สังคม

กรมวิทย์ฯ เปิดผลตรวจคุณภาพ 'ข้าว 10 ปี' ไม่พบสารปนเปื้อน มีคุณค่าทางโภชนาการ

โดย panisa_p

20 พ.ค. 2567

39 views

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดผลตรวจคุณภาพข้าว 2 โกดัง ล็อตสุดท้าย ที่ จ.สุรินทร์ จากกระทรวงพาณิชย์ ไม่พบสารอะฟลาท็อกซิน และสารปนเปื้อนอื่นๆ และยังมีคุณค่าโภชนการครบถ้วนเหมือนข้าวในท้องตลาด



นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทย์ฯได้รับข้าว 2 ตัวอย่าง ปริมาณ 3 กิโลกรัมและ 5 กิโลกรัม จาก กรมการค้าภายใน ที่ส่งมาเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม โดยเป็นตัวอย่างข้าวจาก 2 โกดัง ประกอบด้วย โกดังข้าวกิตติชัย และโกดังของ บจก.พูนผลเทรดดิ้ง จำกัด จึงได้มอบให้ สำนักควบคุมคุณภาพและความปลอดภัย ตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการ ที่ได้รับรับรองมาตรฐาน ตามหลักสากล ISO 17025



ทำการตรวจสอบใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านกายภาพและสิ่งปลอมปน ด้านความปลอดภัยจากการปนเปื้อนสารเคมี และ คุณค่าทางโภชนาการ โดยตรวจสอบคุณภาพเปรียบเทียบกับตัวอย่างควบคุม ซึ่งมีการสุ่มซื้อข้าวหอมมะลิจากท้องตลาด ทั่วไปมาเปรียบเทียบ ส่วนการตรวจข้าวมีทั้ง ตรวจด้วยตาเปล่า ด้วยการดม และใช้กล้องจุลทรรศน์กำลังขยาย 30 และ 50 เท่า เพื่อตรวจสอบคุณภาพ



โดยผลตรวจด้านกายภาพและสิ่งปลอมปน พบว่า ตัวอย่างข้าวทั้ง 2 ชนิด มีวัตถุสิ่งแปลกปลอม ทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิต ซึ่งเป็นมอดและ เศษซากของแมลง ปะปนอยู่ ถือว่า สามารถพบได้ในข้าวสาร ทั้งนี้ตามมาตรฐานข้อกำหนดข้าวที่ต้องปลอดสิ่งแปลกปลอม ถือว่า ข้อแรกไม่ผ่านมาตรฐาน



ส่วนการตรวจด้านความปลอดภัย อย่าง สารอะฟลาท็อกซินนั้น ตรวจไม่พบทั้งในข้าวตัวอย่างที่ 1 และข้าวตัวอย่างที่ 2 เช่นเดียวกับสารรมข้าว และสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช 250 ชนิด ก็ไม่พบมีสารตกค้าง ซึ่งการตรวจด้านความปลอดภัยนั้น นายแพทย์ยงยศ ระบุว่า มีการตรวจซ้ำถึง 3 ครั้ง มากกว่าที่มาตรฐานกำหนด และการตรวจโลหะหนัก เช่นตะกั่ว แคดเมียม ดีบุก ปรอท สารหนู ทั้ง 2 ตัวอย่าง ก็ไม่พบการปนเปื้อนของโลหะหนัก เช่นกัน



ขณะที่ผลตรวจด้านคุณค่าทางโภชนาการ ผลสรุป ข้าวทั้ง 2 ตัวอย่าง มี คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน เหมือนเช่นข้าวที่จำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป



แต่เมื่อสอบถามถึง วิธีการตรวจสอบอายุของข้าว สามารถทำได้หรือไม่ นพ.ยงยศ ระบุว่า ตามที่ตนทราบ จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีเครื่องมือหรือวิธีการใด สำหรับการตรวจสอบอายุของข้าว พร้อมกันนี้ได้ ย้ำว่า การตรวจสอบข้าวนั้น ดำเนินการในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน และมีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย มีความแม่นยำสูง รวมทั้ง ยังได้ใช้นักวิทยาศาตร์ที่มีความชำนาญกว่า 10 คนในการตรวจครั้งนี้ ซึ่งผลออกมาสรุปเบ็ดเสร็จกลางดึกคืนวันศุกร์ รายงานผลเมื่อวันเสาร์จึงได้มาแถลงข่าววันนี้ ยืนยันว่า กรมวิทย์ไม่ได้ดึงหรือชะลอผลแต่อย่างใด



ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ข้าวจากโครงการรับจำนำมีทั้งหมด 2 โกดัง / มีข้าวอยู่ 15,000 ตันหรือ 145,000 กระสอบ โดยอยู่ที่โกดังกิตติชัย 11,645.65 ตัน และอยู่ที่คลังพูนผล 3,356.59 ตัน ซึ่งโกดังทั้ง 2 แห่งอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ เป็นข้าวสารของรัฐบาล ล็อตสุดท้าย



ในขั้นตอนการเก็บตัวอย่าง ได้มอบหมายให้บริษัทเอกชน ซึ่งมีการรับรองมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับ ตามหลักสากลเก็บตัวอย่างข้าวส่งตรวจ นอกจากนี้ ยังได้นำบริษัทจากต่างประเทศ มาตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของข้าวที่อยู่ในคลัง ซึ่งพบว่า ผ่านมาตรฐานทั้ง 2 โกดัง ทั้งนี้ หากประชาชนยังไม่มีความมั่นใจ ทางกรมการค้าภายใน พร้อมเก็บตัวอย่างข้าว ส่งตรวจเพิ่มเติมอีกในอนาตค



ด้านนายกฤณลักษ์ ใจดี รักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า กล่าวว่า ข้าวที่นำมาตรวจเป็นข้าวตัวอย่าง ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงไปตรวจ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ข้าวที่นำมาตรวจอยู่ในอาคารเดียวกัน กับข้าวในโครงการรับจำนำข้าว และคาดว่าไม่เกินสิ้นเดือน พฤษภาคม นี้จะมีการประกาศ เปิดประมูลเพื่อจำหน่ายข้าวในสต็อกดังกล่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5hpQSztCRhs

คุณอาจสนใจ

Related News