สังคม

ญาติ-ชาวบ้าน รวมตัวไล่ ผอ.รร. หลังครูสาวตัดสินใจลาโลก เหตุถูกกดดันทำงานหนัก

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2565

170 views

ญาติครูที่เสียชีวิต พร้อมนักเรียนและชาวบ้านรวมตัวประท้วง ขับไล่ ผอ.รร. หลังพบครูถูกบังคับให้ทำงานจนเครียด และตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง



กลุ่มนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ออกมาถือป้ายประท้วงขับไล่ ผอ.โรงเรียนหญิง โดยมีข้อความระบุว่า เราไม่เอา ผอ. ลาออกไป ไม่เอา ผอ.คนนี้ ลาออกไป



จากกรณี ครูหญิง อายุ 42 ปี ซึ่งสอนอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ ตัดสินใจฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ยังมีชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งออกมารวมตัวประท้วงด้วย



โดยมี นายสุทธิศักดิ์ น้องชายผู้ตาย ได้ใช้ไมโครโฟน พร้อมเครื่องขยายเสียง เรียกร้องให้ ผอ.คนนี้ออกมาชี้แจง และพูดถึงภาระงานของครูที่ทำงานหนักจนเกิดความเครียด นายสุทธิศักดิ์ นำแชทไลน์ ที่ผอ.คนนี้ ส่งหาพี่สาวตน มาให้ผู้สื่อข่าวดู ซึ่งมีข้อความที่ ผอ.พูดคุยเกี่ยวกับงาน



โดยแชทไลน์นี้ ทางครูผู้เสียชีวิตได้ทักถามเกี่ยวกับการประชุมพรุ่งนี้เช้า โดย ผอ.ตอบกลับมาว่า "ก็เล่าว่า ไปดู ไปเห็นอะไร และต้องทำอะไรบ้าง ครู.... (ชื่อครูคนอื่น) คงพอบอกกล่าวได้ / ครูเราพร้อมทำ เท่าที่ทำได้ เขาแค่ไม่รู้ต้องทำอะไรๆ ก็พูดเหมือนที่เล่าให้ ผอ.ฟัง / ผอ.ไม่รู้ว่าต้องทำอะไร ครูย่อมรู้ดีกว่า แต่จะย้ำทุกคนว่าต้องทำทำอะไร ตามเธอนำ / ครู .... (ชื่อครูคนอื่น )จะให้เขามาเป็นคนบอกหลักไม่ได้หรอก เนื้องานมันไม่ใช่เขา / เรามีทีมนี่ กังวลอะไร / ภาษาพูดคือ เธออย่าปอดแหก / เธอไม่ได้เข้าประกวดแข่งขันเสียหน่อย



ส่วนแชทนี้ เป็นแชทต่อเนื่อง ผอ.ก็ตอบว่า "ใจเย็นๆไม่มีไร นี่แค่พูดกะเพื่อนครูธรรมดา เธอยังกลัว กังวล เธอไม่ได้ต้องทำคนเดียวนะ เดี๋ยวผอ.จะนำ จะพูดปูทางให้มากที่สุด" จากนั้น ครูก็ส่งสติกเกอร์พร้อมแชทตอบ ขอบคุณค่ะ แต่ผอ.กลับตอบมาว่า "เธอมันแม่ลูกสามนะ ไม่ใช่ครูบรรจุใหม่ จะคิดจะทำอะไรอายลูกอายน้องมันมั่ง พรุ่งนี้ งานเธอจะถูกปล่อยออก เดี๋ยวก็หายเครียด เธอต้องถ่ายโอนงานบอกเพื่อนครูให้มากที่สุดสิ ตอนนี้เธอแบกรับ เพราะเธอยังไม่ปล่อยมา"



โดยยังพบด้วยว่า ก่อนเสียชีวิต ครูวรรณีได้เขียนจดหมายสั่งเสียเอาไว้ มีใจความว่า "รักลูกผัว อยากอยู่ด้วยนาน แต่ภาระงานที่ ร.ร.มันเยอะมาก รับไม่ไหว นอนไม่ได้ ทำงานไม่ได้ มาหลายวัน"



นายสุทธิศักดิ์ เปิดเผยว่า ตนต้องการมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้หลานๆ ซึ่งเป็นลูกของครูที่เสียชีวิต เพราะเพิ่งมาทราบสาเหตุจากการจบชีวิตในจดหมายสั่งเสีย ตนจึงมาสอบถามเพื่อนครูในโรงเรียน มีพฤติกรรมที่กดดันครูในโรงเรียน ในหลายๆ เรื่อง



จึงอยากให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนถึงพฤติกรรมของ ผอ.รายนี้ ส่วนการเยี่ยวยานั้นก็อยากให้ ผอ.แสดงความรับผิดชอบ เมื่อพี่สาวของตนเองเสียชีวิตไป ลูกสาวคนโตที่ต้องรักษาต่อเนื่องที่โรงพยาบาล ก็จะไม่สามารถเบิกเงินค่ารักษาได้ ในส่วนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าหลานสาวตน จะรักษาต่อเนื่องได้อย่างไร เป็นต้น อีกทั้งเรื่องที่ญาติอยากรู้มากที่สุด คือเรื่องที่ ผอ. ได้พูดกดดันอะไรกับพี่สาวของตนบ้าง จึงทำให้พี่สาวก่อเหตุคิดสั้นฆ่าตัวตาย



ขณะที่อดีตนักการภารโรงที่เพิ่งลาออกไป เปิดเผยว่า ส่วนตัวที่เคยทำงานกับ ผอ.คนนี้ จะมีพฤติกรรม อยากได้อะไรต้องทำให้ได้ เวลาวันหยุดก็โทรศัพท์ตามให้มาทำงาน ถ้าตนไม่มา ก็จะพูดจากดดันทุกวิธี เพื่อให้ตนทนอยู่โรงเรียนไม่ได้ ทั้งๆที่ตนทำงานที่โรงเรียนแห่งนี้มากว่า 10 ปี



ขณะที่ นายนิติภูมิ โภชากรณ์ ปลัดอำเภอบางน้ำเปรี้ยว พร้อมด้วย นายสุทธิศักดิ์ น้องชายครูวรรณี และตัวแทนชาวบ้าน ได้เข้าพบกับ นางสาวอรุณ ล้อมวงษ์ ครูชำนาญการโรงเรียนแห่งนี้ เพื่อส่งเรื่องร้องเรียน ผอ.คนนี้ ไปส่งต่อ ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 1 เพื่อให้ตั้งกรรมการตรวจสอบ



อาทิ สร้างความกดดันในการทำงานให้กับคณะครู / ชอบทวงงานในไลน์กลุ่ม โดยการประจานและตำหนิคณะครูลงในไลน์กลุ่มของโรงเรียน / ใช้คำพูดที่บั่นทอนจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชา /

เบียดบังเวลาส่วนตัวของครูทั้งที่เลิกงาน รวมถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ /ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานหนักในวันที่มีการถือศีลอดของศาสนาอิสลาม เป็นต้น ซึ่งหลังจากมีการเจรจากันแล้ว กลุ่มชาวบ้านก็ต่างพากันแยกย้าย เพื่อรอข้อสรุปต่อไป



โดยวันนี้ ผอ.คนดังกล่าวไม่ได้เข้ามาที่โรงเรียนแต่อย่างใด ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อแต่ไม่สามารถติดต่อได้


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/NPgu7zSFBfw

คุณอาจสนใจ

Related News