สังคม

ยังไง? ฉุกเฉินเข้าช่วยคนขับแท็กซี่ดับในสนามบินไม่ได้ สุวรรณภูมิ ยันไม่ห้าม แต่ 'อนุทิน' ชี้เข้าไม่ได้

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2565

86 views

ดราม่า โซเซียลแชร์ เหตุรถฉุกเฉิน สายด่วน 1669 สพฉ.เข้ารับเคสผู้ป่วยภายในสนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้ มีคำชี้แจงจากรัฐมนตรีฯสาธารณสุขและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งไม่ตรงกัน



กรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ตุ๊กติ๊ก คนเฉียงเหนือ" โพสต์ข้อความ ถ้าคนไม่มีเงินจริงๆ จะทำอย่างไร คนจนทำอย่างไร" โดยขยายความว่า "พ่อผมคนขับแท็กซี่ เกิดภาวะช็อกกะทันหันระหว่างเข้าไปส่งผู้โดยสารในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 25 เมษายน ก่อนได้รับความช่วยเหลือ จากพลเมืองดีโทรแจ้ง 1669 ให้มาช่วย แต่ได้รับคำตอบว่า เป็นพื้นที่พิเศษที่ 1669 ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้



จึงต้องประสานให้ทีมแพทย์ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ที่มีสัญญาสัมปทานร่วมกับโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง นำส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลสิรินธร ปฐมพยาบาลเบื้องต้นทั้ง CPR และยากระตุ้นหัวใจ ก่อนเสียชีวิตรุ่งเช้า 6 โมง (วันที่ 26 เมษายน)



ต่อมา เวลา 7 โมงครึ่ง ทีมกู้ชีพโรงพยาบาลเอกชนที่สนามบิน แจ้งเรียกค่ารักษาและอุปกรณ์ก่อนนำส่ง 13,000 บาท จึงโพสต์ต่อว่า ผมจัดงานศพพ่อเสร็จแล้ว จะไปจ่ายให้นะครับ ซึ่งก็มีผู้มาแสดงความเห็น เสียใจด้วย และว่ากรณีนี้เข้าข่ายสิทธิ UCEP เจ็บป่วยวิกฤติ มีสิทธิทุกโรงพยาบาล ให้ลองยื่นดู



เรื่องนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีฯสาธารณสุข ชี้แจงว่า รถฉุกเฉิน 1669 ไม่สามารถเข้าไปรับผู้ป่วยในสนามบินได้ เนื่องจากสนามบินมีรถพยาบาลส่งต่อผู้ป่วยออกมาภายนอก และมีกฎระเบียบ ขั้นตอนและมาตรฐาน ผู้ที่มีสิทธิ์นำผู้ป่วยออกมาจากสนามบิน ต้องเป็นหน่วยงานภายในสนามบินเท่านั้น เพื่อนำมาส่งต่อให้กับรถฉุกเฉิน



ขณะที่ฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ออกหนังสือขอชี้แจง "หากมีเหตุฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุหรือมีผู้ใช้บริการเจ็บป่วยกระทันหัน สามารถแจ้งสายด่วน 1669 ให้สพฉ.รับรถฉุกเฉินเข้ามารับผู้ป่วยในพื้นที่ได้ โดยทางสนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้มีนโยบายห้ามให้รถฉุกเฉินจาก สพฉ.เข้ามาในพื้นที่สาธารณะแต่อย่างใด"



พร้อมอธิบายว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ช่วง ทุ่ม 40 นาทีของวันที่ 25 เมษายน ได้รับแจ้ง จึงได้ประสานคลินิกสมิติเวชสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นหน่วยบริการทางการแพทย์นอกเวลาทำการ และทีมแพทย์ฉุกเฉินได้นำส่งต่อรพ.สิรินธร ที่อยู่ใกล้ที่สุด ยืนยันว่า ไม่ได้จำกัดสิทธิ์ของรถฉุกเฉินในสังกัด สพฉ.สายด่วน 1669 ในการเข้าพื้นที่สาธารณะสนามบินสุวรรณภูมิ



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/f6tKWTXxcDI

คุณอาจสนใจ