สังคม

สธ.พบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" พักเครื่องในไทย กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยง 12 คนแล้ว

โดย pattraporn_a

30 พ.ค. 2565

131 views

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันมีผู้ป่วยฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง 1 ราย มีประวัติเดินทางเข้ามาต่อเครื่องที่ประเทศไทย ก่อนบินไปประเทศออสเตรเลีย ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยง 12 คน ต้องกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 21 วัน


นายแพทย์ จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ประเทศออสเตรเลีย พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 1 คน มีประวัติเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องในสนามบินของไทย เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย และตรวจพบว่าติดเชื้อ


ทำให้มีผู้โดยสารและลูกเรือในสายการบินของไทย กลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงจำนวน 12 คน ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ได้กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยง และติดตามอาการทั้ง 12 คน เป็นเวลา 21 วัน เบื้องต้นทุกคนยังอาการปกติ ไม่มีอาการป่วยใดๆ


ส่วนกรณีพบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายโรคฝีดาษลิง จำนวน 5 คนในไทย ผลตรวจด้วยวิธี RT-PCR จาก 2 ห้องปฏิบัติการ ทั้งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ผลยืนยันตรงกัน ว่าทั้ง 5 คน ป่วยเป็นโรคเริมไม่ใช่ฝีดาษลิง ล่าสุดทั้ง 5 คน เข้ารักษาที่สถาบันบำราศนราดูรแล้ว แต่มีผู้ใช้ยิมจำนวน 20 คน กลายเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด เพราะใช้ยิม ร่วมกับผู้ป่วยเริมทั้ง 5 คน


ภาพรวมผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงทั่วโลก พบแล้วใน 32 ประเทศ รายงานยืนยันยอดผู้ป่วยทั้งหมด 406 คน ผู้ต้องสงสัยเข้าข่าย 88 คน โดย 5 ประเทศที่ระบาดหนัก นอกทวีปแอฟริกา ได้แก่ อังกฤษ , เยอรมัน , สเปน , โปรตุเกส และแคนนาดา ส่วนไทยยืนยันว่ายังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงภายในประเทศ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/CSMEB-fl04Y 

คุณอาจสนใจ

Related News