สังคม

สุดรันทด โรงเรียนใน จ.ตรัง ขาดน้ำประปา 3 ปี เด็กๆลำบากไม่มีน้ำใช้ ผปค.ต้องรับกลับบ้านปลดทุกข์

โดย panwilai_c

19 ส.ค. 2565

398 views

สุดรันทด โรงเรียนที่จังหวัดตรัง ไร้น้ำประปาใช้มานาน 3 ปี นักเรียน 151 ชีวิต ต้องแบกรับความทุกข์ ไม่มีน้ำล้างก้น ต้องอาศัยน้ำจากรถดับเพลิง รอกักเก็บตอนฝนตกบ้าง ผู้ปกครองเผย บางวันต้องไปรับลูกหลานกลับมาขับถ่ายที่บ้าน



ผู้ปกครอง และคณะครูโรงเรียนบ้านตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ร้องสื่อให้ช่วยเหลือ หลังโรงเรียนแห่งนี้ได้รับผลกระทบ จากปัญหาน้ำประปาของ อบต.ตะเสะ ไม่ไหล ทำให้ที่โรงเรียนไม่มีน้ำใช้มากว่า 3 ปี / ที่ผ่านมาโรงเรียนต้องทำหนังสือถึง อบต.ตะเสะ ขอความอนุเคราะห์ให้จัดรถดับเพลิง มาเติมในแท้งก์น้ำของโรงเรียนเพื่อใช้อุปโภค ขณะเดียวกันก็ต้องหาภาชนะไว้รองน้ำฝนกักตุนไว้ใช้ บรรเทาทุกข์ไปก่อนชั่วคราว



ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่โรงเรียนดังกล่าว เพื่อพบกับผู้อำนวยการโรงเรียน แต่ไม่พบ เนื่องจากติดราชการอยู่ที่นครศรีธรรมราช ส่วนครูในโรงเรียนถูกห้ามให้สัมภาษณ์ ทำได้เพียงให้ข้อมูลว่า โรงเรียนนี้มีนักเรียนทั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึง ป.6 รวม 151 คน มีครูและบุคลากรทางการศึกษาอีก 13 ที่นี่ไม่มีน้ำใช้มา 3 ปีแล้ว เพราะประปาของ อบต.ตะเสะ ไม่มีน้ำไหลแม้แต่หยดเดียว



จนต้องทำหนังสือขอความอนุเคราะห์จาก อบต. ขอรถดับเพลิงมาเติมน้ำ มาครั้งละ 1 คัน ใช้ได้แค่ 3 วันเท่านั้น ก็ต้องทำหนังสือความอนุเคราะห์อีกครั้ง แต่ถ้าครั้งไหนรถดับเพลิง อบต.ไม่ว่าง ก็ต้องรอใช้น้ำในวันถัดไป นักเรียนบางคนถึงกับไม่กล้าอุจจาระ ทำให้ครูต้องเจียดเวลาจากการสอนหนังสือ ไปหาน้ำในหมู่บ้านมาให้นักเรียนใช้ไปก่อน



ด้านนายวิเศษ อายุ 44 ปี ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.6 บอกว่า ปัญหาเรื้อรังมานาน เคยไปถามเจ้าหน้าที่ อบต.ตะเสะ ก็บอกว่าไม่มีแหล่งน้ำที่จะใช้ผลิตน้ำประปา เวลา อบต.เอาน้ำมาส่ง ก็จะใช้ให้เด็กนักเรียน ขึ้นนำสายน้ำไปใส่ในแท้งก์ ลูกชายของตนเคยปีนขึ้นไปใส่แล้วล้มหัวเข่าถลอก



บางครั้งผู้ปกครองก็ต้องมารับนักเรียนกลับไปขับถ่ายที่บ้าน วันนี้ขอร้องทุกข์ผ่านสื่อ ไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยมาแก้ไขปัญหาให้ด้วย เพราะปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ที่โรงเรียน บางวันบ้านชาวบ้านประมาณ 20-30 ครัวเรือน ก็น้ำไม่ไหลเช่นกัน



เช่นเดียวกับนางกัลยา อายุ 72 ปี บอกว่า หลานชายเคยปวดท้องหนัก แต่ไม่มีน้ำใช้ ผู้ปกครองก็ต้องไปรับกลับมาขับถ่ายที่บ้าน และต้องกลับไปส่งเรียนหนังสือต่อ ที่ผ่านมาหลานชายเคยบ่นให้ฟังตลอดว่า โรงเรียนประสบปัญหาเรื่องน้ำใช้ น้ำจะใช้ล้างก้น ล้างหน้าตา ล้างตาไม่มี นักเรียนคนอื่นๆก็เจอปัญหาเหมือนกัน บางคนถึงขั้นต้องอั้นอุจจาระ

รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/xJPeQSOoDg4

คุณอาจสนใจ

Related News