม้ต่างๆ ที่ปลูกไว้ ได้รับความเสียหายมานานหลายเดือนแล้ว


ในภาพจะเห็นว่า มีลิงได้บุกรุกเข้ามาในหมู่บ้าน พร้อมลูกลิง ประมาณ 5-6 ตัว ซึ่งในหมู่บ้านนี้มีประมาณ 300 กว่าหลัง ชาวบ้านเกรงว่า จะมาทำร้ายเด็ก เพราะลงมาวิ่งบนถนนในหมู่บ้านด้วย จนถึงล่าสุดขณะนี้ก็บุกอาละวาดทุกวันสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน


ที่ผ่านมาทางนิติหมู่บ้านได้แจ้งไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่ใช่ลิงป่า เป็นลิงนำเข้าจากแอฟริกา (ลิงเขียว) จึงไม่สามารถไปจับได้


ส่วนอีกหมู่บ้าน ย่านชุมชนคลอง 2 ต้นนุ่น เขตมีนบุรี ก็ประสบปัญหาลิงนำเข้าบุกอาละวาดบ้านชาวบ้านเช่นกัน


โดยเฟซบุ๊ก หมอล็อต นายสัตว์แพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้โพสต์ว่า "งงมากว่าตัวอะไร มาจากไหน ถ้าหลุดมาก็เข้าใจ แต่ถ้าแอบปล่อย มันก็จะวุ่นวายแบบนี้" พร้อมชื่นชมเจ้าหน้าที่อุทยานฯและมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ที่ช่วยกันจับลิง เพศผู้ตัวโตเต็มวัย ที่หลุดออกอาละวาดบ้านชาวบ้านได้ แต่ยังเหลืออีก 1 ตัว


หมอล็อต บอกว่า ตรวจสอบแล้ว เป็นสัตว์ป่าต่างประเทศ ลิงกังดำ ชนิดพันธุ์ท้องถิ่นเฉพาะบนเกาะสุลาเวสี ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเมื่อจับได้ไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ จึงประชาสัมพันธุ์ในชุมชนและโดยรอบ ใครพบเห็น การลักลอบครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครองที่ผิดกฎหมาย หรือพบเห็นสัตว์ป่าเดือดร้อน พลัดหลง แจ้งได้ที่ สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชม.

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/j1TDjVz2vmw

คุณอาจสนใจ

Related News