สังคม

กรมวิทย์ฯ เปิดตัวชุดตรวจกัญชา 'Test Kann' เตรียมแจก 1.5 หมื่นชุด

โดย panwilai_c

22 มิ.ย. 2565

41 views

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พัฒนา"เทสกัญ" หรือชุดทดสอบสาร THC ในสารสกัดและน้ำมันกัญชา เตรียม แจกฟรีในกลุ่มผู้ผลิตภัณฑ์อาหารมีส่วนผสมกัญชา



นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บอกว่า ชุดตรวจเทสกัญชา หรือ"เทสกัญ"คือ ชุดทดสอบตรวจวัด THC ในสารสกัดและน้ำมันกัญชา ว่ามีเกินร้อยละ 0.2 หรือไม่ ซึ่งในชุดทดสอบ จะมีตลับทดสอบ / น้ำสารสกัดที่ 1 / น้ำสารสกัดที่ 2 / ช้อนพลาสติก และหลอดหยด



ส่วนการแปลผล หากเป็นบวก คือ มีสาร THC เกิน 0.2 จะขึ้น 1 ขีด แต่หากผลเป็นลบ หรือ สารTHC ไม่เกินร้อยละ 0.2 จะขึ้น 2 ขีด แต่หากไม่แสดงผลเลย แสดงว่า ชุดตรวจไม่สามารถใช้งานได้ การแสดงผล จะตรงกันข้ามกับชุดตรวจ ATK ของโควิด-19 ที่ 2 ขีดหมายถึง ผลบวก และ 1 ขีดหมายถึงผลลบ



นพ.ศุภกิจ ย้ำว่า นี่เป็นชุดตรวจเบื้องต้นเท่านั้น ผลที่ได้ออกมาไม่สามารถที่จะนำไปฟ้องร้อง หรือมีผลทางกฎหมายได้ จนกว่าจะไปเจาะเลือดตรวจพิสูจน์ แต่เหมาะสำหรับ ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหาร ที่จะตรวจวัดค่าปริมาณสารสกัดในน้ำมันกัญชา ให้อยู่ในปริมาณที่กำหนดและปลอดภัยกับผู้บริโภค



วิธีการทดสอบ ใช้หลักการเดียวกับชุดตรวจ ATK (โควิด) โดยเอาน้ำมันกัญชาใส่ช้อน ที่อยู่ในชุดตรวจ นำไปใส่ในสารสกัดในหลอดที่ 1 เขย่าให้เข้ากัน จากนั้น นำสารหลอดที่ 1 บางส่วน นำไปใส่ในสารสกัดหลอดที่ 2 เขย่าให้เข้ากัน จากนั้นนำสารไปหยอดให้พอดีกับหลุมบนตลับทดสอบ จะใช้เวลาประมวลผล 15 นาที



เบื้องต้นจะผลิตขึ้นมา 15,000 ชุด แล้วแจกฟรี ให้ผู้สนใจนำไปทดสอบ เพราะกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีสถานะเป็นหน่วยงานของรัฐ ไม่มีอำนาจในการผลิตขาย ส่วนรายละเอียดการแจกจะมีการชี้แจงอีกครั้ง



ชุดตรวจ "เทสกัญ" เหมาะสำหรับใช้ในกลุ่มผู้ผลิตกัญชาในรูปแบบน้ำมัน ส่วนในระบบอุตสาหกรรม เช่น ในเครื่องสำอาง อาจจะยังไม่เหมาะสม ซึ่งจะพัฒนาต่อไป



ส่วนการตรวจในอาหาร ขณะนี้ยังไม่มีชุดตรวจ ที่จะไปจุ่มเทสกับอาหารได้โดยตรง เบื้องต้นยังคงต้องส่งตัวอย่างอาหารนั้นๆ มาตรวจที่ห้องปฏิบัติอยู่ ซึ่งราคาค่อนข้างที่จะสูง



สำหรับการตรวจสารในคน ที่ผ่านมา คือ ใช้การตรวจปัสสาวะ แต่ข้อเสียคือ ผลตรวจสารกัญชาจะอยู่ในปัสสาวะนานกว่า 1 เดือน แม้จะไม่ได้กินกัญชาแล้วก็ตาม อนาคตมีแผนจะ เจาะเลือด นำพลาสม่าไปปั่น เพื่อตรวจหาค่าปริมาณ THC ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,400 บาทต่อตัวอย่าง โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 15 แห่ง จะเริ่มตรวจได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/xHEUC4as46Q

คุณอาจสนใจ

Related News