สังคม

ควบคุมโรค ยันไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 4 มีประวัติใกล้ชิดชาวต่างชาติในผับ

โดย panwilai_c

5 ส.ค. 2565

33 views

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย พบสาวไทยคนแรกป่วยฝีดาษลิง รายที่ 4 และเป็นรายที่ 2 ในกทม. อายุ 22 ปี มีประวัติเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดชายชาวต่างชาติในสถานบันเทิง



นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน ได้รับรายงาน มีผู้ป่วยโรคฝืดาษลิง รายที่ 4 ของไทย เป็นสาวไทยอายุ 22 ปี และเป็นหญิงรายแรกในประเทศ โดยไทม์ไลน์ พบว่า มีประวัติเสี่ยง สัมผัสใกล้ชิดกับชายชาวต่างชาติ จากไปเที่ยวสถานบันเทิง ในกทม.ย่านที่ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยว



จากนั้น วันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เริ่มมีไข้ แต่ยังไปเที่ยวสถานบันเทิง พร้อมเพื่อนชาวไทย และชาวต่างชาติ วันพรุ่งขึ้น 30 กรกฎาคม เริ่มมีตุ่มขึ้นที่ แขนขา ลามไปทั่วร่างกาย ร่วมถึงอวัยะเพศ กระทั่งวันที่ 3 สิงหาคม เข้ารักษา ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.สมุทรปราการ



ต่อมา เมื่อวานนี้ วันที่ 4 สิงหาคม ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันตรงกันว่า พบเชื้อฝืดาษลิง (Monkeypox virus) ก่อนส่งตัวผู้ป่วยมารักษาต่อ ที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค



นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ได้กำชับให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัด ชลบุรี ประสานสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และสำนักอนามัย กทม. เร่งติดตาม ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่เป็นเพื่อนร่วมห้อง 2 ราย ของผู้ป่วย และผู้สัมผัสคนอื่นๆ พร้อมเร่งติดตามตัวชายชาวต่างชาติแล้ว



ก่อนหน้านี้ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 4 เข้ารักษาที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ ก่อนทราบผลยืนยันว่าติดเชื้อ เบื้องต้นพบ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย เป็นชายไทยที่พักอาศัยร่วมบ้านกับผู้ป่วยสาวไทย ส่วนจะเกี่ยวข้องกับชายชาวไนจีเรียผู้ป่วยรายแรกหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบติดตามตัว



รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/eUAKBTHxZUg

คุณอาจสนใจ

Related News