สังคม

ศบค.โชว์กราฟโควิดพุ่งมากกว่าที่คาด พบติดเชื้อสูงทุกมิติ ด้าน 'สาธิต' ยันมีเตียง-ยาเพียงพอรับมือ

โดย pattraporn_a

5 ม.ค. 2565

66 views

รัฐมนตรีช่วยฯ สาธารณสุข ยืนยันมีเตียงและยาเพียงพอรักษาผู้ป่วยโควิด ตามที่คาดการณ์ไว้หลังปีใหม่ 2 สัปดาห์ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น


ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ความมั่นใจต่อข้อกังวล เรื่องเตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยยืนยัน เตียง ยาและเวชภันฑ์ มีเพียงพอ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมตลอด ในการรับมือกับการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน


ขณะนี้เน้นไปที่การรักษา Home Isolation หรือ HI และ Community Isolation หรือ CI โดย กทม. ได้เตรียม CI ที่ปิดไปให้กลับมาเปิดดำเนินการในทุกเขต แยกการรักษาเด็กกับผู้ใหญ่ แต่ติดปัญหาที่ผู้ป่วยรายใหม่ไม่เข้าใจระบบการรักษาแบบ HI จึงกังวลและอยากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จึงขอให้โรงพยาบาลในสังกัดและนอกสังกัด เร่งทำความเข้าใจกับคนไข้ในการรักษาแบบ HI ว่ามีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ซึ่งหากมีอาการรุนแรง ก็จะนำตัวมารักษาในโรงพยาบาลทันที


ดร.สาธิต ยอมรับด้วยว่า หลังปีใหม่ภายใน1-2 อาทิตย์นี้ จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่เชื้อโอมิครอนจะไม่มีอาการรุนแรงถ้าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง


ขณะที่ ศบค.แถลงภาพรวมสถานการณ์โควิดของไทยวันนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่ 3,899 คน เพิ่มจากเมื่อวานประมาณ 800 คน


โดย แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. ได้โชว์ภาพกราฟแสดงจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงปีใหม่


ซึ่งต้องจับตาดูว่ากราฟผู้ติดเชื้อจริง จะเป็นไปในทิศทางใดเมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ คือ จะเป็นสีส้ม คือ มีการติดเชื้อเพิ่มสูงแต่ประชาชนยังปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ถ้าแบบนี้ผู้ติดเชื้อรายวันจะสูงสุดไม่เกิน 2 หมื่นคน


หรือเป็นเส้นสีเทา คือ ติดเชื่อเพิ่มสูง และ ประชาชนย่อหย่อนในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค กรณีนี้ผู้ติดเชื้อรายวันจะขึ้นไปถึงระดับ 3 หมื่นคน


แพทย์หญิงสุมนี ระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงปีใหม่ พบในหลายคลัสเตอร์ แต่ที่กระทรวงสาธารณสุขและ ศบค.มีความเป็นห่วงอย่างมาก คือ คลัสเตอร์ในร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารที่มีลักษณะกึ่งผับบาร์ ในหลายพื้นที่ ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ แถวๆนิมมานและในเมือง พะเยา ขอนแก่น ชลบุรี มหาสารคาม อุดรธานี อุบลราชธานี รวมทั้งในกรุงเทพฯ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถานบันเทิงที่เปิดบริการฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่มีมาตรการ Covid Free Setting


อีกส่วน คือ กลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เข้ามาในรูปแบบ Test & go (เส้นกราฟสีแดง) จะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน


ส่วนภาพรวมการติดเชื้อในประเทศ วันนี้ จ.ชลบุรี ยังพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน วันนี้พบ 529 ราย





ชมผ่านยูทูบ :    https://youtu.be/Tv5KX8WCPUE

คุณอาจสนใจ

Related News