สังคม

แดดเมืองไทยทำเกือบตาย! หนุ่มยืนบ้านหมุน ล้มหัวฟาดพื้น – เผยสถิติปีนี้ ‘ฮีทสโตรก’ คร่าแล้ว 30 ราย

โดย thichaphat_d

25 เม.ย. 2567

481 views

ฮีทสโตรกเล่นงานหนุ่มใต้วัย 31 ยืนบ้านหมุน-คุมตัวเองไม่ได้ ก่อนล้มหัวฟาดพื้น ชักเกร็ง ฟื้นมาจำอะไรไม่ได้ – ล่าสุดปลอดภัย ปกติดีแล้ว หมอแจ้งเกิดจากอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศา บวกกับดื่มน้ำน้อย


ผู้ใช้ TikTok @khunjinn หรือคุณจินนี่ อายุ 34 ปี  โพสต์คลิปนาทีชีวิตของแฟนหนุ่ม นายคมกริช อายุ 31 ปี ชาว อ.หลังสวน จ.ชุมพร หลังเกิดอาการฮีทสโตรก จนลิ้มหมดสติ จากคลิปจะเห็นว่าแฟนหนุ่มของเจ้าของโพสต์ ยืนอยู่กลางแดด จู่ๆเกิดอาการฮีทสโตรก จนควบคุมตัวเองไม่ได้ เกิดอาการหมุนรอบตัวเองหลายรอบ ก่อนเซ แล้วล้มหัวฟาดพื้นพร้อมกับชักเกร็ง จนหมดสติไปท่ามกลางแดดที่ร้อนจัด ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 เม.ย.67 เวลา 18.30 น. ที่ผ่านมาโดยเจ้าของโพสต์เขียนข้อความบอกว่า “นาทีชีวิต” พร้อมอธิบายต่อว่า


แดดเมืองไทยทำถึง=(เกือบ) ถึงตาย ห่างกันไม่ถึง 5 นาที กลับมาเห็นใจหายแว้บ อาการตามในคลิปคือบ้านหมุน เวียนหัวคุมตัวเองไม่ได้ ชัก ช็อกหมดสติ ภาพที่กลับมาเห็นน้ำลายฟูมปาก เขย่าเรียก รู้สึกตัวขึ้นมาถามว่าเราเป็นใคร ด้วยอาการเบลอจำไม่ได้ จะถอดเสื้อให้ก็ไม่ให้ถอดกว่าจะจำได้

เปลี่ยนผ้าเช็ดตัว จะพาไปโรงบาล อ้วกไปหนึ่งก๊อก เข้าห้องฉุกเฉินให้ยา ประเมินอาการ หมอให้กลับมานอนพักที่บ้าน ไม่รู้วันพรุ่งนี้มีอีกกี่วัน ดูแลตัวเองและคนที่รักกันด้วยนะคะทุกๆ คน กินน้ำบ่อยๆ เหนื่อยก็พัก ไม่ไหวอย่าฝืน ด้วยรักและหวังเหวิด #ฮีทสโตรกมันน่ากลัว #เลิกร้อนกี่โมง

ทีมข่าวได้คุยกับคุณจินนี่เพิ่มเติม เล่าว่า แฟนของตนเป็นเซลล์ ต้องขับรถ จยย.ไปรับออเดอร์จากลูกค้า พอกลับมาที่ทำงานมาเล่าว่า มีอาการเหมือนจะเป็นไข้ รู้สึกคั่นเนื้อ คั่นตัว ตนจึงบอกให้แฟนกลับไปที่บ้านก่อน จากนั้นแฟนก็กลับไปที่บ้าน กลับก่อนตัวเองประมาณ 4-5 นาที พอตนกลับมาถึงบ้านเห็นแฟนนอนหมดสติ มีน้ำลายฟูมปาก ตกใจมากๆ ก่อนจะเข้าไปพยุงแฟนเข้าที่พักถอดเสื้อผ้า ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เอาผ้าชุบน้ำเช็ดตัว แล้วก็พยายามเรียกให้มีสติ พอมีสติ ตื่นขึ้นมาปรากฏว่าช่วงแรกแฟนจำตัวเองไม่ได้ ถามว่าเป็นใคร เบลอแค่ช่วงแรกๆ จากนั้นก็จำได้ปกติ ส่วนเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นแฟนจำอะไรไม่ได้เลย  ก่อนจะมาย้อนดูกล้องวงจรปิดในภายหลังพบว่าหมดสติไปเกือบ 5 นาที

คุณจินนี่ เล่าต่อว่า หลังจากที่ได้สติ แฟนอาเจียน ตนจึงพาไป รพ. เบื้องต้นแฟนไม่มีโรคประจำตัว สุขภาพร่างแข็งแรง หมอแจ้งว่าเป็น “โรคลมแดด” หรือ “ฮีทสโตรก” (Heatstroke) และเกิดจากสภาวะ ร่างกายอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ประกอบกับแฟนดื่มน้ำน้อยด้วย ส่วนสภาพอากาศวันนั้นร้อนมากๆ ประมาณ 38 องศาเซลเซียส แฟนบ่นร้อนตั้งแต่ตอนเช้าแล้ว

ส่วนอาการของแฟนตอนนี้ ปกติดีแล้ว ไม่มีอาการเวียนศีรษะและอาการอื่นๆ แต่ยังมีรอยช้ำเล็กน้อย จากการล้มฟาด บริเวณศีรษะ แขน และขา

---------------------

‘กรมควบคุมโรค’ เตือน 1-19 เม.ย.ปีนี้ พบผู้เสียชีวิตจาก Heat stroke (โรคลมร้อน) แล้ว 30 ราย สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แนะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เด็กและหญิงตั้งครรภ์ ลด-หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ดื่มน้ำให้เพียงพอในระหว่างวัน หมั่นสังเกตอาการ

กรมควบคุมโรคแถลงสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพ ที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงฤดูร้อนคือ ‘โรคลมร้อน’ หรือ Heat stroke โดยข้อมูลของกรมควบคุมโรคพบ ปี 2566 ทั้งปี มีผู้เสียชีวิตจากโรคลมร้อน 37 ราย ขณะที่ปีนี้ ข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคมถึง 19 เมษายน 2567 พบมีผู้เสียชีวิตจากโรคลมร้อนแล้ว 30 ราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน

ดังนั้น ในช่วงนี้ แนะนำกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังต่างๆ รวมทั้งเด็กและหญิงตั้งครรภ์ ควรลดหรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มีอากาศร้อน ดื่มน้ำให้เพียงพอในระหว่างวัน และหมั่นสังเกตอาการ หากพบอาการหน้ามืดเวียนศีรษะ คลื่นไส้ และหายใจเร็ว ให้รีบแจ้งบุคคลใกล้ชิด หรือพาไปพักในที่เย็น อากาศถ่ายเทสะดวก หรือหากหมดสติให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2fqbkd0ahiE

คุณอาจสนใจ

Related News