สังคม

ฝูงลิงนำเข้าอาละวาด! บุกหมู่บ้านจัดสรรย่านรามอินทรา สร้างความเดือดร้อน หวั่นเกิดอันตราย

โดย paweena_c

20 ก.ย. 2565

955 views

ผู้อาศัย ร้องเรียน ฝูงลิงนำเข้าแอฟริกา (ลิงเขียว) หลุดออกอาละวาด ทำลายพืชผักผลไม้เสียหาย สร้างความเดือดร้อน หวั่นเกิดอันตรายกับเด็กๆ



คลิปภาพลิงบุกเข้ามาภายในตัวบ้าน หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งบนถนนปัญญา รามอินทรา เขตคลองสามวา โดยลิงปืนมาหักกินกล้วย ผลไม้ต่าง ๆ ที่ปลูกไว้ ได้รับความเสียหายมานานหลายเดือนแล้ว


ในภาพจะเห็นว่า มีลิงได้บุกรุกเข้ามาในหมู่บ้าน พร้อมลูกลิง ประมาณ 5-6 ตัว ซึ่งในหมู่บ้านนี้มีประมาณ 300 กว่าหลัง ชาวบ้านเกรงว่า จะมาทำร้ายเด็ก เพราะลงมาวิ่งบนถนนในหมู่บ้านด้วย จนถึงล่าสุดขณะนี้ก็บุกอาละวาดทุกวันสร้างความเดือร้อนแก่ชาวบ้าน


ที่ผ่านมาทางนิติหมู่บ้านได้แจ้งไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่ใช้ลิงป่า เป็นลิงนำจากแอฟริกา (ลิงเขียว) จึงไม่สามารถไปจับได้


ขณะที่ทางผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เจ้าของพื้นที่จะลงพื้นที่บ่ายวันนี้ แก้ปัญหาให้ชาวบ้าน และยอมรับว่าลิงสายพันธุ์นี้หลุดมาจริง


ส่วนอีกหมู่บ้าน ย่่านชุมชนคลอง 2 ต้นนุ่น เขตมีนบุรี ก็ประสบปัญหาลิงนำเข้าบุกอาละวาดบ้านชาวบ้านเช่นกัน โดยเพสบุ๊ค หมอล๊อต นายสัตว์แพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้โพสต์ ว่า


"งงมากว่าตัวอะไร มาจากไหน ถ้าหลุดมาก็เข้าใจ แต่ถ้าแอบปล่อย มันก็จะวุ่นวายแบบนี้" พร้อมชื่นชมเจ้าหน้าที่อุทยานฯและมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ที่ช่วยกันจับลิง เพศผู้ตัวโตเต็มวัย ที่หลุดออกอาละวาทบ้านชาวบ้านได้ แต่ยังเหลืออีก 1 ตัว


หมอล๊อต บอกว่า ตรวจสอบแล้ว เป็นสัตว์ป่าต่างประเทศ ลิงกังดำ ชนิดพันธุ์ท้องถิ่น เฉพาะบนเกาะสุลาเวสี ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเมื่อจับได้ไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ


จึงประชาสัมพันธุ์ในชุมชนและโดยรอบ ใครพบเห็น การลักลอบครอบครอง ค้า สัตว์ป่า คุ้มครองที่ผิดกฎหมาย หรือพบเห็นสัตว์ป่าเดือดร้อน พลัดหลง แจ้งได้ที่ สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชม.



คุณอาจสนใจ

Related News